รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ขัดข้อง คมนาคมคาดโทษ พิจารณาสัมปทานใหม่

MRT Yellow Line Accident

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง เกิดเหตุขัดข้อง-มีชิ้นส่วนยึดรางหลุด ปิดบริการทุกสถานี พบรถเสียหายจากชิ้นส่วนที่หลุด ด้านคมนาคม คาดโทษ พิจารณาสัมปทานใหม่ หากเกิดเหตุซ้ำ รฟม.เร่งหาข้อสรุปการให้บริการ

วันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เกิดเหตุขัดข้องขึ้นกับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง โดยตั้งแต่ 09.00 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง แจ้งว่า “เกิดเหตุขัดข้อง ขณะนี้ปิดให้บริการชั่วคราวทุกสถานี เจ้าหน้าที่เร่งทำการแก้ไข ผู้โดยสารโปรดพิจารณาการเดินทาง”

ต่อมา สถานีตำรวจนครบาลประเวศ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ระบุว่า “งานจราจร สน.ประเวศ ขอแจ้งเตือนประชาชนที่ใช้เส้นทางถนนศรีนครินทร์ขาออก ช่วงสถานีรถไฟฟ้าสายสีเหลืองห้างธัญญาพาร์คจนถึงห้างพาราไดซ์ พาร์ค เนื่องจากมีเศษอุปกรณ์โลหะร่วงหล่นจากรางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองลงมาบนพื้นถนน เบื้องต้นมีรถยนต์ได้รับความเสียหาย 2 คัน ขณะนี้อยู่ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการเก็บกวาดเศษวัสดุอุปกรณ์”

จากนั้น มีการโพสต์จากเฟซบุ๊กแฟนเพจ ข่าวสารเมืองปราการ v2 ระบุว่า “รับแจ้งจากผู้ใช้เส้นทาง ได้ยินเสียงมีของตกมาจากรางรถไฟฟ้าด้านบน บริเวณก่อนถึงศรีนครินทร์ 39 มุ่งหน้าซีคอน ศรีนครินทร์ เป็นระยะทางยาว ผู้ที่อยู่ใกล้เคียงเล่าว่า “ได้ยินเสียงว่ามีของตกลงมาจากด้านบนของรางและมีเสียงดังตกกระจายมาบนพื้นถนนด้านล่าง ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นอุปกรณ์ของรางรถไฟด้านบน”

“เบื้องต้นรถไฟฟ้ายังจอดอยู่บริเวณด้านบนรางระหว่างทางซึ่งคาดว่ามีผู้โดยสารติดอยู่ภายในรถไฟฟ้าด้วย โปรดใช้ความระมัดระวังในการใช้เส้นทาง เบื้องต้นได้รับแจ้งว่ามีรถยนต์ได้รับความเสียหายและเกือบถูกจักรยานยนต์ของผู้ที่ใช้เส้นทางดังกล่าว หากท่านใดได้รับความเสียหายไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันได้ที่ สน.ประเวศ”

ข่าวสด รายงานต่อจากนั้น ว่ามีผู้ใช้งานรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โพสต์คลิปลง TikTok ขณะลงจากรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่มีปัญหา และต้องเดินบนรางรถไฟไปยังสถานีที่อยู่ใกล้เคียง ก่อนจะตามมาด้วยกระแสวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก ถึงปัญหารถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

“คมนาคม” คาดโทษ เกิดขึ้นซ้ำ พิจารณาสัมปทานใหม่

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ร่วมกับนายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในกรณีรางนำไฟฟ้า รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลืองร่วงหล่น ระหว่างสถานีกลันตัน (YL12)-สถานีสวนหลวง ร.9 (YL15) วันนี้ (28 มีนาคม 2567)

