อิสราเอลประกาศภาวะสงคราม หลังกลุ่ม “ฮามาส” ในกาซายิงจรวด 5,000 ลูกถล่ม 

อิสราเอลประกาศสงคราม หลังโดนฮามาสยิงจรวดถล่ม
อิสราเอลโดนกลุ่มฮามาสยิงจรวดถล่ม วันที่ 7 ตุลาคม 2023 (ภาพโดย Mohammed Salem/ REUTERS)
อัพเดต 7 ตุลาคม 2023 เวลา 21.10 น.

อิสราเอลประกาศภาวะสงคราม สั่งระดมพลกองกำลังปฏิการ “เอาคืนครั้งใหญ่” หลังโดนกลุ่มติดอาวุธ “ฮามาส” ในฉนวนกาซายิงจรวด 5,000 ลูกถล่ม ชาติตะวันตกรุมประณามการโจมตีของฮามาส และสนับสนุนว่าอิสราเอลมีสิทธิป้องกันตนเอง 

วันที่ 7 ตุลาคม 2023 มติชนรายงานอ้างอิงสำนักข่าวเอเอฟพี (AFP) ว่า มีการยิงจรวดหลายสิบลูกโดยกลุ่มติดอาวุธฮามาสจากฉนวนกาซา (ซึ่งถูกอิสราเอลปิดล้อม) มุ่งไปยังอิสราเอล ซึ่งการยิงจรวดเกิดขึ้นจากหลายพื้นที่ในฉนวนกาซา ตั้งแต่เวลา 06.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น และดำเนินต่อเนื่องไปราวครึ่งชั่วโมง 

กองทัพอิสราเอลได้เปิดไซเรนเตือนประชาชนไปทั่วทั้งภาคใต้ของประเทศ ขณะที่ตำรวจประกาศให้ประชาชนอยู่ใกล้ที่หลบภัย

ต่อมามีรายงานว่า จรวดที่ยิงออกจากฉนวนกาซาเข้าสู่อิสราเอลมีมากกว่า 5,000 ลูก ซึ่งกองกำลังฮามาสออกมาประกาศว่าได้เริ่ม “ปฏิบัติการน้ำท่วมอัลอักซอ” และบอกว่า ฮามาสตัดสินใจที่จะยุติอาชญากรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากการยึดครอง (ของอิสราเอล) เวลาในการอาละวาดอย่างไม่รับผิดชอบ ต้องหยุดลงแล้ว

“เราขอประกาศเปิดปฏิบัติการน้ำท่วมอัลอักซอ และเรายิงจรวดมากกว่า 5,000 ลูก ในการโจมตีครั้งแรก ภายในเวลา 20 นาที” 

ด้านกองทัพและหน่วยแพทย์ระบุว่า มีการยิงจรวดจากฉนวนกาซาใส่อิสราเอลในตอนเช้ามืดของวันเสาร์ ขณะที่กลุ่มติดอาวุธจากวงล้อมปาเลสไตน์ที่ถูกปิดล้อมแทรกซึมเข้าไปในอิสราเอล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย เป็นหญิงวัย 60 ปี ท่ามกลางเสียงไซเรนโจมตีทางอากาศดังไปทั่วอิสราเอลตอนใต้และตอนกลาง  

เอเอฟพีรายงานว่า ประชาชนหลายร้อยคนในฉนวนกาซาหนีออกจากบ้านเพื่อย้ายออกจากชายแดนที่ติดอิสราเอล หลังจากจรวดจำนวนมากถูกยิงไปที่ชายฝั่งอิสราเอล

ด้านกองทัพอิสราเอลได้ตอบโต้กลุ่มติดอาวุธฮามาสโดยปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มฉนวนกาซาอย่างน้อย 2 ครั้งในวันเดียวกัน 

ขณะที่มีรายงานว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู (Benjamin Netanyahu) นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ประชุมฉุกเฉินกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในทันที และประกาศว่า อิสราเอลอยู่ในภาวะสงครามกับกลุ่มติดอาวุธฮามาส พร้อมสั่งระดมพลกองหนุนและให้ยิงตอบโต้เอาคืนครั้งใหญ่ต่อศัตรูที่จะต้องชดใช้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน 

ยูอาฟ กัลลันต์ (Yoav Gallant) รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ออกมาระบุว่า ฮามาสได้เปิดฉากสงครามกับอิสราเอล หลังจากยิงจรวดจำนวนมากจากฉนวนกาซาเข้าสู่อิสราเอล 

