คมนาคม เร่งหาสาเหตุเชิงลึก ล้อประคองรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหลุด

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ขบวนรถ ล้อหลุด

กระทรวงคมนาคม ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ล้อประคองขบวนรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหลุด คาดเกิดจากข้อบกพร่องของผู้ผลิต เตรียมหาสาเหตุเชิงลึกทางวิศวกรรม ขณะที่การให้บริการ ไม่คิดค่าโดยสารจนถึง 5 มกราคม 2567

วันที่ 3 มกราคม 2567 จากกรณีเหตุล้อประคอง (Guide Wheel) ของรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง หลุดร่วงลงมาจากขบวนรถไฟฟ้า ระหว่างสถานีทิพวัล และสถานีศรีเทพา บนถนนเทพารักษ์ เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. ของวันที่ 2 มกราคม 2567 จนทำให้มีรถของประชาชนได้รับความเสียหายนั้น

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กระทรวงคมนาคม มีความห่วงใยและไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเรื่องดังกล่าว โดยได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ตั้งแต่เมื่อวานในช่วงหัวค่ำ และได้เน้นย้ำให้ผู้รับสัมปทาน (บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ EBM) รับผิดชอบเยียวยา ความเสียหายให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่

พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ รฟม. และผู้รับสัมปทาน เร่งตรวจสอบสาเหตุ โดยละเอียดเพื่อรายงานให้กระทรวงคมนาคมทราบต่อไป และหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง รวมถึงประชาชนผู้สัญจรผ่านในแนวสายทาง

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุดังกล่าว รฟม. และผู้รับสัมปทาน ร่วมกับบริษัท Alstom ผู้ผลิตรถไฟฟ้าโมโนเรลที่ใช้ในโครงการ ได้เข้าตรวจสอบสาเหตุพบว่า ล้อประคองที่หลุดร่วงจากขบวนรถไฟฟ้าเกิดจากข้อบกพร่อง (Defect) ของบริษัทผู้ผลิต

ซึ่งขณะนี้ได้มีการส่งให้ห้องปฏิบัติการ ตรวจสอบสาเหตุเชิงลึกทางวิศวกรรมแล้ว อาจต้องรอผลการตรวจสอบอีกระยะหนึ่งจึงจะได้ข้อสรุป

อย่างไรก็ตาม ล้อดังกล่าวมีอายุการใช้งานประมาณ 300,000 กิโลเมตร แต่ปัจจุบันเพิ่งใช้งานไปได้เพียงประมาณ 62,000 กิโลเมตร หรือคิดเป็น 20% เท่านั้น และผู้รับสัมปทานได้มีการซ่อมบำรุง (Maintenance) ครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนดในคู่มือแล้ว ซึ่งจากนี้ไปกระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้ผู้รับสัมปทานเพิ่มความถี่ในการซ่อมบำรุงให้มากขึ้น

นอกจากนี้ รฟม. ร่วมกับผู้รับสัมปทาน และบริษัทผู้ผลิต ได้ดำเนินการตรวจสอบรถไฟฟ้าทุกขบวน ทุกล้อ และลูกปืนโดยละเอียด ก่อนจะทยอยนำขบวนเข้ามาวิ่งให้บริการในระบบอีกครั้ง เพื่อป้องกันความเสี่ยงไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำอีก

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ขณะที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบนั้น เบื้องต้นได้นำขบวนรถที่ได้รับการตรวจสอบว่า มีความมั่นคงปลอดภัยมาให้บริการจำนวน 6 ขบวน โดยปกติวิ่ง 21 ขบวนจากทั้งหมด 30 ขบวน ซึ่งมีการปรับรูปแบบการให้บริการโดยมีความถี่ทุก 30 นาที จนถึงวันที่ 5 มกราคม 2567 ที่จะมีการตรวจสอบจนครบและทยอยปรับความถี่ในการให้บริการจนเป็นปกติ (ทุก 5-10 นาที) ภายในวันที่ 8 มกราคม 2567

