บอร์ดคุมแอลกอฮอล์ โยนบอร์ดนโยบาย เคาะขยายเวลาขายเหล้า 19 ก.พ.

เบียร์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
Photo by Brad on Unsplash

คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยังไม่มีมติขยายเวลาขายเหล้า ชี้มีปัญหาด้านกฎหมาย-ความเหมาะสม โยบบอร์ดนโยบายระดับชาติ พิจารณา 19 ก.พ.นี้

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ข่าวสด รายงานว่า นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ที่ประชุม พิจารณาวาระเดียวเลยคือ กรณีมีหนังสือจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ที่ขอให้พิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ที่ประชุมจึงมีข้อสรุปว่า คณะกรรมการจะนำมติและความเห็นจากที่ประชุมวันนี้ เสนอต่อคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ที่มี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ เป็นประธาน ซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 19 ก.พ.นี้

มีปัญหาความเหมาะสม-เกี่ยวข้องกับกฎหมาย 2 ฉบับ

นพ.ธงชัยกล่าวว่า ความเห็นที่จะเสนอนั้นมี 2 ประเด็นหลัก

1.ความเหมาะสม ซึ่งที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ ในการวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจและผลกระทบด้านสุขภาพ โดยใช้ข้อมูลอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ 2567 พบว่า ตัวเลขอุบัติเหตุทั่วประเทศ ร้อยละ 25 เกิดจากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากนั้นยังมีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ล้มเองอีก 2,000-3,000 ราย โดยคณะกรรมการจะนำเสนอข้อมูลเหล่านี้ในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ

2.ความเป็นไปได้ ซึ่งการขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีความเกี่ยวข้องกับกฎหมาย 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 253 ลงวันที่ 16 พ.ย. 2515 ได้กำหนดเวลาในการ จำหน่ายสุราและการดื่มสุราในสถานที่ขายสุราได้เฉพาะตามเวลาที่กำหนด คือ ตั้งแต่เวลา 11.00-14.00 น. และตั้งแต่เวลา 17.00-24.00 น. ซึ่งกฎหมายฉบับนี้เป็นอำนาจของกระทรวงมหาดไทย

เมื่อถามถึงจุดยืนของคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต่อเรื่องการขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นพ.ธงชัยกล่าวว่า คณะกรรมการไม่มีอำนาจพิจารณา ดังนั้น เราจะนำเสนอความเหมาะสมและความเป็นไปได้ต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายฯ

ภาคประชาชน จับตาต่อ ประชุมบอร์ดนโยบายฯ

ด้านนายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานภาคีป้องกันและลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่า ขอขอบคุณคณะกรรมการที่เห็นประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก จึงไม่มีมติขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

อย่างไรก็ตาม ภาคีเครือข่ายได้หารือกันว่าในวันที่ 19 ก.พ.ที่จะประชุมของคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ทางภาคีจะเดินทางไปจับตาการประชุมอีกครั้ง เนื่องจากความกังวลว่า ในการประชุมวันที่ 19 ก.พ. อาจจะพลิกแพลงความเห็นต่อเรื่องนี้ หาช่องว่างขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ที่สำคัญคือ กลุ่มสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ สามารถเข้าถึงคณะกรรมการนโยบายฯ ได้ง่าย นี่จึงเป็นข้อกังวลที่ภาคียังต้องจับตา ซึ่งระหว่างนี้ทางภาคี ได้ศึกษากฎหมายศาลรัฐธรรมนูญกรณี คณะกรรมการนโยบายฯ ยังมีความพยายามในการแก้ไขกฎหมายเพื่อเปิดช่องให้มีการขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์