เชียงรายเร่งดับเผาป่าแนวชายแดนเมียนมา ชาวบ้าน100หลังคาแตกตื่น โชคดีดับทัน

วันที่ 6 เมษายน จ.เชียงราย ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดคืนที่ผ่านมาได้เกิดเหตุไฟป่าลุกลามไหม้เข้าใกล้บ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็ว ที่บ้านสายลมจอย ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่รถดับเพลิงเทศบาลแม่สาย เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า อส.แม่สาย กู้ภัยสมาคมปิยะมิตรแม่สาย ระดมกำลังเข้าระงับไฟป่า

จากการสอบถามชาวบ้านอยู่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุ ระบุว่า พบเห็นต้นเพลิงไฟป่ามาจากฐานทหารเมียนมาดอยกูเต็งนาโย่ง บ้านปงถุน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ลุกลามรวดเร็ว ชาวบ้านพากันแตกตื่นกลัวไฟจะลุกลามเข้ามาใกล้บ้านเรือนจำนวน 100 กว่าหลังคาเรือน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ควบคุมไฟไหม้ป่าไว้ได้ระดับหนึ่ง แต่มีไฟปะทุลุกไหม้ขึ้นเป็นระยะต้องคอยเฝ้าระวังและนำรถฉีดน้ำสแตนบายใกล้บ้านเรือนประชาชน หากเกิดไฟไหม้ใกล้บ้านเรือนประชาชน จะช่วยได้ดับได้ทันที

ขณะที่กองทัพบกได้สั่งการให้กองพันบินที่ 41 ศูนย์การบินทหารบก จังหวัดลพบุรี นำเครื่องบินแบบ MI-17 จำนวน1ลำ ใช้ในภารกิจดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยเครื่องบินจะยกตัวออกจากมณฑลทหารบกที่ 37 ค่ายเม็งราย อำเภอเมืองเชียงราย ไปรับน้ำจำนวน 3,500 ลิตรต่อเที่ยวที่อ่างเก็บน้ำดอยงู ตำบลแม่เจดีย์ใหม่ อำเภอเวียงป่าเป้า เพื่อใช้ในภารกิจดับไฟป่าจุดบ้านโป่งผาลาด ตำบลแม่เจดีย์ใหม่ อำเภอเวียงป่าเป้า

ที่ศาลางกลาง จ.เชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระยะเร่งด่วน “เน้นลดจุดเผาไฟไหม้หรือฮอตสปอต” ภายใน 7 วัน ระหว่างวันที่ 3-9 เม.ย.นี้ ว่า ปัจจุบันค่าฝุ่นละอองได้เริ่มลดลงแล้วจากเหตุการณ์ฝนตกที่ผ่านมาและคาดว่าเป็นผลจากการฉีดพ่นน้ำอย่างพร้อมเพียงกันดังกล่าวทำให้เกิดการระเหยและสร้างความชุ่มชื้นในอากาศดังกล่าว คาดหวังว่าในช่วงระยะเวลาที่เหลืออยู่ฮอตสปอตจะลดลงและสถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองและหมอกควันในอากาศจะลดลง โดยปัจจุบันทางจังหวัดยังไม่มีการประกาศให้เป็นเขตภัยพิบัติเพราะคาดว่าจะเกิดขึ้นเฉพะช่วงนี้เท่านั้น รวมทั้งยังไม่มีการขยายระยะเวลาของมาตรการห้ามเผาทุกชนิดอย่างเด็ดขาดยังคงไว้ถึงวันที่ 15 เมษายนไว้ก่อน แต่หากยังมีการลักลอบเผากันอีกก็อาจจะนำกลับมาพิจารณาขยายเวลาได้เช่นกัน

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์