เครือข่ายหนี้สินชาวนา ยื่นข้อเสนอแก้ปัญหาเกษตรกรถึงรัฐบาลใหม่ พร้อมหนุนพรรคอันดับ 1

เครือข่ายหนี้สินชาวนา ยื่นข้อเสนอการแก้ปัญหาเกษตรกร
AFP / LILLIAN SUWANRUMPHA

เครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย (คนท.) ออกจดหมายเปิดผนึกยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลใหม่สำหรับการแก้ปัญหาเกษตรกร ประกอบด้วย ข้อเสนอต่องบประมาณ-การเงิน และข้อเสนอต่อการจัดทําแนวทางนโยบาย และมาตรการการแก้ไขปัญหาเกษตรกร พร้อมเน้นย้ำ ให้พรรคที่ชนะการเลือกตั้งอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล

วันที่ 22 พฤษภาคม 2566 เครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย (คนท.) หรือที่เป็นที่รู้จักกันในนาม “ม็อบชาวนา” ซึ่งเข้ามาชุมนุมทวงถามการแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกรหลายครั้งในปี 2565 ที่ผ่านมา ได้ออกจดหมายเปิดผนึก ยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลใหม่ให้แก้ปัญหาของเกษตรกรจำนวน 2 ข้อ คือ

1.ข้อเสนอต่องบประมาณ-การเงิน ให้นํารายได้จาก “ค่าพรีเมี่ยมสินค้าเกษตร” (พรีเมี่ยมข้าว) รายได้จากภาษีนําเข้าสินค้าทุน (ปุ๋ย ยา สารเคมีทางการเกษตร เครื่องจักรกล ฯลฯ) และรายได้จากภาษีส่งออกสินค้าเกษตร ทั้งสําเร็จรูป กึ่งสําเร็จรูป ตลอดจนที่จะนําไปใช้เป็นวัตถุดิบ มาใช้ในการแก้ไขปัญหาภาคการเกษตรไทย

2.ข้อเสนอต่อการจัดทําแนวทางนโยบาย และมาตรการการแก้ไขปัญหาของรัฐ ต้องประกอบด้วย การให้สินค้าทุนทางการเกษตรเป็นสินค้าที่อยู่ใต้การกํากับควบคุมของรัฐ, ต้องแยกแยะให้ชัดเจนระหว่างเกษตรกรรายย่อยกับกลุ่มทุ่นทางการเกษตร, ในเฉพาะหน้าต้องแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรรายย่อยก่อนเป็นอันดับแรก และต้องมุ่งเน้นที่ปัญหาเชิงโครงสร้างทั้งระบบ โดยใช้ พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูฯ เป็นเครื่องมือหลักในการแก้ไขปัญหาเกษตรกรรายย่อย และภาคการเกษตรไทย

“…ทั้งหลายทั้งปวง คือแรงจูงใจที่พวกเราพร้อมใจระดมกําลังกันไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ด้วยความหวังในอนาคตใหม่ รัฐบาลใหม่ที่จะมาแก้ปัญหาพวกเรา แต่จนถึงวันนี้ พวกท่านทั้งหลายมีแต่การขัดแย้ง แก่งแย่งอํานาจ ใส่ร้ายป้ายสีซึ่งกันและกัน โดยที่ยังไม่มีใครพูดถึงพวกเราในฐานะที่เป็นคนกลุ่มใหญ่สุดของประเทศนี้แม้แต่คนเดียว…”

พร้อมทั้งได้เน้นย้ำหลักการในระบอบประชาธิปไตย ให้พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งเป็นอันดับ 1 ต้องเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลตามมติมหาชน โดยไม่มีเหตุผลที่จะเป็นอย่างอื่น 

ทั้งนี้ เนื้อหาเต็มในจดหมายเปิดผนึกมีดังนี้ 

เครือข่ายหนี้สินชาวนา ยื่นข้อเสนอการแก้ปัญหาเกษตรกร

เครือข่ายหนี้สินชาวนา ยื่นข้อเสนอการแก้ปัญหาเกษตรกร