ตรวจรถโดยสารปีใหม่ พบโชเฟอร์เถื่อนไม่มีใบขับขี่ ขับรถประมาทหวาดเสียวโดนร้องมากสุด

กรมการขนส่งทางบก เผยผลตรวจความพร้อมรถโดยสารและพนักงานขับรถทั่วประเทศ วันที่ 2 ของการเดินทาง สะสมตั้งแต่วันที่ 29-30 ธ.ค.66 ตรวจแล้วกว่า 30,000 คัน พบโชเฟอร์เถื่อนไม่มีใบอนุญาตขับรถ และรับเรื่องร้องเรียนแล้ว 14 เรื่อง ขับรถประมาท/น่าหวาดเสียว โดนร้องมากสุด

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้ดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 โดยมีมาตรการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร/จุดจอด และจุด Checking Point รวม 222 จุด ทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2566 – 4 มกราคม 2567 เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2567 โดยคาดว่าเทศกาลปีใหม่ในปีนี้จะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ และเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ให้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดทุกแห่ง ตรวจความพร้อมของรถและความพร้อมของผู้ขับรถก่อนออกเดินทาง ตามแบบ Checklist

เช่น การมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง ตรวจความพร้อมด้านร่างกาย และการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ชั่วโมงการขับรถไม่เกินที่กฎหมายกำหนด รถโดยสารสาธารณะทุกคันต้องมีสภาพมั่นคงแข็งแรงทั้งสภาพตัวรถภายนอกและภายใน รวมทั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยต่างๆ ต้องพร้อมใช้งานอยู่เสมอ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำและให้ความรู้แก่ผู้โดยสารกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน และขอให้ผู้โดยสารทุกที่นั่งคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการเดินทาง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและเสียชีวิตเมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ สำหรับผลดำเนินการตรวจความพร้อม

ในวันที่ 30 ธันวาคม 2566 ตรวจรถโดยสารสาธารณะแล้ว 14,745 คัน พบข้อบกพร่อง จำนวน 3 คัน กรณีไฟถอยหลังชำรุด กรณี ค้อนทุบกระจกมีจำนวน ขนาด และตำแหน่งติดตั้ง ไม่ตรงตามที่กำหนด และกรณี กระจกกันลมหน้า/หลัง บานหน้าต่างแตกร้าว โดยทั้ง 3 กรณี ได้ดำเนินการ “เปลี่ยนรถทดแทน” แล้ว

ส่วนการตรวจความพร้อมและตรวจสอบอุณหภูมิพนักงานขับรถ จำนวน 14,745 ราย พบพนักงานขับรถบกพร่อง 2 ราย กรณีไม่มีใบอนุญาตขับรถ โดยสั่งให้เปลี่ยนพนักงานขับรถทันที ในส่วนการตรวจสอบอุณหภูมิพนักงานขับรถ ไม่พบพนักงานขับรถอุณหภูมิเกิน

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนผลการดำเนินการติดตามตรวจสอบการเดินรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก ด้วยระบบ GPS Tracking ผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS จำนวน 48,198 คัน พบการใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด จำนวน 276 คัน ผลตรวจสอบการใช้ความเร็วรถโดยสารและรถบรรทุก ด้วยกล้องเลเซอร์ บนถนนสายหลักและสายรอง จำนวน 2,574 คัน พบการใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด 25 คัน กรมการขนส่งทางบกจะประสานผู้ประกอบการขนส่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อระงับการใช้ความเร็ว ควบคู่กับมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

สำหรับการร้องเรียนเกี่ยวกับรถโดยสารสาธารณะผ่านศูนย์ 1584 ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว จำนวน 14 เรื่อง โดยเรื่องที่มีการร้องเรียนมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ขับรถประมาท/น่าหวาดเสียว, ผู้ประจำรถแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ/แต่งกายไม่เรียบร้อย และไม่หยุดรับส่งผู้โดยสารที่ป้ายหยุดรถ ตามลำดับ กรมการขนส่งทางบกจะเร่งติดตามผู้กระทำผิดมาสอบสวนและดำเนินการลงโทษตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ พบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ แจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง