อุดรฯ ประกาศ “ล็อกดาวน์” ถึง 12 เม.ย. 2563 หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดครั้งแรก 3 ราย

อุดรฯ ประกาศ

อุดรฯ ออกประกาศ “ล็อกดาวน์” ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. – 12 เม.ย. 63 หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ครั้งแรกถึง 3 ราย พบประวัติไปสนามมวย-สถานบันเทิงย่านทองหล่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดอุดรธานีว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุดรธานี โดยมี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธาน เห็นชอบออกประกาศ เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง และควบคุมโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19) จังหวัดอุดรธานี ฉบับที่ 3 เนื้อหาหลัก คือ ล็อคดาวน์ อุดรธานี หรือ ปิดสถานที่จังหวัดอุดรธานีเป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม – 12 เมษายน 2563 จำนวน 34 ข้อ หลังพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกถึง 3 ราย

สำหรับการปิดสถานที่ชั่วคราว 34 ข้อ ได้แก่ 1.สถาบันการศึกษา-สถาบันกวดวิชา 2.ศูนย์แสดงสินค้า-ศูนย์ประชุม-สถานที่จัดนิทรรศการ 3.ห้าง-ศูนย์การค้า-ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ หรือร้านที่มีร้านค้าย่อยในอาคาร ยกเว้น ธนาคาร-ซูเปอร์มาร์เก็ต-ร้านขายยา-ร้านขายสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นในการดำรงชีวิต-ร้านอาหารที่เปิดเฉพาะนำกลับ 4.ตลาด-ตลาดนัด(เปิดเฉพาะอาหารสด-แห้ง-ปรุงสำเร็จ ที่นำกลับ) ถนนคนเดิน 5.ร้านอาหาร-ร้านเครื่องดื่ม(เปิดเฉพาะนำกลับ ร้านอาหาร-เครื่องดื่มในโรงแรมบริการเฉพาะผู้พัก) ยกเว้นร้านอาหาร-เครื่องดื่ม ในโรงพยาบาล จัดที่นั่งและการต่อคิว แบบ Social Distancing 6.ร้านสะดวกซื้อ-ร้านอาหาร-ร้านเครื่องดื่ม หากจะมีการดำเนินการต่อ ต้องจัดที่นั่ง-ยืน ตามแนวทาง Social Distancing 7.สถานบริการ สถานบันเทิง 8.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ 9.สถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด 10.สถานประกอบกิจการอาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุนไพร 11.ร้านเสริมสวย แต่งผม ตัดผม 12.สถานบริการสักผิวหนัง-เจาะผิวหนัง 13.สถานบริการควบคุมน้ำหนัก เสริมความงาม ยกเว้น คลินิกผิวหนังเฉพาะทาง 14.สถานที่ให้บริการอาบน้ำ สปา ตัดขน รับเลี้ยง-ฝากสัตว์ ยกเว้น โรงพยาบาลสัตว์ 15.สระว่ายน้ำ-สวนน้ำ 16.สถานที่ออกกำลังกาย รวมถึงฟิตเนสในคอนโดฯ 17.สถานที่เล่นสเก็ต โรลเลอร์เบลด 18.เครื่องเล่นใน-นอกอาคาร สวนสนุก สนามเด็กเล่น 19.ร้านเกมส์-อินเทอร์เนต-ตู้เกม 20.ร้านคาราโอเกะ

21.โรงหนัง-โรงมหรสพ 22.ศูนย์พระเครื่อง รวมถึงในวัด 23.ศูนย์บริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จจังหวัดอุดรธานี ชั้น 2 เซ็นทรัลอุดรฯ 24.สนามกอล์ฟ 25.สนามยิงปืน-สนามยิงธนู 26.บ่อตกปลา-ตกกุ้ง 27.สนามกีฬาทุกประเภท ยกเว้น การเล่นกีฬาเฉพาะตัว เช่น เดิน-วิ่ง 28.โต๊ะสนุ๊กเกอร์-บิลเลี่ยน-โบว์ลิ่ง 29.สนามมวย-ค่ายมวย-โรงเรียนสอนศิลปะป้องกันตัว 30.สนามม้า-สนามชนไก่-สนามซ้อมประลองไก่-สนามกัดปลา-สนามแข่งรถ

