อิสราเอล ประกาศภาวะสงคราม เศรษฐา สั่ง ช่วยเหลือคนไทย

อิสราเอล ประกาศภาวะสงคราม หลังกลุ่มฮามาสเปิดฉากถล่ม ด้าน “เศรษฐา” สั่งสถานทูตช่วยเหลือคนไทย

วันที่ 7 ตุลาคม 2566 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า จรวดหลายสิบลูกถูกยิงจากฉนวนกาซา ที่ถูกปิดล้อมมุ่งหน้าไปยังอิสราเอล โดยมีเสียงไซเรนเตือนว่าจะมีไฟเข้ามาในพื้นที่อิสราเอล ทั้งนี้ การยิงจรวดดังกล่าวเกิดขึ้นจากหลายพื้นที่ในฉนวนกาซา ตั้งแต่เวลา 06.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น และดำเนินต่อเนื่องไปราวครึ่งชั่วโมง

กองทัพอิสราเอลได้เปิดไซเรนเตือนประชาชนไปทั่วทั้งภาคใต้ของประเทศ ขณะที่ตำรวจประกาศให้ประชาชนอยู่ใกล้ที่หลบภัย

ต่อมามีรายงานว่า จรวดที่ถูกยิงออกจากฉนวนกาซาเข้าสู่อิสราเอล มีมากกว่า 5,000 ลูกด้วยกัน ซึ่งกองกำลังฮามาสได้ออกมาประกาศว่าได้เริ่ม “ปฏิบัติการ น้ำท่วมอัลอักซอ” และว่า เราตัดสินใจที่จะยุติอาชญากรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากการยึดครอง (อิสราเอล) เวลาในการอาละวาดอย่างไม่รับผิดชอบ ต้องหยุดลงแล้ว

Advertisment

“เราขอประกาศเปิดปฏิบัติการน้ำท่วมอัลอักซอ และเรายิงจรวดมากกว่า 5,000 ลูก ในการโจมตีครั้งแรก ใน 20 นาที”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพและหน่วยแพทย์ระบุว่า มีการยิงจรวดใส่อิสราเอลจากฉนวนกาซาในตอนเช้ามืดของวันเสาร์ ขณะที่กลุ่มติดอาวุธจากวงล้อมปาเลสไตน์ที่ถูกปิดล้อมแทรกซึมเข้าไปในอิสราเอล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย เป็นหญิงวัย 60 ปี ท่ามกลางเสียงไซเรนโจมตีทางอากาศดังไปทั่วอิสราเอลตอนใต้และตอนกลาง

เวลาต่อมา เอเอฟพีรายงานว่า ประชาชนหลายร้อยคนในฉนวนกาซาหนีออกจากบ้านเพื่อย้ายออกจากชายแดนที่ติดอิสราเอล หลังจากจรวดจำนวนมากถูกยิงไปที่ชายฝั่งอิสราเอล ผู้ชายและผู้หญิง รวมถึงเด็ก ต่างถือผ้าห่มและอาหารหลบหนี

ยูอาฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ออกมาระบุว่า ฮามาสได้เปิดฉากสงครามกับอิสราเอล หลังจากยิงจรวดจำนวนมาก จากฉนวนกาซาเข้าสู่อิสราเอล “กลุ่มฮามาสทำผิดร้ายแรง และเปิดฉากสงครามกับอิสราเอล” ในแถลงการณ์ยังระบุว่า “กองทัพอิสราเอล (IDF) กำลังต่อสู้กับศัตรูในทุกสถานที่” และว่า อิสราเอลจะชนะสงครามครั้งนี้

Advertisment

ขณะที่ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินในอิสราเอล ที่มีรายงานข่าวว่าถูกจรวดจากเขตฉนวนกาซาของปาเลสไตน์ ยิงถล่มและมีผู้บาดเจ็บ ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่สงบ และได้ประกาศภาวะสงครามในอิสราเอลแล้ว

โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามแนวโน้มสถานการณ์ พร้อมกำชับให้สถานทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ช่วยดูแล ช่วยเหลือคนไทย โดยเร่งด่วน ซึ่งคนไทยในอิสราเอล สามารถติดต่อเบอร์ Hotline สถานทูตฯ เทลอาวีฟ ได้ที่ +972 54 6368150 ตลอด 24 ชั่วโมง

เศรษฐา ทวีสิน

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประกาศเตือนคนไทยในอิสราเอล ข้อความว่า ตามที่ได้เกิดเหตุจรวดโจมตีจากฉนวนกาซาไปยังหลายพื้นที่ในอิสราเอล และมีผู้ก่อการร้ายแทรกซึมเข้ามาในพื้นที่ของอิสราเอล ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ (7 ตุลาคม 2566) นั้น

สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอเตือนให้คนไทย เข้าห้องหลบภัยทันทีที่ได้ยินเสียงไซเรน (หากไม่ทัน ให้หมอบราบลงกับพื้น ไม่ถ่ายรูป ไม่วิ่งไปที่โล่ง) ,ปฏิบัติตามมาตรการของทางการอิสราเอลอย่างเคร่งครัด ,ขอให้ทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อาศัยในเขตภาคใต้ใกล้เคียงฉนวนกาซา และภาคกลาง (รวมถึงกรุงเทลอาวีฟ) ไม่ออกจากที่พักอาศัย