เตรียมร้อน! กรมอุตุฯเตือน 14-18 ก.พ.นี้ รับมืออุณหภูมิสูงขึ้น 2-4 องศา

อากาศเย็น
ภาพ : Orapin Wachangngoen

เตรียมรับมืออากาศร้อน! กรมอุตุฯเตือน 14-18 ก.พ.นี้ มวลอากาศเย็นจากจีนก่อนกำลังลง ดันอุณหภูมิสูงขึ้น 2-4 องศาเซลเซียส มีหมอกในตอนเช้า แต่ยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขณะที่พื้นที่ภาคกลางตอนล่าง รวมกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนองได้บางแห่ง กทม.ร้อนสุด 33-35 องศา

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า (12-18 ก.พ. 67) ว่า ในช่วงวันที่ 12-13 ก.พ. 67 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิลดลงกับมีลมแรง โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาว ส่วนภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออกมีอากาศเย็นในตอนเช้า

ขณะที่มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร อ่าวไทยตอนบนและทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ส่วนในช่วงวันที่ 14-18 ก.พ. 67 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้จะมีกำลังอ่อนลง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงขึ้น 2-4 องศาเซลเซียส กับมีหมอกในตอนเช้า โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาว ส่วนภาคกลาง และภาคตะวันออกมีอากาศเย็นในตอนเช้า

ในขณะที่มีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออก และภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้จะมีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคใต้มีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

Advertisment

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังอ่อนลง โดยอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

พยากรณ์ฝนสะสม 14 ก.พ. 2567
พยากรณ์ฝนสะสม 14 ก.พ. 2567

ข้อควรระวัง

ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ตลอดช่วง

ส่วนในช่วงวันที่ 11-13 ก.พ. 67 ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ (ตอนล่าง) ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย สำหรับเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่ง ในระยะนี้ไว้ด้วย

สำหรับสถานการณ์แผ่นดินไหว (ในช่วงวันที่ 11-12 ก.พ. 67) : ตรวจพบเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 2.7 มีศูนย์กลางอยู่ที่ ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งรู้สึกสั่นไหวบริเวณ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ขนาด 2.9 และ 4.9 มีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศเมียนมา ขนาด 3.8, 3.9, 4.3 และ 3.6 มีศูนย์กลางอยู่ที่ใกล้ชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศเมียนมาและขนาด 3.9 มีศูนย์กลางอยู่ที่หมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย

Advertisment

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย พ.ศ. 2567 ว่า ฤดูร้อนของประเทศไทยปีนี้ คาดว่า จะเริ่มประมาณต้นสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งจะช้ากว่าปกติประมาณ 1-2 สัปดาห์ และจะสิ้นสุดในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม

พยากรณือากาศ กทม. 7 วันScreenshot 2024-02-12 131122