หมูป่าเตรียมลัดฟ้าไปอาร์เจนติน่า ขอบคุณชาวโลก พร้อมเข้าชมฟุตบอลยูธโอลิมปิกเกมส์

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานแถลงข่าว “13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี ขอบคุณชาวโลก” ระหว่างวันที่ 3-15 ต.ค. ที่ประเทศอาร์เจนติน่า และสหรัฐอเมริกา เพื่อขอบคุณชาวโลกที่ร่วมปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ จากกรณีประสบภัยในถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย โดยมี คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เข้าร่วม

นายวิษณุ เครืองาม เผยว่า หลังจากเหตุการณ์ที่ถ้ำหลวงผ่านไป แสดงให้เห็นถึงความมีมนุษยธรรม และความเมตตาธรรมของชาวโลก ที่ไม่ว่าจะเกิดวิกฤติใดก็ตาม เมตตาธรรมคือสิ่งที่ช่วยเหลือทุกคน ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้จัดงานขอบคุณทีมงานกว่า 1 พันคนไปแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการแจ้งจากชาวโลกเสมอว่าอยากพบเจอกับเยาวชนทั้งหมดบ้าง ไม่ใช่ในฐานะฮีโร่ แต่ทุกคนอยากยกย่องในความเข้มแข็ง มีระเบียบวินัย อดทนแข็งแกร่ง จนฝ่าฟันอุปสรรคออกมาได้ อย่างไรก็ตามแม้จะมีคำเชิญมากมายจากหลายประเทศ แต่รัฐบาลได้คำนึงถึงความเหมาะสมหลายอย่าง

“โดยตั้งกฏ 3 ข้อคือ 1.ต้องไม่เสียการเรียน 2.ต้องไม่เสียงบประมาณค่าใช้จ่าย 3.ต้องรับปากว่าจะคุ้มครอง รวมถึงไม่นำเยาวชนทุกคนไปในทางที่ไม่ถูกต้อง หรือหาผลประโยชน์ ทำให้หลายหน่วยงานล่าถอยไป เช่นเดียวกับที่มีหน่วยงานเดินหน้า หนึ่งในนั้นคือ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ซึ่งเชิญให้หมูป่า อะคาเดมี ไปร่วมงานพิธีเปิดยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 เพื่อเป็นสัญลักษณ์ และปลูกฝังให้เด็กเยาวชนเห็นความสำคัญถึงการเป็นนักกีฬา นอกจากนี้ยังมีสมาคม เอเชีย โซไซตี แอสโซเซียชั่น ที่ส่งคำเชื้อเชิญ ให้นายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายถ้าหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นผู้แทนทีมปฏิบัติการฯ เข้ารับรางวัล “เอเชีย เกม ชานเจอร์ อวอร์ด” จากสมาคมดังกล่าว โดยเชิญทีมหมูป่าไปเป็นสักขีพยาน ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นอกจากนั้นยังจะได้ไปพบกับชุมชนไทย และชุมชนอื่นๆในลอสแอนเจลิส โดยผู้เชิญจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ทีมหมูป่า จะได้เดินทางไปขอบคุณชาวโลกด้วยตัวของเขาเอง”

ด้าน คุณหญิงปัทมา เผยว่า โทมัส บาก ประธานไอโอซี ส่งคำเชิญมาให้ทีมหมูป่า ตั้งแต่วันที่พ้นวิกฤติ ออกจากถ้ำหลวงได้วันแรก โดยไอโอซี จะดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมด ของทีมหมูป่า และครอบครัว รวมถึงทีมงานที่ติดตาม ไม่ว่าจะเป็นค่าเดินทาง ที่พัก อาหารทุกมื้อ ส่วนกิจกรรมนอกจากเข้าร่วมพิธีเปิดยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 แล้ว ยังจะได้เข้าชมหมู่บ้านนักกีฬา เข้าชมการแข่งขันกีฬาต่างๆ ได้เตะฟุตบอลนัดกระชับมิตรกับทีมเยาวชนท้องถิ่น และเข้าพบคณะกรรมการไอโอซีทุกคนในที่ประชุมใหญ่ไอโอซีอีกด้วย

“กีฬาที่น้องๆทุกคนจะได้เข้าชมแน่นอนว่าต้องเป็นฟุตบอล ที่ทุกคนชื่นชอบอันดับแรก ส่วนกีฬาอื่นคงต้องดูโปรแกรมไม่ให้ชนกับกิจกรรมอื่น ทั้งนี้การได้เข้าร่วมพิธีเปิดยูธโอลิมปิกเกมส์ จะทำให้นักกีฬาของไทยทั้ง 57 คน 27 ชนิดกีฬาที่เข้าร่วม รวมถึงเยาวชนจากชาติอื่นๆ เกิดแรงบันดาลใจ และเห็นทุกความสำคัญของกีฬามากขึ้น”

สำหรับโปรแกรม วันที่ 4-9 ต.ค. นายเอกพล จันทะวงษ์ ผู้ช่วยโค้ชและเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีรวม 13 คน จะเข้าร่วมพิธีเปิดมหกรรมกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนติน่า, วันที่ 8-9 ต.ค. นายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายถ้าหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นผู้แทนทีมปฏิบัติการฯ เข้ารับรางวัล เอเชีย เกม ชานเจอร์ อวอร์ด ของสมาคม เอเชีย โซไซตี้ แอสโซเซียชัน โดยมีทีมหมูป่าร่วมเป็นสักขีพยาน ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา, 10-12 ต.ค. เด็กทีมหมู่ป่าเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒนธรรมร่วมกับเยาวชนในท้องถิ่น ในนครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์