รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ทดลองใช้นั่งฟรี 3 มิ.ย.นี้ เช็กแผนที่ เส้นทางที่นี่

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง

3 มิ.ย. นี้ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ให้ประชาชนทดลองนั่งฟรี ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เช็กแผนที่ เส้นทางที่นี่

วันที่ 2 มิถุนายน 2566 ความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ในขณะนี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ตรวจสอบและประเมินความพร้อมของงานโยธา งานเดินรถ และงานระบบไฟฟ้าทั้งหมดแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้พบว่ายังมีบางส่วนที่ต้องแก้ไขให้เป็นไปตามมาตรฐานก่อนเปิดทดลองให้บริการแก่ประชาชน

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง เตรียมเปิดทดลองวิ่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง เตรียมเปิดทดลองวิ่ง ผ่านการศึกษาดำเนินโครงการโดยสำนักนโยบาย และแผนการขนส่ง และจราจร (สนข.) ปี พ.ศ. 2550-2554 แบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงรัชดา/ลาดพร้าว-พัฒนาการ และช่วงพัฒนาการ-สำโรง รถไฟฟ้าสายสีเหลือง กำหนดเปิดให้บริการประชาชน ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเปิดให้บริการในวันที่ 3 มิถุนายนนี้ โดยจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรี เป็นระยะเวลาราว 1 เดือน

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง

ทดลองเดินรถโดยสาร 13 สถานี

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรืออีบีเอ็ม ผู้ได้รับสัมปทาน โครงการ รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 มิถุนายนนี้ บริษัทจะเปิดทดลองการเดินรถในบางช่วง จากสถานีหัวหมาก ถึงสถานีสำโรง รวมทั้งสิ้น 13 สถานีตั้งแต่ช่วงเวลา 09.00-20.00 น. และมีความถี่ในการให้บริการ 10 นาทีต่อขบวน เพื่อเตรียมความพร้อม และสร้างความคุ้นเคยให้กับผู้โดยสาร

นายสุรพงษ์กล่าวอีกว่า หลังจากเปิดให้บริการแล้ว ประมาณ 1 สัปดาห์ จะมีการประเมินร่วมกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อีกครั้ง เพื่อให้ผู้โดยสารเกิดความมั่นใจ ก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบทั้ง 23 สถานี สำหรับ 10 สถานีที่เหลือ ตั้งแต่ สถานีศรีกรีฑา ถึงสถานีลาดพร้าว จะมีการเปิดทดลองให้บริการในลำดับถัดไป ทางบริษัทจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

นายสุรพงษ์กล่าวว่า สำหรับโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว และขบวนรถเป็นแบบคร่อมรางไร้คนขับ ใช้ล้อยางวิ่งบนคานคอนกรีต มีความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้ระบบจ่ายไฟกระแสตรง 750 โวลต์ มีระบบขับเคลื่อน ด้วยมอเตอร์แม่เหล็กแบบถาวร และมีรูปแบบขบวนรถไฟฟ้า เป็นชุดรถไฟฟ้าแบบ 4 ตู้โดยสาร รองรับผู้โดยสารได้ 568 คนต่อขบวน หรือ 17,000 คน ต่อชั่วโมงต่อเที่ยว

นายสุรพงษ์กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ สามารถเชื่อมต่อกับระบบราง รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง ซึ่งมาทางเชื่อมสถานีห่างกันประมาณ 300 เมตร รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ และรถไฟสายตะวันออก ที่สถานีหัวหมาก รวมถึงรถไฟฟ้ามหานครสายสีน้ำเงิน ที่สถานีลาดพร้าว และในอนาคตสามารถเชื่อมต่อ กับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่สถานีแยกลำสาลี

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ราคา

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ราคาหลังเปิดให้บริการทดลองวิ่ง จะเก็บค่าโดยสาร 15-45 บาท เริ่มต้นจากแยกรัชดา-ลาดพร้าว คาดว่าเปิดให้บริการจริงในเดือนกรกฎาคม นี้

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง เส้นทาง

ช่วงรัชดา/ลาดพร้าว-พัฒนาการ

จุดเริ่มต้นที่จุดเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงินระยะแรก) ที่แยกรัชดา-ลาดพร้าว ไปตาม แนวถนนลาดพร้าว จนถึงทางแยกบางกะปิ จากนั้นแนวเส้นทางจะเบนไปทางทิศใต้ตามถนนศรีนครินทร์ เชื่อมต่อกับโครงการ รถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ที่ทางแยกลำสาลี

สิ้นสุดเส้นทางที่บริเวณทางแยกต่างระดับพระราม 9 โดยเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้า เชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) ระยะทางรวม 12.6 กม. มีจำนวนสถานีประมาณ 10 สถานี โดยประมาณ

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง

ช่วงพัฒนาการ-สำโรง

จุดเริ่มต้นที่จุดเชื่อมต่อกับ Airport Rail Link บริเวณทางแยกพระราม 9 ไปตามแนวถนนศรีนครินทร์ ผ่านแยกพัฒนาการ แยกศรีนุช แยกศรีอุดมสุข แยกศรีเอี่ยม จนถึงแยกศรีเทพา จากนั้นแนวเส้นทางจะเบนไปทางทิศตะวันตก ตามแนวถนนเทพารักษ์ ผ่านจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง

และสิ้นสุดเส้นทางบริเวณแนวถนน ปู่เจ้าสมิงพราย ระยะทางรวม 17.8 กม. มีจำนวนสถานีประมาณ 13 สถานี โดยประมาณ

ข้อมูล : รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง