อิสราเอล-ปาเลสไตน์ บรรลุข้อตกลงหยุดยิง หลังเสียชีวิตรวม 244 ราย

อิสราเอล-ปาเลสไตน์

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ ซึ่งนำมาสู่การยิงกันมานานถึง 11 วัน และทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกัน 244 คน ล่าสุดได้บรรลุข้อตกลง หยุดยิงกันทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว

วันที่ 21 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ประเทศอิสราเอล และกลุ่มติดอาวุธในฉนวนกาซา บรรลุข้อตกลงว่า จะหยุดยิงโจมตีกันเมื่อเวลา 02:00 น. ตามเวลาท้องถิ่นอิสราเอล หลังมีความขัดแย้ง ซึ่งนำมาสู่การยิงกันมานานถึง 11 วัน

ทั้งนี้ ประเทศอียิปต์ จะส่งคณะผู้แทนด้านความมั่นคง ไปที่ประเทศอิสราเอล และกาซา เพื่อช่วยควบคุมไม่ให้ทั้งสองฝ่ายยิงโจมตีกันอีก ขณะเดียวกัน “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ ระบุว่า การหยุดยิงดังกล่าว ถือเป็นโอกาส ที่จะทำให้เกิดความก้าวหน้าในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง แต่ยังคงเชื่อว่า ทางอิสราเอลมีสิทธิที่จะ “ป้องกันตนเอง”

ขณะเดียวกัน กลุ่มฮามาสรายงานว่า จากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล และปาเลสไตน์ ช่วง 11 วันที่ผ่านมา ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้ว 232 คน ซึ่งรวมถึงเด็ก 65 คน โดยมี 1,900 คนที่ได้รับบาดเจ็บ และความขัดแย้งดังกล่าว ทำให้อีก 120,000 คนไร้ที่อยู่ ขณะที่ทางการอิสราเอลระบุ มีชาวอิสราเอลเสียชีวิต 12 คน ซึ่งรวมถึงเด็ก 2 คน

โดยก่อนหน้านี้ ทางการตำรวจอิสราเอลระบุ ฟาร์มที่ประเทศอิสราเอล บริเวณชายแดนฉนวนกาซา ถูกการโจมตีด้วยจรวด โดยพบแรงงานไทย 2 คนเสียชีวิต และผู้บาดเจ็บอีก 7 คนจากการโจมตีนี้ ซึ่งกลุ่มฮามาส และญิฮาดอิสลาม ออกมารับผิดชอบการโจมตีดังกล่าว