ระบุว่า ได้รับรายงานเหตุจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ว่า วันนี้ เมื่อเวลา 08.30 น. ตรวจสอบพบว่า รางนำไฟฟ้า (conductor rail) ฝั่งด้านในของคานทางวิ่ง (ด้านติดกับทางเดินตรงกลาง (walkway)) ระหว่างสถานีกลันตัน (YL12) ถึงสถานีศรีอุดม (YL16) ฝั่งมุ่งหน้าสถานีสำโรง (YL23) (south bound) หล่นบนคานทางวิ่งและมีอะไหล่ตัวยึดรางหล่นลงบนพื้น จึงจำเป็นต้องหยุดให้บริการเดินรถทั้งระบบเป็นการชั่วคราว

ทั้งนี้ ผู้รับสัมปทานได้ดำเนินการอพยพผู้โดยสารจากขบวนรถลงสู่ทางเดินกลางทางวิ่งจาก 2 ขบวนที่อยู่ตรงกลางทางไปที่สถานีศรีอุดม และสถานีศรีนุช โดยเริ่มอพยพ เมื่อเวลา 09.11 น. และอพยพแล้วเสร็จเมื่อเวลาประมาณ 09.30 น.

พร้อมทั้งได้ประสานองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อเตรียมรถโดยสารรับ-ส่งผู้โดยสารตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง โดยในเบื้องต้น ขสมก. ได้เตรียมจำนวนรถเพิ่มไว้ในช่วงเช้าประมาณ 10-15 คัน และช่วงเย็นประมาณ 10 คัน

ขณะเดียวกัน ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีวัตถุหล่นลงพื้นถนน ระหว่างสถานีสวนหลวง ร.9 (YL15)-สถานีศรีอุดม (YL16) ขาล่อง (SB) ทิศทางมุ่งหน้าสถานีสำโรง (YL23) ส่งผลให้มียานพาหนะได้รับความเสียหาย 3 คัน ประกอบด้วย รถบรรทุกเล็กตู้ทึบ 1 คัน รถยนต์นั่งส่วนบุคคล จำนวน 1 คัน และจักรยานยนต์ จำนวน 1 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานดูแลรับผิดชอบเยียวยาและค่าเสียหาย

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนท่านใดได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว สามารถไปดำเนินการแจ้งความหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถประสานรับการเยียวยาได้เต็มที่

นายสรวุฒิกล่าวต่อว่า ได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ไปดำเนินการวิเคราะห์หาสาเหตุร่วมกับ รฟม. ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบราง และผู้รับสัมปทาน เพื่อหาแนวทางการป้องกันต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและความมั่นใจต่อผู้ใช้บริการ ขร. จึงประสาน รฟม. และผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าหยุดให้บริการจนถึงเวลา 24.00 น. ในวันนี้ เพื่อตรวจสอบและแก้ไขให้มีความมั่นคงแข็งแรงต่อไป อีกทั้งให้ประสาน ขสมก. จัดรถให้บริการรองรับผู้โดยสารตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลืองในวันนี้ด้วย

ทั้งนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เน้นย้ำด้านความปลอดภัยสูงสุด และสั่งการว่า จะต้องไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก และยังได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องดำเนินการทุกกระบวนการอย่างละเอียด

โดยหากมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก จะพิจารณาถึงสัญญาสัมปทานของโครงการ และบทลงโทษที่ระบุไว้ เนื่องจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อประชาชน และความปลอดภัยในการเดินทาง อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคม ต้องขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะดำเนินการในการอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยสูงสุด

ประสาน ขสมก. จัดรถเมล์ดูแลประชาชน-รอข้อสรุปการให้บริการ

ด้านการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะผู้กำกับดูแลการให้บริการ รถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ขอเรียนว่า เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. ขบวนรถไฟฟ้าสายสีเหลืองได้หยุดวิ่งทั้งระบบเนื่องจากเกิดกระแสไฟจ่ายเข้าขบวนรถขัดข้องและได้รับแจ้งว่ามีเศษวัสดุตกหล่นบนพื้นถนนและรถยนต์ จึงได้หยุดเดินรถและอพยพผู้โดยสารออกจากขบวนรถเข้าสู่สถานี ซึ่งการอพยพเป็นไปด้วยความเรียบร้อยในเวลา 09.30 น.

