ศาลมีคำสั่งให้ “สิทธิพัฒน์ เตชะไพบูลย์” เป็นคนไร้ความสามารถ

ประกาศราชกิจจา-ราชกิจจานุเบกษา

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ประกาศศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง มีคำสั่งให้ นายสิทธิพัฒน์ เตชะไพบูลย์ เป็นคนไร้ความสามารถและให้อยู่ในความอนุบาลของ นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ นางศรีสกุล พร้อมพันธุ์ และนายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เรื่อง ศาลมีคำสั่งให้ นายสิทธิพัฒน์ เตชะไพบูลย์ เป็นคนไร้ความสามารถ และให้อยู่ในความอนุบาลของ นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ ผู้ร้องที่ 1 นางศรีสกุล พร้อมพันธุ์ ผู้ร้องที่ 2 และนายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ ผู้ร้องที่ 3 ในคดีแพ่งหมายเลขดำที่ ยชพ 2083/2565 คดีแพ่งหมายเลขแดงที่ ยชพ2541/2565

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า ด้วย นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ ผู้ร้องที่ 1 นางศรีสกุล พร้อมพันธุ์ ผู้ร้องที่ 2 และนายเอกนัฎพร้อมพันธุ์ ผู้ร้องที่ 3ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ นายสิทธิพัฒน์ เตชะไพบูลย์ เป็นคนไร้ความสามารถและให้อยู่ในความอนุบาลของผู้ร้องทั้งสาม

ศาลไต่สวนพยานหลักฐานของผู้ร้องทั้งสามแล้ว เห็นว่า ผู้ร้องที่ 1 เป็นบิดา ผู้ร้องที่ 2 เป็นมารดา ผู้ร้องที่ 3 เป็นน้องร่วมบิดามารดาเดียวกันกับนายสิทธิพัฒน์ ตซะไพบูลย์ ซึ่งป่วยเป็นโรคจิตเภท มีอาการจิตฟั่นเฟือน ขาดสติสัมปชัญญะ ควบคุมตนเองไม่ได้ จำเป็นต้องรักษาด้วยยาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลมนารมย์ตั้งแต่ปี 2554

ต่อมามีอาการจิตเภทรุนแรงขึ้น ผู้ร้องทั้งสามจึงได้นำตัวนายสิทธิพัฒน์เข้าทำการรักษาที่สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา (โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา)ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 เป็นต้นมา และจำเป็นต้องรักษาด้วยยาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง เห็นว่า อาการของนายสิทธิพัฒน์เข้าลักษณะบุคคลวิกลจริต และสมควรให้ผู้ร้องทั้งสามเป็นผู้อนุบาล

จึงมีคำสั่งว่า นายสิทธิพัฒน์ เตชะไพบูลย์เป็นคนไร้ความสามารถ และให้อยู่ในความอนุบาลของ นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ ผู้ร้องที่ 1 นางศรีสกุล พร้อมพันธุ์ ผู้ร้องที่ 2และนายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ ผู้ร้องที่ 3

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิทธิพัฒน์ เตชะไพบูลย์  เป็นบุตรของนายพรเทพ เตชะไพบูลย์ กับนางศรีสกุล พร้อมพันธุ์ (ภริยาคนปัจจุบันของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ) เป็นพี่ชายของ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ปัจจุบันเป็น สส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรครวมไทยสร้างชาติ