“กลุ่มฮามาสทำผิดร้ายแรง และเปิดฉากสงครามกับอิสราเอล” 

ในแถลงการณ์ยังระบุว่า “กองทัพอิสราเอล (IDF) กำลังต่อสู้กับศัตรูในทุกสถานที่” และบอกว่า อิสราเอลจะชนะสงครามครั้งนี้

ด้านสื่อของปาเลสไตน์รายงานว่า มีชาวอิสราเอลส่วนหนึ่งที่ถูกกลุ่มนักรบปาเลสไตน์จับตัวเป็นเชลยไว้ 

ทั้งนี้ อิสราเอลได้ปิดล้อมฉนวนกาซาตั้งแต่ปี 2007 หลังจากกลุ่มติดอาวุธฮามาสเข้ายึดอำนาจ โดยกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์และอิสราเอลได้ต่อสู้กับสงครามทำลายล้างหลายครั้ง นับแต่นั้นเป็นต้นมา

การยิงจรวดจากกาซาไปถล่มอิสราเอล
การยิงจรวดจากกาซาไปถล่มอิสราเอล วันที่ 7 ตุลาคม 2023 (ภาพโดย Ibraheem Abu Mustafa/ REUTERS)


ต่อมา
มติชนรายงานข่าวอีกชิ้นหนึ่งว่า หลายชาติตะวันตกต่างออกมาประณามการก่อเหตุโจมตีอิสราเอลดังกล่าวของกลุ่มติดอาวุธในดินแดนปาเลสไตน์ โดยนายริชี ซูแน็ก (Rishi Sunak) นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ตนรู้สึกตกใจกับเหตุโจมตีที่เกิดขึ้น และบอกว่า อิสราเอลมีสิทธิอย่างเด็ดขาดในการป้องกันตนเอง

ด้านนายเจมส์ เคลฟเวอรีย์ (James Cleverly) รัฐมนตรีต่างประเทศของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า สหราชอาณาจักรประณามการโจมตีที่น่าหวาดกลัวต่อพลเมืองอิสราเอลโดยกลุ่มฮามาส และบอกว่า สหราชอาณาจักรสนับสนุนสิทธิในการปกป้องตนเองของอิสราเอลเสมอ

นางอันนาเลนา แบร์บ็อค (Annalena Baerbock) รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี กล่าวว่า เยอรมนีขอประณามการโจมตีอิสราเอลของผู้ก่อการร้ายจากกาซา และว่า กลุ่มติดอาวุธฮามาสในปาเลสไตน์ มีส่วนทำให้ความรุนแรงทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งความรุนแรงและการยิงจรวดที่มุ่งเป้าไปที่ผู้บริสุทธิ์จะต้องยุติลงในทันที พร้อมกับระบุด้วยว่า อิสราเอลมีสิทธิที่จะได้รับการรับรองโดยกฎหมายระหว่างประเทศในการป้องกันตนเองจากการก่อการร้าย 

ด้านนายโฮเซ มานูเอล อับบาเรส (José Manuel Albares) รัฐมนตรีต่างประเทศสเปนโพสต์บน X ว่า “เราขอประณามการโจมตีอิสราเอลของกลุ่มผู้ก่อการร้ายอย่างแข็งกร้าว เรารู้สึกตกใจกับเหตุความรุนแรงที่ไม่เลือกปฏิบัตินี้” 

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron) ของฝรั่งเศสประณามการโจมตีอิสราเอลเช่นกัน และฝรั่งเศสยังแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับอิสราเอลและผู้ตกเป็นเหยื่อเหตุความรุนแรงครั้งนี้ 

ขณะอิตาลีประกาศสนับสนุนสิทธิในการปกป้องตนเองของอิสราเอลต่อเหตุโจมตีรุนแรงด้วยเช่นกัน

สำหรับความสูญเสีย อัพเดต ณ เวลา 20.50 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งตรงกับเวลา 16.50 น. ตามเวลาอิสราเอล สำนักข่าวอัลจาซีรา (Al Jazeera) รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวทางการแพทย์ในพื้นที่ว่า มีผู้เสียชีวิตในฝั่งอิสราเอลจากการยิงจรวดโจมตีของกลุ่มฮามาสแล้วอย่างน้อย 40 ราย ส่วนในฉนวนกาซามีชาวปาเลสไตน์ชีวิตจากปฏิบัติการโต้กลับโดยการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลแล้ว 198 ราย