ผู้เสียหายโปรเจ็กต์ “ปลื้ม VRZO” ยื่นก้าวไกล รับ สูญเงินกว่า 10 ล้าน

ผู้เสียหายโปรเจ็กต์ “ปลื้ม VRZO”
ภาพจาก มติชน

ผู้เสียหายโปรเจ็กต์ “ปลื้ม VRZO” รวมตัวยื่นก้าวไกล หวั่นคดีไม่คืบ ร้องค่าเสียหาย ลั่นสูญเงินกว่า 10 ล้าน

วันที่ 12 มิถุนายน 2566 มติชนรายงานว่า ที่พรรคก้าวไกล หัวหมาก กรุงเทพฯ กลุ่มผู้เสียหายจากโปรเจ็กต์ CryptoRonin ของนายสุรบถ หลีกภัย หรือปลื้ม โดย บริษัท วีอาร์โซ จำกัด เข้ายื่นหนังสือร้องเรียน โดยมีนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นตัวแทนรับเรื่อง

ตัวแทนผู้เสียหายกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวมีที่มาจาก Project NFT ที่ชื่อว่า CryptoRonin ซึ่งข้อมูลที่ทางบริษัทแจ้งต่อสาธารณชนคือ จะมีการทำเกมออนไลน์เป็นลักษณะที่เรียกว่า Play-to-earn คือสามารถทำเงินได้จากการไปเล่นเกม

ซึ่งประกาศว่าจะสามารถใช้งานได้ภายใน เดือนสิงหาคม 2565 และมีการขายและให้ประมูลผลงานศิลปะออนไลน์ในรูปแบบ NFT ที่อ้างว่าเป็นตัวละครที่สามารถนำไปใช้เล่นเกมได้ เมื่อเกมเปิดให้เล่น มีการจัดงานเปิดประมูล NFT อย่างใหญ่โต ที่ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง โดยเชิญอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังมาร่วมโปรเจ็กต์เป็นจำนวนมาก โดยมีการขาย LAND เพื่อใช้ในเกม ในราคากว่า 50,000 บาทต่อชิ้น และขายไปได้ถึง 130 ชิ้น

ทั้งหมดมีการกระทำการผ่านทั้งเว็บไซต์ Opensea.io ของต่างประเทศ เว็บไซต์ https://cryptoronin.co ที่ทำโดยบริษัท วีอาร์โซ จำกัด เอง และผ่านเว็บไซต์ https://www.bitkubnft.com/ แพลตฟอร์ม NFT ของ Bitkub ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

Advertisment

แต่ปรากฏว่าโปรเจ็กต์ดังกล่าว จนถึงวันนี้ ก็ยังไม่สามารถใช้งานได้ตามที่ทางบริษัทกล่าวอ้างไว้แต่อย่างใด ทำให้มีผู้เสียหายจำนวนมากได้รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องการชดใช้ค่าเสียหายจากบริษัท ซึ่งคาดว่า มูลค่าความเสียหายรวมไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

“กรณีนี้อาจเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ยากสำหรับคนที่ไม่ได้อยู่ในแวดวงของสินทรัพย์ดิจิทัล แต่หากเปรียบเทียบให้เห็นภาพง่าย ๆ ก็เหมือนกับว่า มีบริษัทหนึ่ง สัญญาว่าจะเปิดร้านอาหาร และขาย Voucher ล่วงหน้า เพื่อให้ไปใช้ได้ในร้านอาหารเมื่อเปิดให้บริการ แต่สุดท้ายร้านอาหารนั้นกลับไม่เปิดให้บริการจริง ทำให้ Voucher ที่เสียเงินซื้อไปไม่มีมูลค่าใด ๆ เลย”

“ก่อนหน้านี้เคยร้องเรียนไปทางหน่วยงาน เช่น สคบ. หรือ บก.สอท. มาก่อนแล้ว ซึ่งก็ได้รับความช่วยเหลือที่ดี แต่อยากจะให้ทางพรรคก้าวไกลช่วยติดตามประสานงาน เพื่อให้แน่ใจว่าเรื่องนี้จะถูกดำเนินไปอย่างตรงไปตรงมา ปราศจากอิทธิพลใด ๆ” ตัวแทนผู้เสียหายกล่าว

ด้านนายปกรณ์วุฒิกล่าวว่า จะดำเนินการช่วยเหลือในเรื่องของการประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงให้ข้อมูล เช่น การรวมคดีของผู้เสียหายที่ปัจจุบันถูกส่ง จาก บก.สอท. ไปที่ สน.ท้องที่ ทำให้การแจ้งความร้องทุกข์กระจัดกระจายอยู่หลายแห่ง ว่าจะสามารถรวมเพื่อให้หน่วยงานใดรับผิดชอบโดยตรงได้หรือไม่

Advertisment

นอกจากนี้ จะติดตามหากคดีไม่คืบหน้า โดยสามารถใช้กลไกของคณะกรรมาธิการได้ เมื่อมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร แล้ว

“เรื่องนี้นอกเหนือจากความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการไม่ทำตามสัญญาของทางบริษัทแล้ว อีกประเด็นที่หยิบยกมาบ่อยครั้งคือ มาตรการการกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ที่หลายครั้งจะมีการห้าม แต่เมื่อโลกของสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นไม่สามารถปิดกั้นได้ เหมือนกันระบบการเงินแบบเดิม ๆ ผลก็คือจะเกิดการซื้อขายที่ไม่ได้อยู่ใต้การควบคุมของ ก.ล.ต. ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการหลอกลวง หรือกรณีแบบที่ผู้เสียหายกลุ่มนี้เจอ โดยที่ภาครัฐไม่สามารถกำกับดูแลได้เลย” นายปกรณ์วุฒิกล่าว

ผู้เสียหายโปรเจ็กต์ “ปลื้ม VRZO”
ภาพจาก มติชน