“อนุพงษ์” แจงแค่ไปร่วมงานบุญ “อดีตพุทธอิสระ” บอก “นุ่งผ้าเหลืองมาเชิญ สมควรไปก็ไป”

แฟ้มภาพ

วันที่ 28 พฤษภาคม เวลา 08.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการนำภาพ พล.อ.อนุพงษ์ พร้อมผู้ใหญ่ในรัฐบาลขณะร่วมทำบุญกับพุทธอิสระมาแชร์ในโลกโซเชียลนั้น

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่าในฐานะพุทธศาสนิกชน เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นหลังจากตนเกษียณอายุราชการแล้ว ทางวัดได้มีการสร้างพระ ซึ่งพระใกล้เชิญอดีตผู้บัญชาการทหารบก 4 ท่าน คือ พล.อ.สมทัต อัตตะนันทน์ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เเละตนไปร่วมงานในฐานะพุทธศาสนิกชน ซึ่งคนไปเยอะ ก็ไม่ได้ไปที่นี่ที่เดียวแต่ไปหลายที่ ฝากเรียนสังคมว่าตนไปในฐานะพุทธศาสนิกชน นุ่งผ้าเหลืองมาเชิญ สมควรไปก็ไป ไม่ได้มีอะไรเป็นข้อเสียหายในขณะนั้นก็ไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตำรวจจะเสียกำลังใจหรือไม่หลังจากนายกฯ และรองนายกฯออกมาติงเรื่องการจับกุมมีความรุนแรงเกินไป พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ถามตนหรือ ถามผิดถามใหม่ได้นะ แต่อย่างไรก็ตามทุกคนก็ต้องทำไปตามหน้าที่ คงต้องตรึกตรองกันดีๆ อย่าใช้ความรู้สึก หรืออารมณ์มาก คนทำตามกฏหมายก็ต้องทำไป เมื่อทำไปแล้วประชาชน หรือสังคมคิดว่ารุนแรงไปก็มีสิทธิ์คิด นายกฯ และผู้เกี่ยวข้องก็ได้ออกมาขอโทษสังคมแล้วว่า ในการที่ทำรุนแรงไปทางผู้ปฏิบัติก็มีเหตุผล สังคมก็ต้องลองคิดและตรึกตรองเอาเอง

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า รัฐบาลจะเสียคะแนนหรือไม่เพราะอดีตพระพุทธอิสระเองก็เป็นแกนนำของกลุ่มผู้ชุมนุม พล.อ.อนุพงษ์ ย้ำว่าไม่มีเสีย เพราะทำไปตามอำนาจหน้าที่ ก็เอาไปโยงแบบนั้น ตนคงไม่เกี่ยวอะไร

ขณะที่ในโซเชียลเอาไปแชร์ในลักษณะว่ามีความสนิทสนมกับอดีตพระพุทธอิสระ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า โซเชียลก็มีคนพูดถึงหลายครั้งหลายหนแล้ว ลองตรึกตรองดู รู้เรื่องอะไรบ้าง แล้วควรคิดไปในเรื่องนี้อย่างไร ก็ต้องลองฟัง และนึกกันเอาเอง ส่วนสื่อเองก็ต้องตรึกตรองด้วย