อ่วมหนัก! ตรังน้ำป่าไหลทะลักซัดสะพานพัง 2 ชุมชนเทือกเขาบรรทัดถูกตัดขาด

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. นายเพียร วัตมี รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและความเดือดร้อนของชาวบ้านชุมชนบ้านห้วยไทร และชุมชนบ้านท่าเขา ต.ลิพัง หลังเกิดน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดไหลหลากเข้าท่วมทั้งหมู่บ้านกว่า 100 หลังคาเรือน สะพานคลองลิพังก็โดนกระแสน้ำตัดคอสะพานขาด ขณะที่พื้นสะพานซึ่งเป็นไม้ ก็โดนกระแสน้ำพัดหลุดไปทั้งแผง จนชาวบ้านนับ 20 ครัวเรือน ไม่สามารถเดินทางผ่านไปมาได้ ส่วนนักเรียนอีกกว่า 20 คนก็ไม่สามารถไปโรงเรียนได้เช่นกัน

นอกจากนั้น เผ่าซาไกในพื้นที่กว่า 30 ชีวิต ต้องถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เพราะไม่สามารถเดินทางออกมาได้ ขณะที่ถนนหลายสายในหมู่บ้าน มีดินสไลด์ลงมาปิดเส้นทางหลายจุด ตลอดจนยังมีต้นไม้ใหญ่ล้มขวางถนนในบางจุด ทำให้การสัญจรผ่านไปมาไม่สะดวก รวมถึงบ้านเลขที่ 34/2 ของนางจิตรา ด้วงดำ อายุ 43 ปี ซึ่งสร้างอยู่ใกล้กับลำคลอง ก็โดนน้ำกัดเซาะพนังดินทรุดตัว จนหวั่นบ้านจะพังลงมา ประกอบกับตัวบ้านกับลำคลองยังสูงกว่า 10 เมตร จึงต้องขนข้าวของไปอาศัยอยู่กับญาติเพื่อความปลอดภัย

รองนายก อบต.ลิพัง กล่าวว่า ปัญหาหลักในตอนนี้คือนักเรียนใน 2 ชุมชน ไม่สามารถออกมาเรียนหนังสือได้ สำหรับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจะไปพูดคุยกับเจ้าของพื้นที่ส่วนบุคคล เพื่อขออนุญาตใช้พื้นที่ถนนก่อนชั่วคราว แต่ยังไม่แน่ใจว่าทางเจ้าของที่จะอนุญาตหรือไม่ สำหรับดินสไลด์ถมทางนั้นต้องรอให้ดินแห้งก่อน จึงจะใช้รถเข้าเกลี่ยปรับพื้นที่ สำหรับน้ำป่าไหลหลากครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้วเดือนนี้ ครั้งนี้หนักสุด เพราะน้ำป่ามาแรงจนสะพานขาด

“ยังเป็นห่วงเผ่าซาไกที่อาศัยอยู่บนเทือกเขาบรรทัด เพราะไม่สามารถออกมาซื้อสินค้าเพื่อบริโภคได้ โดยเฉพาะน้ำมันตะเกียง เพื่อจุดเป็นแสงสว่างและข้าวสาร ซึ่งปกติซาไกจะออกมาซื้อที่ร้านค้า แค่พอกินในแต่ละมื้อเท่านั้น ดังนั้น เมื่อสะพานที่จะออกมายังพื้นที่ภายนอกถูกตัดขาดจากน้ำป่า จะสร้างความอดยากให้กับเผ่าซาไก ทั้งอาหารการกิน และความเป็นอยู่ อย่างแน่นอน อีกทั้งในพื้นที่ดังกล่าวโทรศัพท์ทุกเครือข่ายก็ไม่สามารถใช้งานได้ จนส่งผลต่อการติดขอความช่วยเหลือหรือประสานงาน” นายเพียร กล่าว

 

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์