สุริยะกลับลำ รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทำทันที ขอ 2 ปี ติดตั้งระบบ

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ร
สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ร

สุริยะกลับลำ รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทำทันที แต่ขอเวลา 2 ปี อ้างต้องใช้ติดตั้งระบบ 1,000 ล้าน เชื่อ เจ้าสัวคีรีรับลูก ผลประโยชน์วิน-วิน ผู้โดยสารเพิ่ม-รายได้เพิ่ม เล็งจับเข่าคุยนักวิชาการระดับด็อกเตอร์มหา’ลัยดัง ดีดลูกคิดความเป็นไปได้

วันที่ 6 กันยายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงการออกมาระบุว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ไม่สามารถทำได้ทันที และไม่ได้บรรจุไว้ในร่างคำแถลงนโยบายของรัฐบาลว่า เนื่องจากต้องไปเจรจากับหลาย ๆ หน่วยงาน เพราะรถไฟฟ้ามีหลายสี แต่ละสีมีระยะสัมปทานที่แตกต่างกันออกไป ทำให้การเจรจาต้องใช้ระยะเวลา

ยกตัวอย่าง พอเรามีระบบที่จะใช้เดินทางตลอดสาย แต่ละผู้ประกอบการต้องมีระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อคำนวณค่าใช้จ่าย หรือที่เรียกว่าระบบตั๋วร่วม ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีอยู่แล้ว

“แต่บริษัทบีทีเอสไม่มี เราจึงต้องเจรจากับบีทีเอสให้ติดตั้งระบบนี้ ซึ่งการติดตั้งระบบต้องใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งต้องเจรจาให้บีทีเอสติดตั้งให้ แล้วการติดตั้งระบบนี้ ถึงแม้จะมีเงินก็ใช่จะซื้อวันนี้แล้วมาเลย มันก็ต้องใช้เวลา แล้วถ้ารัฐบาลเพื่อไทยทำนโยบายนี้ ก็จะทำให้รายได้ของรถไฟฟ้าต่าง ๆ ผู้ประกอบการต่าง ๆ มีรายได้เพิ่มขึ้น เราก็ต้องไปเจรจา เมื่อคุณมีรายได้เพิ่มขึ้นจะแบ่งผลประโยชน์ให้กับรัฐอย่างไร ก็เลยต้องใช้เวลา” นายสุริยะกล่าว

เมื่อถามว่า ให้ความมั่นใจได้หรือไม่ว่านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่นอน แต่ต้องใช้เวลา นายสุริยะกล่าวว่า มีแน่นอน แต่ต้องใช้เวลา

เมื่อถามว่า อย่างน้อยต้องใช้เวลาถึง 2-3 ปีใช่หรือไม่ นายสุริยะกล่าวว่า ไม่น่าจะเกิน 2 ปี

เมื่อถามว่า ภายใต้รัฐบาลเพื่อไทยจะได้นั่งรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายแน่นอนใช่หรือไม่ นายสุริยะกล่าวว่า “โอ้ แน่นอน ๆ ภายใน 2 ปี ตามที่ผมบอกแหละครับ”

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องบรรจุใส่เป็นคำแถลงนโยบายของรัฐบาลหรือไม่ นายสุริยะกล่าวว่า ในคำแถลงนโยบายเราจะมีการพูดถึงระบบโลจิสติกส์ การขนย้ายประชาชน ซึ่งนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทเป็นเพียงส่วนหนึ่ง ซึ่งเรามีความตั้งใจที่จะทำ แต่คงไม่ได้ไปเขียนว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท เพราะเป็นเพียงแค่ส่วนย่อยของนโยบายใหญ่ ตนมั่นใจว่าจะชี้แจงได้ เพราะคำพูดของตนเปรียบเสมือนคำสัญญา

เมื่อถามว่า จะสามารถลดราคาโดยสารรถไฟฟ้าเป็นแบบขั้นบันไดได้หรือไม่ นายสุริยะกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องใช้เวลา เพราะระบบตั๋วร่วมไม่ใช่ว่าเราจะใช้ได้ทันที

เมื่อถามว่า คิดว่าภาคเอกชน เช่น บริษัทบีทีเอสมีแนวโน้มมีสัญญาณตอบรับที่ดีกับนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายที่ดีหรือไม่ นายสุริยะกล่าวว่า ตนเชื่อว่า ถ้าเป็นเอกชน การที่รัฐบาลลดราคาลง ซึ่งจากผลการศึกษามีตัวเลขผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 10% รายได้ของผู้ประกอบการย่อมเพิ่มขึ้นแน่นอน ตนจึงคิดว่าภาคเอกชนจะตอบรับ

เมื่อถามว่า รัฐบาลต้องอุดหนุนงบประมาณเอกชนจำนวนเท่าไหร่ นายสุริยะกล่าวว่า ขณะนี้เรากำลังทำตัวเลขอยู่ ตัวเลขยังไม่นิ่ง ซึ่งตนได้ให้กรมการขนส่งทางรางไปศึกษาตัวเลข ขณะเดียวกันตนได้ให้ไปศึกษาร่วมกับนักวิชาการ อาจารย์ระดับด็อกเตอร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งสัปดาห์หน้าจะมีนั่งคุยหารือกับตน