รถไฟฟ้าสายสีชมพู เปิดทดลองนั่งฟรี ก.ย.-ต.ค.นี้ ก่อนเปิดจริง พ.ย. 2566

รถไฟฟ้าสายสีชมพู ขบวนรถไฟฟ้า

บีทีเอส เตรียมเปิดให้ประชาชนทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีชมพูฟรี กันยายน-ตุลาคม 2566 ก่อนเปิดบริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป

วันที่ 11 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงสถานีแคราย-มีนบุรี เปิดเผยความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ว่างานก่อสร้างคืบหน้าแล้วกว่า 97% คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนเข้าทดลองนั่งฟรีช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้ และจะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์ภายในเดือนพ.ย. 2566

ส่วนที่ยังติดปัญหาเรื่องการนำสายไฟลงดินนั้น อยู่ระหว่างรอให้การไฟฟ้าฯนำสายไฟลงดินในช่วง 3 สถานี ได้แก่ สถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ และสถานีแจ้งวัฒนะ 14 คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จก่อนเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ช่วงเดือน พ.ย. 2566 แน่นอน

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (เอ็มบีเอ็ม) ผู้ได้รับสัมปทานการเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู กล่าวว่า ในส่วนของความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี บริษัทจะเร่งเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2567 ซึ่งเร็วกว่าไทม์ไลน์เดิมที่คาดว่าจะเปิดให้บริการเส้นทางดังกล่าวได้ในช่วงกลางปี 2568 โดยปัจจุบันการก่อสร้างเดินหน้าไปแล้วกว่า 20%

สำหรับโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู เป็นรถไฟฟ้าระบบโมโนเรลสายที่ 2 ของประเทศไทย เชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ฝั่งตะวันออก ฝั่งเหนือ และจังหวัดนนทบุรี เข้าสู่พื้นที่ใจกลางเมืองได้โดยสะดวก

โดยโครงการมีระยะทางรวม 34.5 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มีสถานีให้บริการทั้งสิ้น 30 สถานี เริ่มจากสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี สิ้นสุดที่สถานีมีนบุรี โดยมีศูนย์ซ่อมบำรุงฯ และจุดจอดแล้วจร (Park and ride) บริเวณสถานีมีนบุรี พร้อมทั้งมีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า 4 สายหลัก ได้แก่

  • สถานีมีนบุรี เชื่อมต่อรถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)
  • สถานีหลักสี่ เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต
  • สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต
  • สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เชื่อมต่อรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง)

ส่วนโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานีนั้น เชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูที่สถานีเมืองทองธานี (PK10) โดยสถานีรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายฯ ประกอบไปด้วย สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี (MT01) และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี (MT02) มีระยะทางโดยประมาณ 3 กิโลเมตร