ขอนแก่น น้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ ผู้ว่าฯ เรียกประชุม 28 หน่วยเร่งระบายน้ำ

น้ำท่วม ขอนแก่น

ขอนแก่น ฝนตกหนักท่วมเขตพื้นที่เศรษฐกิจ ผู้ว่าฯ สั่งเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ พร้อมเรียกประชุม 28 หน่วยรับมือ กำหนดมาตรการระบายน้ำ

วันที่ 17 กันยายน 2566 นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น นายอำเภอเมืองขอนแก่น ชลประทานขอนแก่น ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่เศรษฐกิจและชุมชนเมืองขอนแก่น และตำบลบ้านเป็ด

หลังจากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องในเขตอำเภอเมืองขอนแก่น ระหว่างวันที่ 15-16 กันยายน 2566 วัดปริมาณน้ำฝนได้ 145 มม. ทำให้มีน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ดประชาชนได้รับผลกระทบหลายครัวเรือน ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย

โดยได้สั่งการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม 4 จุด จากที่มีอยู่แล้ว ได้แก่

  • บริเวณหมู่บ้านสินธารา
  • ริมบึงหนองโคตร สามแยกบ้านคำไฮ
  • บริเวณหน้าโรงเรียนคนตาบอด
  • หน้าโรงสูบน้ำบึงหนองโคตร

โดยได้รับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 6 ชลประทานจังหวัดขอนแก่น เริ่มติดตั้งและสูบน้ำจากบริเวณท่วมขังลงสู่บึงหนองโคตร

ขณะเดียวกันได้เร่งสูบน้ำออกจากบึงหนองลงสู่คลองร่องเหมืองเพื่อผลักดันน้ำลงสู่ลำห้วยพระคือและลงน้ำชีต่อไป จากการสำรวจพบว่าบ้านเรือนประชาชนยังคงมีน้ำท่วมขังแต่ลดระดับลงมากจากเมื่อวาน บริเวณถนนมะลิวัลย์ขาออก ไม่มีน้ำท่วมขัง การสัญจร เป็นปกติ ส่วนบริเวณถนนหน้าโรงเรียนคนตาบอด น้ำลดระดับลงเหลือท่วมขังประมาณ 10 ซม.

แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ด หน้าหมู่บ้านบุศรินทร์ สูงประมาณ 15 ซม. และบริเวณหมู่บ้านสินธารา หลังจากเดินเครื่องสูบน้ำแล้ว ระดับน้ำเริ่มลดลง คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มอีกสถานการณ์จะคลี่คลายภายใน 1-2 วันนี้

โดยในช่วงเช้าวันนี้นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้เรียกประชุม 28 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์และกำหนดมาตรการระบายน้ำและให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน