เศรษฐา ยัน ทำทันทีรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย แต่ขอทำงานก่อน

นายเศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา แจงปมรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายไม่ถูกบรรจุในนโยบาย ยันทำทันที เชื่อมทุกสายเข้าด้วยกัน แต่ขอทำงาน-ดูรายละเอียด และค่าใช้จ่าย

วันที่ 6 กันยายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษนัดแรก ถึงกรณีนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ไม่ได้บรรจุอยู่ในคำแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ว่าเป็นคำแถลงกว้าง ๆ เพราะเราจะดูเรื่องการขนส่งทั้งหมด ทั้งเรื่องน้ำ อากาศ บก ล้อ และราง

ในส่วนของเรื่องรถไฟฟ้านั้น เราต้องมาดูว่าเชื่อมต่อทุกสายให้เข้ากัน และใช้บัตรใบเดียว จึงต้องดึงเรื่องกลับมาดูว่าค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมนั้นเท่าไหร่ และรัฐบาลจะต้องชดเชยจุนเจือเท่าไหร่ ในแง่ของงบประมาณทั้งหมด ดังนั้นขอเวลานิดนึง แต่ถูกบรรจุไว้เป็นเรื่องคร่าว ๆ อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หมายความว่าอีก 2 ปี ค่อยทำใช่หรือไม่ เพราะช่วงแรกต้องใช้งบประมาณไปทำนโยบายเรื่องอื่นที่จำเป็นมากกว่า นายกฯกล่าวว่า ไม่ใช่ เราจะทำทันที เริ่มดูแลทันที เราต้องเอาระบบขนส่งทางรางทั้งหมดมาเชื่อมต่อให้เป็นรูปธรรมและเป็นบัตรใบเดียว อยู่ที่ว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะเท่าไหร่

เมื่อถามย้ำว่า คาดว่าจะได้เห็นภายในกี่ปี นายกฯกล่าวว่า ขอทำงานก่อนแล้วกัน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ยังไม่ได้เข้ากระทรวงเลย ขอเวลาก่อนนิดนึง ทราบว่าทุกเรื่องเร่งด่วนหมด