ชัชชาติ-BTS เปิดใจคุย ลุ้นสภา กทม. อนุมัติจ่ายหนี้ก้อนแรก ก.ค.นี้

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ภาพจากเพจ กรุงเทพมหานคร

กทม. หารือ BTS เร่งสะสางปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว เตรียมนำเข้าสภา กทม. พิจารณาสมัยประชุมหน้า

วันที่ 12 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังหารือแนวทางแก้ไขปัญหาภาระหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว ร่วมกับนายคีรี กาญจนพาสน์  ประธานกรรมการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ว่า

วันนี้ BTS ได้มาหารือเรื่องกรณีค่าจ้างการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ (E&M) ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 ที่ครบกำหนดชำระประมาณ 20,000 ล้านบาท จริง ๆ แล้ว กทม.ได้เตรียมตัวอยู่แล้ว เนื่องจากที่ผ่านมากระบวนการในการดำเนินการตรงนี้มีอยู่ 2 ขั้นตอนที่ต้องไปดำเนินการต่อคือ 1.เรื่องที่กรุงเทพธนาคม (เคที) ไปจ้างบีทีเอสเดินรถ

ซึ่งขณะนั้น กทม.มอบหมายให้เคทีเป็นผู้ดำเนินการ ขั้นตอนต่อไปที่จะดำเนินการได้คือต้องให้สภา กทม.อนุมัติก่อน และเรื่องที่ 2 คือ หากจะชำระเงินก็ต้องเอาเงินที่เป็นสะสมจ่ายขาด ซึ่งในสภา กทม. ก็ต้องพิจารณาเหมือนกัน ทั้ง 2 เรื่องนี้คือเรื่องที่ต้องเอาเข้าสภา กทม.

ที่ผ่านมาที่ดำเนินการไปได้มีการตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาเรื่องนี้ เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีรายละเอียดเยอะ คณะกรรมการวิสามัญก็ได้ศึกษาเรื่องนี้ มีการประชุมแล้ว 5 ครั้ง ในเรื่องรายละเอียดต่าง ๆ คาดว่าเปิดการประชุมสภา กทม. สมัยหน้าก็สามารถนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของสภา กทม.ได้ ว่าจะดำเนินการต่ออย่างไร เรื่องการชำระเงินดังกล่าว จะปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญาอย่างไรให้มันถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วยความรอบคอบ

ทั้งนี้ กทม.จะดำเนินการพร้อมกันใน 2 ทาง 1.เอาเรื่องเข้าสภา กทม. เกี่ยวกับการชำระหนี้ คาดว่าสมัยการประชุมนี้น่าจะพร้อม เนื่องจากศึกษากันมาพอสมควร 2.ติดตามเร่งรัดทางรัฐบาลอีกทางหนึ่ง จริง ๆ แล้วเราทำหนังสือไปถึงกระทรวงมหาดไทยในหลายประเด็น ประเด็นแรก อยากให้การสนับสนุนจากรัฐบาลสําหรับโครงสร้างพื้นฐานกับค่าติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ (E&M)

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ภาพจากเพจ กรุงเทพมหานคร

เนื่องจากเมื่อครั้งที่ ม.44 มอบหมายให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้รับผิดชอบ ไม่ได้ให้ค่าใช้จ่ายมาด้วย เรื่องที่ 2 คือ เรื่องที่ค้างอยู่ตาม ม. 44 จริง ๆ แล้วตัวมูลหนี้ของ E&M อยู่ในเงื่อนไขสัญญาสัมปทานใหม่ที่เราส่งไปให้มหาดไทยเพื่อให้ ครม.พิจารณามติมูลหนี้ ถ้าเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ จะถูกหักลบด้วยสัญญาสัมปทาน ซึ่งตอนนี้เรื่องยังค้างอยู่ใน ครม. ยังไม่มีข้อยุติ คงต้องสอบถามและเร่งรัดทาง ครม. ด้วยว่าจะพิจารณาอย่างไร

“เราก็เห็นใจทางเอกชนเพราะมีภาระหนี้ที่เยอะ BTS ก็เป็นตัวสำคัญที่ช่วยบรรเทาเรื่องการเดินทาง แต่ว่าเป็นระเบียบปฏิบัติซึ่งทั้งฝ่ายบริหารกับทางสภา กทม.ก็เข้ามาหลังจากที่มีการดำเนินการไปแล้วนั้น ทำอย่างไรให้ทุกอย่างมันเป็นไปตามกรอบระเบียบที่กำหนด” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว