เพื่ออนาคต! ไทย-จีน ร่วมตั้ง ‘สถาบันทางรถไฟความเร็วสูงหลู่ปาน’ สร้างทัพบุคลากรที่ขอนแก่น

วันที่ 5 เมษายน แฟนเพจ Facebook China Xinhua Newsรายงานว่า วิทยาลัยการอาชีพบ้านไผ่ที่จังหวัดขอนแก่ และวิทยาลัยเทคโนโลยีทางรถไฟอู่ฮั่น ได้ร่วมกันก่อตั้งสถาบันทางรถไฟความเร็วสูงหลู่ปาน ขึ้นเพื่อผลิตบุคคลากรสำหรับรถไฟความเร็วสูงขึ้น โดยมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา

โดย “China Xinhua News” รายงานว่า วิทยาลัยการอาชีพบ้านไผ่ของไทยและวิทยาลัยเทคโนโลยีทางรถไฟอู่ฮั่น (WRC) ของจีนร่วมประกาศการก่อตั้ง “สถาบันทางรถไฟความเร็วสูงหลู่ปาน” (Lu Ban High-Speed Railway) เพื่อสร้างทีมช่างเทคนิคสำหรับทางรถไฟความเร็วสูง เมื่อวันพุธ (3 เม.ย.) ที่ผ่านมา

ในรายงานระบุว่า ฐานฝึกอบรมการขับเคลื่อนแบบจำลองถูกก่อสร้างขึ้นภายในวิทยาลัยการอาชีพฯ ในจังหวัดขอนแก่น โดยได้รับทุนสนับสนุนจากการบริจาคของบริษัท เจิ้งโจว เจแอนด์ที ไฮ-เทค (Zhongzhou J&T Hi-Tech) ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของวิทยาลัยเทคโนฯ อู่ฮั่น

“สถาบันทางรถไฟความเร็วสูงหลู่ปานจะช่วยพัฒนาช่างเทคนิคสำหรับทางรถไฟความเร็วสูงของไทยภายใต้แผนการศึกษาแบบ 1+1 หรือ 1+2 ซึ่งหมายถึงนักเรียนไทยเรียนในไทยหนึ่งปีและเรียนในจีนอีกหนึ่งหรือสองปี” นายเฉิง สือซิ่ง ประธานวิทยาลัยเทคโนฯ อู่ฮั่น กล่าว

ทั้งนี้ วิทยาลัยเทคโนฯอู่ฮั่น เริ่มโครงการสหกิจศึกษาจีน-ไทย เพื่อผู้มีความสามารถด้านทางรถไฟ เมื่อเดือนส.ค. ปี 2015 โดยนับจนถึงปัจจุบันวิทยาลัยเทคโนฯ อู่ฮั่นช่วยบ่มเพาะนักเรียนไทย 103 คนจากวิทยาลัยเทคนิคและการอาชีพ 33 แห่งใน 20 จังหวัดของไทย

“พวกเขาเป็นช่างเทคนิคสำหรับทางรถไฟความเร็วสูงชุดแรก ที่จีนช่วยพัฒนาเพื่อไทยและอาจมีส่วนร่วมในการสร้างโครงการสหกิจศึกษาจีน-ไทย เพื่อทางรถไฟความเร็วสูง” นายเฉิงกล่าว โดยเสริมว่าสถาบันทางรถไฟฯ หลู่ปานจะฝึกอบรมครูและคนงานทางรถไฟด้วย

ด้าน นายจรรยา พาบุ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพบ้านไผ่ กล่าวว่าจีนมีเทคโนโลยีทางรถไฟความเร็วสูงที่ทันสมัยมากที่สุด ขณะไทยไม่มีทั้งเทคโนโลยีและบุคลากรผู้มีความสามารถ ดังนั้นเราที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงศึกษาธิการของไทยจึงร่วมมือกับวิทยาลัยจีน

รายงานเสริมว่ามีการแต่งตั้งคณบดีจีนและไทยประจำสถาบันทางรถไฟฯ หลู่ปานภายในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีคณะเจ้าหน้าที่ทางการจีนและไทยเข้าร่วม โดยทั้งสองฝ่ายต่างแสดงความยินดีที่จะส่งเสริมโครงการสหกิจศึกษาจีน-ไทย เพื่อทางรถไฟความเร็วสูง

นางซ่ง หรัวอวิ้น เลขานุการเอกฝ่ายการศึกษาประจำสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ซึ่งเข้าร่วมพิธีดังกล่าวด้วย เผยความหวังว่าสถาบันทางรถไฟฯ หลู่ปานจะเป็นตัวอย่างอันดีที่ช่วยสร้างช่างเทคนิคและบุคลากรผู้มีความสามารถภายใต้โครงการสหกิจศึกษาฯ

นอกจากนั้นนางซ่งยังกล่าวชมเชยสถาบันขงจื๊อประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่นและที่อื่นๆ สำหรับการช่วยเหลือวิทยาลัยอาชีวศึกษาจากทั้งสองประเทศดำเนินความร่วมมือภายใต้แผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีนและยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0

เพื่ออนาคต! ไทย-จีนร่วมตั้ง ‘สถาบันทางรถไฟความเร็วสูงหลู่ปาน’…

โพสต์โดย China Xinhua News เมื่อ วันศุกร์ที่ 5 เมษายน 2019

 

ที่มา : China Xinhua News