เศรษฐา รับรายงาน คนไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน เหตุโจมตีอิสราเอล

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เศรษฐา รับรายงาน คนไทยเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเป็น 2 ราย จากเหตุโจมตีอิสราเอล กระทรวงการต่างประเทศเตรียมถกหน่วยงานความมั่นคงบ่ายนี้

วันที่ 8 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.50 น. ตามเวลาท้องถิ่นเขตปกครองพิเศษฮ่องกง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้รับทราบรายงานจากนางสาวพรรณภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่า มีคนไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก1 คน รวมเป็น 2 คน จากเหตุการณ์กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล

อย่างไรก็ดีนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟให้รายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและ เป็นศูนย์ประสานในการให้ความช่วยเหลือคนไทยตลอด 24 ชั่วโมง

ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวเหตุการณ์กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล ซึ่งทำให้มีแรงงานไทยได้รับผลกระทบ ว่า ตามที่ได้ทราบแล้วว่ามีสถานการณ์ในอิสราเอลตั้งแต่เมื่อวานนี้ รัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศไม่ได้นิ่งนอนใจ ท่านนายกฯ ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างยิ่ง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

และได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตที่กรุงเทลอาวีฟรายงานสถานการณ์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง และติดต่อประสานงานกับทางการอิสราเอล และติดต่อกับพี่น้องแรงงานไทยทุกคน

ในชั้นนี้ขอแจ้งเรื่องแรงงานที่ได้รับผลกระทบ ตามที่สถานทูตกับฝ่ายแรงงานประจำสถานทูตประสานงานกัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 คน โดยรอการช่วยเหลือจากกองทัพ 3 คน และเข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลโซโรกาแล้ว 5 คน เสียชีวิต 1 คน ถูกจับไป 11 คน

ซึ่งสถานทูตได้พยายามติดต่อกับทางการอิสราเอลเพื่อประสานยืนยันข้อมูล ในชั้นนี้ฝ่ายอิสราเอลยังเข้าพื้นที่ไม่ได้ จึงยังไม่สามารถที่จะยืนยันตัวเลขและข้อมูลต่างๆ อย่างเป็นทางการได้ ขอความกรุณาเรื่องการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับชื่อของแรงงาน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ประสงค์ที่จะเผยแพร่ชื่อของแรงงานที่ได้รับผลกระทบ

เพราะควรต้องติดต่อญาติมิตรของแรงงานให้ได้รับทราบก่อน ไม่อยากให้ทราบข่าวจากสื่อเป็นที่แรก และอาจสร้างความตระหนกตกใจกันได้ ต้องขอความอนุเคราะห์พี่น้องสื่อมวลชนในส่วนนี้ด้วย นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กองทัพอากาศเตรียมความพร้อมในเรื่องเครื่องบินเพื่อเตรียมอพยพพี่น้องคนไทยจากอิสราเอลเมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวยโดยเร็วที่สุด

ซึ่งตอนนี้น่านฟ้าอิสราเอลยังปิดอยู่ ประเทศอื่นๆ ก็ยังไม่ทำการอพยพในขณะนี้ อิสราเอลอยู่ในภาวะที่เขาประกาศว่าเป็นสงคราม ห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถาน โดยประชาชนต้องลงหลุมหลบภัยเป็นระยะๆ ซึ่งเป็นแนวทางที่คนอิสราเอลและคนไทยในอิสราเอลได้รับการอบรมและตระหนักรู้ถึงแนวทางต่างๆ อยู่แล้ว

บ่ายนี้เวลา 13.00 น. ศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉินจะประชุมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่กรมกรมกงสุล อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ ฝ่ายทหาร กองทัพอากาศ สภาความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงแรงงาน รวมทั้งแพทย์ เพื่อประสานเตรียมการภารกิจต่างๆ ให้มีการดำเนินงานได้อย่างราบรื่นเรียบร้อย ขอให้วางใจว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก และจะดำเนินการทุกอย่างอย่างเต็มที่เพื่อดูแลช่วยเหลือพี่น้องประชาชนคนไทย