“รพ.ธรรมศาสตร์” แปลงหอพักเป็นโรงพยาบาลสนาม 308 เตียง

ภาพจาก โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ปรับอาคารหอพักบริเวณมหาวิทยาลัยให้กลายเป็น “โรงพยาบาลสนาม” ขนาด 308 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วย “โควิด-19”

หลังมีรายงานว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เป็นจำนวนมากในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ข่าวสดรายงานว่า วันนี้ (23 มี.ค.) รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้แถลงเปิดตัว โรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ ซึ่งดัดแปลงจากอาคารบริเวณหลังมหาวิทยาลัย หลังทางกระทรวงสารธารณสุขเห็นว่ามีความจำเป็นต้องขยายโรงพยาบาลให้เป็นโรงพยาบาลสนามชั่วคราว

โรงพยาบาลสนามดังกล่าว เป็นการประยุกต์อาคาร DLUXX Thammasat ซึ่งเป็นหอพักความสูง 14 ชั้นและมีความเหมาะสมต่อการจัดพื้นที่รองรับได้ตามมาตรฐาน โดยจะติดตั้งกล้องวงจรปิด วางระบบรับผู้ป่วย และติดตั้งเวชภัณฑ์เพิ่มเติม โดย ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ระบุว่าทางโรงพยาบาลจะรับผิดชอบในส่วนของยา เวชภัณฑ์ และบุคลากรทางการแพทย์ ในเบื้องต้น และหากมีปริมาณผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอาจจะต้องรับการสนับสนุนจากโรงพยาบาลในเครือข่าย

ภาพจาก โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

ศ.ดร.สุรพล ระบุว่าโรงพยาบาลจะสามารถเปิดให้บริการโรงพยาบาลขนาด 308 เตียงนี้ภายใน 48 ชั่วโมง โดยจะเริ่มเปิดรับผู้ป่วยรายแรกได้ในวันพุธนี้ (25 มี.ค.)

นอกจากนี้ โรงพยาบาลยังได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเอกชน ในการจัดหา เสื้อกาวน์สำหรับป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ให้กับ ร.พ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และ ร.พ.วชิรพยาบาล จำนวน 4,000 ชุด โดยขอเชิญให้ประชาชนร่วมบริจาคเงินเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์แพทย์เร่งด่วน ที่ชื่อบัญชี “รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ (กองทุนบริจาค)” เลขที่บัญชี 050-2-00002-9 ธนาคารทหารไทย

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้แถลงว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 122 ราย ทำให้จำนวนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 721 ราย โดยระบุว่า ประเทศไทยอยู่ในช่วง “เวลาทอง” ที่จะกำหนดอนาคตการแพร่ระบาดในประเทศไทย ซึ่งประชาชนต้องร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงฯ อย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันไม่ให้จำนวนผู้ป่วยมีมากจนโรงพยาบาลในประเทศไทยรับมือไม่ไหว

"ธรรมศาสตร์ เพื่อประชาชน"เปิดอาคารโรงพยาบาลสนาม 308 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วย COVID-19…


โพสต์โดย โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เมื่อ วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม 2020