“ประจิน” เชื่อปราบโกงเงินกองทุนเสมาฯ ไม่จบง่ายๆ ยันพบมูลความผิด ย้ายขรก.ใน 7 วัน

แฟ้มภาพ

“ประจิน” เชื่อปราบโกงเงินกองทุนเสมาฯ ไม่จบง่ายๆ ต้องเดินหน้าหาผู้ที่เกี่ยวข้องมาลงโทษ

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการทุจริตในกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ของกระทรวงศึกษาธิการว่า ในการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 27 มีนาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เสนอแนวทาง จนเป็นมติ ครม.ในมาตรการตรวจสอบ โดยการตรวจสอบการทุจริตไม่ว่าจะเป็นเงินเหลือผู้ยากไร้ ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กองทุนเสมาฯ และโครงการอื่นๆ หากพบว่ามีการทุจริต เจ้ากระทรวงจะต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อลงโทษ เช่นเดียวกับการทุจริตในกองทุนเสมาฯ ที่มีการลงโทษผู้กระทำความผิดด้วยการไล่ออกไปแล้ว นอกจากนี้การตรวจสอบจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ก็มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง

พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า หลังจาก ครม.เห็นชอบมาตรการตรวจสอบการทุจริต รัฐบาลได้เริ่มปฏิบัติในทันทีในกรณีให้ข้าราชการตำรวจ 13 คน และ ผอ.โรงเรียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์และการค้าประเวณี โดยให้ย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ในสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อเปิดทางให้มีการตรวจสอบ และจากนี้จะมีตามมาอีกหลายกรณี ดังนั้น จะเห็นว่ารัฐบาลมีความชัดเจนในนโยบายและมาตรการแก้ไขปัญหาทุจริตอย่างจริงจัง หากพบมีการร้องเรียน จนพบมูลของความผิด จะต้องย้ายข้าราชการภายใน 7 วัน หากเป็นเรื่องร้ายแรงก็ต้องออกจากราชการไว้ก่อน โดยคณะกรรมการตรวจสอบจะต้องผลสรุปภายใน 30 วัน หากพบการกระทำความผิดก็ต้องส่งดำเนินการทางอาญาต่อไป

เมื่อถามว่า ยกตัวอย่างการทุจริตในกองทุนเสมาฯ ที่ไม่มีการซัดทอด จะยากต่อการตรวจสอบหรือไม่ พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า คณะกรรมการสอบสวนยังดำเนินการสืบสวนอย่างต่อเนื่อง เพื่อหาผู้ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องเพิ่มเติม แต่จะไม่ใช้เวลามาก เพราะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน เชื่อว่าเรื่องนี้คงไม่จบง่ายๆ เพราะจะต้องมีการสืบสวนเชิงลึกอย่างครอบคลุม ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่ทราบว่ามีข้าราชการระดับใดบ้างเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ตัวเลขที่มีการยัดยอกเงินจากกองทุนฯอยู่ที่ประมาณ 88 ล้านบาท

 

ที่มา : มติชนออนไลน์