ราชกิจจาฯ ประกาศรายชื่อ “คณะกรรมการ คสช.” 42 คน วาระถึงปี 2570

ประกาศราชกิจจา-ราชกิจจานุเบกษา

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศรายชื่อ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (คสช.) หลังดำเนินงานสรรหาชุดใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว มี “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกรัฐมนตรี นั่งเป็นประธานกรรมการ รวมกรรมการ-ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนหน่วยงานอื่น ๆ รวม 42 คน มีผลตั้งแต่ 7 ธันวาคม 2566-6 ธันวาคม 2570

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ หรือ คสช. ลงนามโดยนายสุเทพ เพชรมาก เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง รายนามคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 มาตรา 13 กำหนดให้มีคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เรียกโดยย่อว่า “คสช.” ประกอบด้วย (1) นายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธานกรรมการ (2) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นรองประธานกรรมการ (3) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่นายกรัฐมนตรีกำหนดจำนวนไม่เกินห้าคน เป็นกรรมการ

(4) ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นกรรมการ (5) ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นกรรมการ (6) ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งเลือกกันเองจำนวนสี่คน เป็นกรรมการ (7) ผู้แทนองค์กรวิชาชีพด้านสาธารณสุขที่มีกฎหมายจัดตั้งองค์กรละหนึ่งคน เป็นกรรมการ (8) ผู้แทนคณะกรรมการวิชาชีพที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบโรคศิลปะเป็นกรรมการ

(9) ผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่าง ๆ ซึ่งต้องไม่เป็นผู้ประกอบวิชาชีพด้านสาธารณสุขโดยเลือกกันเองจำนวนหกคน เป็นกรรมการ และ (10) ผู้แทนองค์กรภาคเอกชนที่ไม่แสวงหากำไร ไม่ว่าจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลหรือไม่ ซึ่งเลือกกันเองจำนวนสิบสามคน เป็นกรรมการ รวมทั้งกำหนดให้เมื่อกรรมการพ้นจากตำแหน่งตามวาระ ให้ดำเนินการเลือกเพื่อแต่งตั้งกรรมการประเภทเดียวกันแทนก่อนวันครบวาระไม่น้อยกว่าเก้าสิบวัน

บัดนี้ การดำเนินงานสรรหาคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติชุดใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว

อาศัยอำนาจตามมาตรา 27 (1) ซึ่งกำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) มีหน้าที่และอำนาจในการรับผิดชอบงานธุรการของ คสช. ในการนี้ สช. จึงขอประกาศรายนามคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 เพื่อให้สาธารณะรับทราบ ดังมีรายนามคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ดังนี้

  1. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการ
  2. นายชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รองประธานกรรมการ
  3. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรรมการ
  4. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรรมการ
  5. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรรมการ
  6. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กรรมการ
  7. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กรรมการ
  8. รองศาสตราจารย์ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กรรมการ
  9. นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ กรรมการ ผู้แทนนายกเทศมนตรี
  10. นางสาวตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร กรรมการ ผู้แทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด
  11. นายแหลม ศรีนุ้ย กรรมการ ผู้แทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบล

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2566 ถึง 6 ธันวาคม 2570

ตรวจสอบรายชื่อทั้งหมดที่นี่