ทั้งนี้จะให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฟรีโดยไม่คิดค่าโดยสาร ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม ถึง 5 มกราคม 2567 ก่อนเปิดให้บริการตามปกติ วันที่ 6 มกราคมนี้ และหากเกิดข้อผิดพลาดในการเก็บค่าโดยสารไปแล้ว สามารถเรียกขอเงินคืนได้ทันที

สำหรับแนวทางการป้องกันนั้น นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้งดใช้ขบวนรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่ใช้ชุดแคร่ล้อ (Bogie) ในลอตเดียวกับขบวนที่เกิดเหตุและตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงร่วมกับผู้ผลิต เพื่อดำเนินการแก้ไขและป้องกันให้ถูกจุดต่อไป และเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบเบ้าลูกปืนของล้อต่าง ๆ เพิ่มเติมจากการตรวจตามวาระปกติ ก่อนนำขบวนรถไฟฟ้าขึ้นมาให้บริการประชาชน

ส่วนมาตรการระยะยาวคือให้เร่งรัดการออกพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. …. เพื่อใช้ในการกำกับดูแล ด้านความปลอดภัยให้มีประสิทธิภาพ และสามารถกำหนดบทลงโทษ และการชดเชยแก่ผู้โดยสารและผู้ได้รับผลกระทบ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า รถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง แจ้งผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ปรับความถี่การให้บริการในวันนี้ (3 ม.ค. 2567) อีกครั้ง โดยจะมีขบวนรถให้บริการทุก 20 นาที พร้อมทั้งเปิดให้บริการโดยยกเว้นค่าโดยสาร ตั้งแต่เวลา 06.00-24.00 น.

เกิดอะไรขึ้นกับ “ล้อประคองรถ” ?

นายสุริยะ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ตรวจสอบเพิ่มเติมที่ศูนย์ซ่อมบำรุงพบว่า เป็นล้อประคอง (Guide Wheel) ด้านล่างฝั่งขวา (ด้านนอกของคานทางวิ่ง) ของรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง หมายเลข YM 17 (ตู้หมายเลข YA117) หลุดออกจากแคร่ล้อ (Bogie) จำนวน 1 ล้อ ได้หลุดร่วงลงมา ใส่รถแท็กซี่สีเขียวเหลือง บริเวณถนนเทพารักษ์ ระหว่างสถานีทิพวัล (YL22) และสถานีศรีเทพา (YL21) ฝั่งขาขึ้น (ปลายทางสถานีลาดพร้าว)

ทำให้รถแท็กซี่ได้รับความเสียหายบริเวณด้านหน้ารถ โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ สาเหตุเบื้องต้นพบว่าเกิดจากเบ้าลูกปืน (Bearing) ของล้อประคอง (Guide Wheel) เสียหาย ทำให้ล้อประคองหลุดร่วงลงมา ซึ่งขบวนรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่ประสบเหตุเป็นขบวนใหม่ จากการตรวจสอบประวัติการซ่อมบำรุง (Maintenance Log) พบว่า มีการซ่อมบำรุงตามรอบวาระโดยสม่ำเสมอ (ประจำวัน ประจำสัปดาห์ และวาระตรวจละเอียดทุก 15 วัน)

ปัจจุบัน บริษัท Alstom (ผู้ผลิต) อยู่ระหว่างตรวจสอบชุดล้อประคองที่หลุดออกมา เพื่อหาสาเหตุโดยละเอียดต่อไป

เตรียมพิจารณา “ตัดแต้ม-ขึ้นแบล็กลิสต์”

นายสุริยะ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงคมนาคมขอยืนยันความปลอดภัยในระบบรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และจะดำเนินทุกมาตรการไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีกทั้งการป้องกัน ตรวจสอบ ในด้านความปลอดภัยการเดินรถและกำหนดมาตรการ กฎระเบียบลงโทษผู้รับเหมา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนทั้งที่ใช้บริการรถไฟฟ้า และใช้ชีวิตเดินทางสัญจรในพื้นที่ของรถไฟฟ้า

ในอนาคตจะมีการพิจารณาถึงเรื่องการตัดคะแนนหรือพิจารณาขึ้นบัญชีแบล็กลิสต์ เพื่อสร้างมาตรฐานให้กับผู้ประกอบการ