‘ทนายความชัยภูมิ ป่าแส’ ยื่นหนังสือ ผบ.ทบ.ทวงภาพกล้องวงจรปิดจุดเกิดเหตุ จี้ใช้ช่องทาง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความของนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ ที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารวิสามัญฆาตกรรม เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เพื่อให้เปิดกล้องวงจรปิดในวันที่เกิดเหตุ บริเวณด่านตรวจถาวรบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ โดยมี พล.ต.ปัณณทัต กาญจนะวสิต เลขานุการกองทัพบก เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายรัษฎากล่าวว่า วันนี้ตนมีความจำเป็นต้องมายื่นหนังสือ โดยแม่ผู้เสียชีวิตลงชื่อในหนังสือดังกล่าวด้วยเนื่องจากจุดที่เกิดเหตุมีกล้องวงจรปิดสามารถบันทึกและใช้การได้ พร้อมทั้งส่งให้พนักงานสอบสวนและกองพิสูจน์หลักฐานเปิดแล้ว แต่ปรากฏว่าไม่มีภาพ ดังนั้นการมายื่นหนังสือวันนี้ต้องการให้ ผบ.ทบ.สั่งการให้หน่วยงานรับผิดชอบดูแลกล้องวงจรปิด เปิดภาพดังกล่าวให้ญาติและทนายความ ตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร พ.ศ.2540 เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทุกฝ่าย รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐด้วย ในเมื่อทางเจ้าหน้าที่อ้างว่าเป็นการป้องกันตัว ดังนั้นพยานวัตถุดังกล่าวจึงสำคัญในการต่อสู้คดีว่าการป้องกันตัวชอบธรรมหรือไม่

เมื่อถามว่า มั่นใจว่ายังมีภาพกล้องวงจรปิดอยู่ นายรัษฎากล่าวว่า ตนมั่นใจมีภาพอยู่ เพราะนายทหารผู้บังคับกองร้อยให้การในชั้นสอบสวนได้ดูภาพดังกล่าวแล้ว พร้อมทำสำเนาภาพในวันที่ 25 มีนาคม 2560 เพื่อส่งให้พนักงานสอบสวน ดังนั้นข้อมูลภาพจึงมีอยู่แน่นอน อย่างน้อยต้องมีสำเนาภาพ

เมื่อถามอีกว่า คดีความอยู่ในขั้นตอนใด นายรัษฎากล่าวว่า อยู่ในชั้นไต่สวน และศาลไต่สวนมีคำสั่งว่านายชัยภูมิถึงแก่ความตาย ถูกเจ้าหน้าที่ทหารใช้อาวุธปืนยิง ส่วนกองทัพไม่เปิดเผยภาพกล้องวงจรปิดจะกระทบคดีหรือไม่ ตนคิดว่าทางกฎหมายศาลจะสั่งอย่างไร จะไม่ตัดสิทธิผู้เสียหายในการฟ้องคดีแพ่งและอาญา

“ผู้ถูกกล่าวว่าเป็นทหาร และใช้อาวุธปืนยิงนายชัยภูมิ ดังนั้นสิทธิผู้เสียหายจะฟ้องคดีอาญาต่อศาลทหารไม่ได้ เป็นการจำกัดสิทธิ และผู้เสียหายจะไปตรวจร่วมกับอัยการศาลทหารไม่ได้ ผมขอฝากผู้ที่เกี่ยวข้องหากพิจารณาเห็นว่ากฎหมายใดมีข้อบกพร่อง หรือจำกัดสิทธิของประชาชนในกระบวนการยุติธรรม ต้องควรปรับปรุงแก้ไข” ทนายความกล่าว

 


ที่มา  มติชนออนไลน์