โดยในเบื้องต้นได้มีการประสานงานองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดรถรับ-ส่งผู้โดยสาร นอกจากนี้ยังได้รับแจ้งว่ามีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่ง รฟม. ได้กำชับให้ผู้รับสัมปทานดำเนินการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทุกรายอย่างเหมาะสมต่อไป

นอกจากนี้ รฟม. ได้รับรายงานจากผู้รับสัมปทานว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าชิ้นส่วนตัวยึดราง ได้ร่วงหล่นลงมาช่วงสถานีกลันตัน-สถานีสวนหลวง ร.9 ปัจจุบันผู้รับสัมปทานอยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้นโดยละเอียด เพื่อกำหนดแนวทางในการแก้ไข ก่อนพิจารณาเปิดให้บริการอีกครั้งโดยคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้โดยสารและผู้สัญจร

โดยในวันนี้ (28 มีนาคม 2567) รถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง มีความจำเป็นต้องงดให้บริการ เดินรถชั่วคราวทุกสถานี และคาดว่าภายในเย็นวันนี้ จะได้ข้อสรุปและสามารถแจ้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลการเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ ทั้งนี้ รฟม. ได้ขอความร่วมมือ ขสมก. จัดรถประจำทางเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงระหว่างที่รถไฟฟ้างดให้บริการ

ขณะเดียวกัน องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดรถ Shuttle Bus ให้บริการฟรี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนที่ใช้บริการ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง สถานีกลันตัน-สถานีศรีเอี่ยม โดยจัดรถโดยสารธรรมดา และรถโดยสารปรับอากาศ ให้บริการประเภทละ 5 คัน ช่วงเร่งด่วนเย็น เวลา 16.00-19.00 น. (หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง)

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ เกิดเหตุล้อประคอง (Guide Wheel) ของรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง หลุดร่วงลงมาจากขบวนรถไฟฟ้า ระหว่างสถานีทิพวัล และสถานีศรีเทพา บนถนนเทพารักษ์ เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. ของวันที่ 2 มกราคม 2567 จนทำให้มีรถของประชาชนได้รับความเสียหาย

โดย รฟม. และผู้รับสัมปทาน ร่วมกับบริษัท Alstom ผู้ผลิตรถไฟฟ้าโมโนเรลที่ใช้ในโครงการ ได้เข้าตรวจสอบสาเหตุพบว่า ล้อประคองที่หลุดร่วงจากขบวนรถไฟฟ้าเกิดจากข้อบกพร่อง (Defect) ของบริษัทผู้ผลิต

สาเหตุเบื้องต้นพบว่าเกิดจากเบ้าลูกปืน (Bearing) ของล้อประคอง (Guide Wheel) เสียหาย ทำให้ล้อประคองหลุดร่วงลงมา ซึ่งขบวนรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่ประสบเหตุเป็นขบวนใหม่ จากการตรวจสอบประวัติการซ่อมบำรุง (Maintenance Log) พบว่า มีการซ่อมบำรุงตามรอบวาระโดยสม่ำเสมอ (ประจำวัน ประจำสัปดาห์ และวาระตรวจละเอียดทุก 15 วัน)

นายสุริยะกล่าวในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวว่า กระทรวงคมนาคมขอยืนยันความปลอดภัยในระบบรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และจะดำเนินทุกมาตรการไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีกทั้งการป้องกัน ตรวจสอบ ในด้านความปลอดภัยการเดินรถและกำหนดมาตรการ กฎระเบียบลงโทษผู้รับเหมา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนทั้งที่ใช้บริการรถไฟฟ้า และใช้ชีวิตเดินทางสัญจรในพื้นที่ของรถไฟฟ้า

ในอนาคตจะมีการพิจารณาถึงเรื่องการตัดคะแนนหรือพิจารณาขึ้นบัญชีแบล็กลิสต์ เพื่อสร้างมาตรฐานให้กับผู้ประกอบการ