ผู้โดยสาร เกิดอุบัติเหตุ ถูกทางเลื่อนกลางสนามบินดอนเมือง ดูดขาขาด

ผู้โดยสาร เกิดอุบัติเหตุ ถูกทางเลื่อนกลางสนามบินดอนเมือง ดูดขาขาด

ผู้โดยสารเกิดอุบัติเหตุ ถูกทางเลื่อนกลางสนามบินดอนเมืองดูดขาขาด นำตัวส่ง รพ.ภูมิพลฯ แล้ว ปิดทางเลื่อนห้ามใช้ชั่วคราว AOT แสดงความเสียใจ  พร้อมสั่งสอบ-ลงโทษ หากเกิดจากความบกพร่องหรือประมาท

วันที่ 29 มิถุนายน 2566 ข่าวสดรายงานว่า นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผอ.สนามบินดอนเมือง เปิดเผยว่า วันนี้ (29 มิ.ย.) เมื่อเวลา 08.30 น. เกิดอุบัติเหตุกับผู้โดยสาร บนทางเลื่อนทำให้ขาซ้ายขาด ขณะนี้ได้นำตัวส่ง รพ.ภูมิพลฯแล้ว และทางสนามบินได้ดูแล พร้อมตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โดยนายการันต์กล่าวว่า จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ซึ่งเห็นภาพในระยะไกล เมื่อเวลา 08.30 น. ผู้โดยสารเพศหญิง ซึ่งกำลังจะเดินทางไปยัง จ.นครศรีธรรมราช ทางเดิน South Corridor ระหว่าง Pier 4-Pier 5 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 จากกล้องวงจรปิดเห็นภาพ เหมือนกระเป๋าไปกระแทกที่ขาซ้ายของผู้โดยสาร ระหว่างผู้โดยสารอยู่บนทางเลื่อน จากนั้นล้มลงและขาโดนดูดเข้าไปจนถึงหัวเข่าจนขาซ้ายขาด เจ้าหน้าที่ได้นำผู้บาดเจ็บส่ง รพ.แล้ว

ผู้บริหารท่าอากาศยานดอนเมือง ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและสั่งการ เพื่อหาสาเหตุที่เกิดขึ้น ในขณะนี้ท่าอากาศยานดอนเมืองได้ปิดการใช้ทางเลื่อนนี้เป็นการชั่วคราว และเร่งนำทีมวิศวกรเข้าสำรวจหาสาเหตุโดยละเอียด และตรวจสอบความปลอดภัยอีกครั้ง ทั้งนี้ ไม่มีผลกระทบต่อการให้บริการผู้โดยสารแต่อย่างใด

ในเวลาต่อมา ผู้บริหารเข้าเยี่ยมผู้ป่วยเพื่อติดตามการรักษา และได้รับข้อมูลจากคณะแพทย์ รพ.ภูมิพลฯว่า ขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ในกระบวนการรับการรักษาจากทีมแพทย์ ทั้งนี้ ท่าอากาศยานดอนเมืองเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่งและพร้อมรับผิดชอบดูแลค่ารักษาและค่าชดเชยต่าง ๆ อย่างเต็มที่

ปิดใช้ทางเลื่อนชั่วคราว เยียวยาเต็มที่

นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผอ.สนามบินดอนเมือง เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุผู้บริหารท่าอากาศยานดอนเมืองลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบและสั่งการ หาสาเหตุที่เกิดขึ้น ขณะนี้ท่าอากาศยานดอนเมืองได้ทำการปิดการใช้ทางเลื่อนนี้เป็นการชั่วคราว และเร่งนำทีมวิศวกรเข้าสำรวจหาสาเหตุโดยละเอียด พร้อมตรวจสอบความปลอดภัยอีกครั้ง ทั้งนี้ ไม่มีผลกระทบต่อการให้บริการผู้โดยสารแต่อย่างใด

ต่อมาผู้บริหารสนามบินเข้าเยี่ยมผู้ป่วยเพื่อติดตามการรักษา และได้รับข้อมูลจากคณะแพทย์ รพ.ภูมิพลว่า ขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ในกระบวนการรับการรักษาจากทีมแพทย์ ทั้งนี้ ท่าอากาศยานดอนเมืองเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง และพร้อมรับผิดชอบดูแลค่ารักษาและค่าชดเชยต่าง ๆ อย่างเต็มที่

AOT สั่งสอบ พร้อมลงโทษ หากเกิดจากความบกพร่อง-ประมาท

ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) กล่าวว่า เมื่อเวลา 08.40 น. AOT ได้รับแจ้งอุบัติเหตุเท้าผู้โดยสารเพศหญิงติดทางเลื่อน บริเวณทางเดิน South Corridor ระหว่าง Pier 4 – Pier 5 ของอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ขณะกำลังจะเดินทางด้วยเที่ยวบิน DD552 ดอนเมือง – นครศรีธรรมราช จนผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บสาหัส

ในเบื้องต้น ทางทีมแพทย์ประจำท่าอากาศยานดอนเมือง ได้เข้าดูแลพร้อมนำผู้บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศเพื่อรับการรักษาอย่างเร่งด่วนในทันที

และเมื่อเวลา 13.00 น. ได้ทำการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โดยคณะผู้บริหาร AOT ได้เดินทางเข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บ เพื่อติดตามการรักษา และได้รับข้อมูลจากคณะแพทย์ว่า ขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ในกระบวนการรักษาจากทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด และจะติดตามผลการรักษาต่อไป

ในส่วนของทางเลื่อน ขณะนี้ได้ทำการปิดการใช้เป็นการชั่วคราว และทีมวิศวกรได้เข้าสำรวจเพื่อเร่งหาสาเหตุอย่างละเอียด และตรวจสอบความปลอดภัยอีกครั้ง โดยได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบทางเลื่อน บันไดเลื่อนทุกตัว ทั้งท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) และทุกท่าอากาศยาน

รวมถึงได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หากพบว่ากรณีดังกล่าวเกิดจากความบกพร่อง หรือประมาทจะดำเนินการลงโทษโดยเคร่งครัด

“ทั้งนี้ AOT ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง พร้อมรับผิดชอบดูแลค่ารักษาพยาบาล และจะดำเนินการเรื่องค่าชดเชยเยียวยาผู้บาดเจ็บอย่างดีที่สุด”