ทางหลวงชนบท เตือนตากข้าวบนถนน มีโทษเสี่ยงติดคุก 3 ปี

กรมทางหลวงชนบท เตือน “ตากข้าวบนถนน” มีโทษตามกฎหมายขอความร่วมมือประชาชนงดวางหรือกองสิ่งของในเขตทางหลวง เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้เส้นทา

วันที่ 10 มกราคม 2567 กรมทางหลวงชนบท (ทช.) แจ้งเตือนประชาชน “ผู้นำข้าวเปลือกมาตากแดดกีดขวางทางจราจร” สร้างความไม่สะดวกในการเดินทางของผู้ใช้รถใช้ถนน ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ โดยที่ผ่านมา ทช.ได้รับแจ้งเหตุช่วงฤดูเก็บเกี่ยวข้าวในหลายพื้นที่ ซึ่งการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้เส้นทางให้ไม่ได้รับความสะดวกในการสัญจร

โดยมีความผิดตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 มาตรา 38 วรรคหนึ่ง ซึ่งบัญญัติว่า “ห้ามมิให้ผู้ใดติดตั้ง แขวน วางหรือกองสิ่งใดในเขตทางหลวงในลักษณะที่เป็นการกีดขวางหรืออาจเป็นอันตรายแก่ยานพาหนะ หรือในลักษณะที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่ทางหลวงหรือความไม่สะดวกแก่งานทาง”

เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากผู้อำนวยการทางหลวงหรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการทางหลวงในการอนุญาต ผู้อำนวยการทางหลวงหรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการทางหลวงจะกำหนดเงื่อนไขอย่างใดก็ได้ ซึ่งหากฝ่าฝืนมีโทษตามมาตรา 72 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ทช.ขอย้ำเตือนไปยังประชาชนและเกษตรกร โปรดคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน และประโยชน์ส่วนรวม โดย ทช.ขอขอบคุณในความร่วมมือ หากพบเห็นสิ่งของกีดขวางเส้นทาง โปรดแจ้งแขวงทางหลวงชนบทในพื้นที่ หรือโทร.สายด่วนกรมทางหลวงชนบท 1146