คุมเข้ม! “บิ๊กป้อม” กำชับจนท.ติดตาม-จับกุมผู้มีอิทธิพลเอี่ยวยาเสพติด อาวุธสงคราม

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า หน่วยงานความมั่นคงยังคงร่วมกันเดินหน้าปราบปรามผู้มีอิทธิพลตามนโยบายรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอาวุธสงคราม โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงติดตามและจับกุมผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอาวุธสงครามรายใหญ่ ซึ่งมีเครือข่ายเชื่อมโยงกับการฟอกเงินในธุรกิจบังหน้ารูปแบบต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ

พล.ต.คงชีพ กล่าวต่อว่า ในการดำเนินงานระหว่าง 1 ตุลาคม 2559 ถึง 15 กรกฎาคม 2560 เจ้าหน้าที่ความมั่นคงทุกฝ่ายได้ร่วมกันติดตามจับกุมผู้มีอิทธิพลรายสำคัญและยึดยาเสพติดจำนวนมาก มียอดสะสม ประกอบด้วย ยาบ้า 156 ล้านเม็ด เฮโรอีน 360 กิโลกรัม ยาไอซ์ 3,900 กิโลกรัม กัญชาแห้ง 8,700 กิโลกรัม โคเคน 5 กิโลกรัม ยาแก้ไอ 185,000 ขวด และใบพืชกระท่อม 13,500 กิโลกรัม นอกจากนั้น ยังขยายผลจับกุมผู้เกี่ยวข้องกับขบวนการจำนวนมากและอายัดทรัพย์สินได้คิดเป็นมูลค่ามหาศาล ซึ่งปรากฏเป็นผู้ต้องหาทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

นอกจากนั้น ยังกวาดล้างจับกุมอาวุธสงคราม อาวุธปืน กระสุน และวัตถุระเบิดได้จำนวนมาก มีผู้เกี่ยวข้องกว่า 30,000 คน ซึ่งขบวนการผู้มีอิทธิพลด้านยาเสพติดและอาวุธสงครามเป็นเป้าหมายหลักที่รัฐบาลโดยหน่วยงานความมั่นคงให้ความสำคัญและกำลังจับตาเครือข่ายและผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด ไม่เว้นแม้แต่เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดมากขึ้น เพื่อสร้างสวัสดิภาพและเปิดพื้นที่ปลอดภัยให้กับสังคม รวมทั้งให้ประชาชนได้มีเสรีภาพภายใต้กรอบกฎหมายที่ปราศจากการคุกคามจากผู้มีอิทธิพล

ขณะเดียวกันก็ไม่ยอมให้กลุ่มคนที่เอาเปรียบและทำลายสังคมสามารถฟอกตัวอยู่เหนือกฎหมายได้ จึงขอเตือนผู้เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดและอาวุธสงคราม หยุดและถอยห่างออกมา ก่อนที่จะถูกดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมาย พร้อมทั้งขอขอบคุณประชาชนที่เชื่อมั่นการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐมากขึ้นที่ผ่านมา โดยร่วมกันให้ข้อมูลเบาะแสพฤติกรรมผู้มีอิทธิพลในพื้นที่และเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง เป็นผลให้เจ้าหน้าที่รัฐสามารถควบคุมและดำเนินการทางกฎหมายกับกลุ่มอิทธิพลดังกล่าวได้

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์