อย. บุกโกดังย่านชลบุรี ยึดครีมถุงหลากสีมากกว่า 100 กิโลกรัม

อย.สกัดเครื่องสำอางเถื่อน

อย. ผนึกตำรวจ ตัดตอนเครื่องสำอางเถื่อน บุกโกดังย่านชลบุรี ยึดครีมถุงหลากสี 145 กิโลกรัม

วันที่ 22 ธันวาคม 2566 นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า อย.ผนึกกำลังตำรวจสอบสวนกลาง บุกตรวจค้นเครื่องสำอางปลอม และเครื่องสำอางไม่มีเลขจดแจ้ง ขายผ่านแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กชื่อ “ครีมกิโลเร่งผิวขาว ครีมตัวขาวราคาส่ง”

จากการตรวจค้นสถานที่จัดเก็บผลิตภัณฑ์ในพื้นที่ ต.แสนสุข อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี สามารถยึดของกลาง 9 รายการ รวม 241 ชิ้น อาทิ เครื่องสำอางเนื้อครีมหลากสีบรรจุถุงละ 1 กิโลกรัม จำนวน 145 ถุง (145 กิโลกรัม), ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางปลอมเนื้อครีมคละสีบรรจุถุงละ 1 กิโลกรัม (เลขที่ใบรับจดแจ้งสิ้นอายุ) เป็นต้น

การสืบสวนขยายผลทราบว่าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเถื่อนดังกล่าว น.ส.ณัฐถาวรีย์ (สงวนนามสกุล) เป็นผู้นำมาฝากจัดเก็บในลักษณะ “เก็บ แพ็ก ส่ง” ที่อาคารดังกล่าวเพื่อรอการจำหน่าย โดยมีค่าเช่าเดือนละ 1,000 บาท เมื่อมีการสั่งซื้อสินค้า น.ส.ณัฐถาวรีย์จะส่งข้อมูลการสั่งซื้อให้ผู้ให้เช่าทำการแพ็กและส่งให้กับลูกค้า โดยทำมาแล้วประมาณ 1 ปี

ด้านเภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เตือนว่าผลิตภัณฑ์สุขภาพ เช่น อาหาร ยา ผลิตภัณฑ์สมุนไพร เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ จะต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก่อนจำหน่าย โดยสามารถดูได้ที่ฉลากผลิตภัณฑ์ หรือที่บรรจุภัณฑ์

นอกจากนี้ควรซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน กรณีซื้อออนไลน์ให้ซื้อจากร้านค้าออนไลน์ที่มีการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เรียบร้อยแล้ว และอย่าหลงเชื่อโฆษณา “รักษาสิว รอยแผลเป็น ฝ้า กระ” “ช่วยให้ผิวขาว” เพื่อจูงใจในการสั่งซื้อสินค้า

ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ได้ที่ www.fda.moph.go.th และ Line@FDAThai หากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยหรือไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน อย.1556 หรือผ่าน Email : [email protected] Line@FDAThai, Facebook : FDAThai หรือตู้ ปณ.1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