31.ตลาดนัดโค-กระบือ 32.สถานที่ท่องเที่ยวที่มีคนเดินทางจำนวนมาก เช่น พิพิธภัณฑ์เมือง, พิพิธภัณฑสถานบ้านเชียง, ศาลเจ้าปู่-ย่า, คำชะโนด ทั้งด้านนอกและด้านใน 33.สถานที่ชมมวยตู้ในหมู่บ้าน 34.จัดให้มีการคัดกรองผู้โดยสารจากกรุงเทพฯ ณ ด่านอำเภอโนนสะอาด

นอกจากนั้น จังหวัดอุดรธานี ยังได้ออกประกาศ คำแนะนำในการปฏิบัติตนของประชาชนตามมาตรการ การเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุม อีก 6 ข้อ ได้แก่ 1.หลีกเลี่ยงการออกนอกที่พัก หากจำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย 2.ควรทำอาหารทานที่บ้าน หรือซื้อกลับไปทานที่บ้าน 3.พ่อค้า-แม่ค้า-ประชาชนที่จับจ่ายในตลาดต้องสวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการรับ-ส่งของสัมผัส 4.ร้านอาหาร-ร้านสะดวกซื้อ พนักงานสวมหน้ากากอนามัย และจัดพื้นที่แบบ Social Distancing 5.พนักงานส่งอาหารที่บ้าน สวมถุงมือและหน้ากากอนามัยทุกครั้ง หลีกเลี่ยงการสัมผัสมือ 6.ผู้โดยสารรถสาธารณะและพนักงานประจำรถ ความสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง หากมีไข้ ไอ จาม หรือผู้ที่ติดต่อใกล้ชิดกับบุคคลกลุ่มเสี่ยง ห้ามเดินทางโดยรถโดยสารสาธารณะ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี ประกาศปิดให้บริการชั่วคราว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 12 เมษายน 2563 ยกเว้น บางร้านที่ยังเปิดให้บริการสำหรับธุรกิจบางประเภท ได้แก่ ธนาคารออมสิน, ธนาคารไทยพาณิชย์, Tops ซูเปอร์มาร์เก็ต, ร้านขายยา P&F, Save Drug (เปิดให้บริการเฉพาะชั้น G) Boots, Watsons (เปิดให้บริการเฉพาะชั้น G) และร้านอาหารเฉพาะการจำหน่ายเพื่อนำกลับไปบริโภค (Take Away หรือ Delivery) แต่ต้องนัดรับที่ชั้น G เท่านั้น

ทั้งนี้พ่อเมืองอุดรฯ ได้โพสต์แฟนเพจ ขอความร่วมมือปิด ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี, ตึกคอม, โบ๊เบ๊อุดรธานี ขอแจ้งประกาศปิดให้บริการ โดยมีผล ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 12 เมษายน 2563 ด้วย

สำหรับสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุด พบว่า มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม – 22 มีนาคม 2563 โดยมีลูกหลานกลับบ้าน เดินทางจากเกาหลีใต้ 539 คน ยังไม่พ้นเฝ้าระวัง 200 คน กลุ่มเสี่ยงทั้งหมด 1,904 คน พ้นระยะ 14 วันแล้ว จำนวน 1,098 คน ยังไม่พ้นระยะ 14 วัน จำนวน 806 คน เข้าเกณฑ์ตรวจเสมหะหาเชื้อ 124 ราย รู้ผลแล้วไม่พบเชื้อ 117 ราย พบเชื้อ 3 ราย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอุดรธานี ทั้ง 3 ราย

รายแรก เป็นเพศชาย อายุ 33 ปี อยู่ อ.กุดจับ มีการเชื่อมโยงกับกลุ่มนักมวยในพื้นที่ระบาดใน กรุงเทพฯ , รายที่ 2 เป็นเพศหญิง อายุ 41 ปี อยู่ อ.น้ำโสม มีความเชื่อมโยง คือ เป็น พนักงานสถานบับเทิงย่านทองหล่อ เมื่อปิด จึงเดินทางกลับบ้านโดยรถทัวร์ มีอาการป่วยขณะเดินทาง ผู้ป่วยสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง และรายที่ 3 เป็นเพศหญิง อายุ 26 ปี อยู่ อ.เมือง มีความเชื่อมโยงที่ตลาดนัดรถไฟ กรุงเทพฯ ขณะนี้ทั้ง 3 ราย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอุดรธานี อาการทั่วไปดี ไม่มีอาการหนัก