ศาลทุจริตยกฟ้อง “โอ๊ค” คดีฟอกเงินกรุงไทย 10 ล้าน “ถือว่าเล็กน้อย”

โอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร
ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำพิพากษา ยกฟ้อง นายพานทองแท้ ชินวัตร คดีฟอกเงินทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย ให้บริษัทในกลุ่มกฤษดามหานคร 

วันนี้ 25 พ.ย.62 เวลา 10.40 น. ศาลอาญาคดีทุจริตฯ อ่านคำพิพากษาโดยใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง โดยสาระสำคัญของคำพิพากษาศาลระบุตอนหนึ่งว่า “เงินจำนวน 10 ล้านบาทที่จำเลยได้รับจากนายวิชัย กฤษดาธานนท์ อดีตผู้บริหารกฤษดามหานคร ถือเป็นทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำผิด  ตามมูลฐานความผิดของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ไม่ใช่เงินบริสุทธิ์  ตามที่จำเลยยกมาต่อสู้”

ส่วนที่โจทก์อ้างว่านายวิชัยได้รับเงินทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย ในช่วงที่นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยที่นายพานทองแท้ ก็สนิทสนมกับนายรัชฎา กฤษดาธานนท์ บุตรชายของนายวิชัยนั้น ศาลเห็นว่า “ไม่ปรากฏความสัมพันธ์ที่แน่นหนา”

นอกจากนี้เงินจำนวน 10 ล้านบาทซึ่งจำเลยได้รับระหว่างปี 2546-2546 ถือเป็นจำนวนเพียงเล็กน้อย หากเทียบกับหุ้นบริษัทต่าง ๆ ที่อยู่ในครอบครองของนายพานทองแท้ ณ เวลานั้น ซึงมีมูลค่า 4,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นเพียง 0.0025% หรือถ้าเทียบกับเงินที่นายวิชัยได้รับการอนุมัติสินเชื่อจากธนาคารกรุงไทย 10,400 ล้านบาท ก็คิดเป็นเพียง 0.001%

พยานหลักฐานที่อ้างมายังฟังไม่ได้ว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้อง จึงพิพากษา “ยกฟ้อง”

ภายหลังฟังคำพิพากษา นายพานทองแท้กล่าวเพียงว่า “สบายใจ…ขอบคุณทุกกำลังใจ” โดยมีคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร์ มารดา, เอม พินทองทา คุณากรวงศ์ และ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร น้องสาว รวมถึงเพื่อน ๆ และนักการเมืองสังกัดพรรคเพื่อไทย (พท.) เดินทางมาให้กำลังใจด้วย

หลังจากฟังคำพิพากษา นายพานทองแท้ และครอบครัว เดินทางขึ้นรถยนต์ส่วนตัว พร้อมกับครอบครัวเพื่อเดินทางกลับทันที

คดีนี้พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายพานทองแท้ ในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงินและสมคบคบกันฟอกเงินพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 มาตรา 5, 9, 60 และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2558 มาตรา 10 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 และ 91 หลังมีชื่อของบุตรชายนายกฯ คนที่ 23 ปรากฏเป็นผู้รับเช็คจำนวน 10 ล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าเป็นเงินที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยฯ ให้กับกลุ่มกฤษดามหานคร

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับคดีนี้ องค์คณะผู้พิพากษาเสียงข้างน้อยได้ทำความเห็นแย้งหรือควรให้ลงโทษจำคุกนายพานทองแท้ 4 ปี

 

 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง คุณหญิงอ้อนำทีม! “โอ๊ค” ฟังคำตัดสินคดีฟอกเงิน “ชินวัตร” พรึ่บให้กำลังใจ