รมว.สาธารณสุขแจ้ง ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ เหลือเลขตัวเดียว

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด – 19) ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาลว่า “จำนวนผู้ติดเชื้อวันนี้เป็นเลขตัวเดียว ให้รอฟังแถลงวันนี้”

หลังจากยอดผู้ติดเชื้อลดลงต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 15 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 2,922 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมมีผู้เสียชีวิตคงที่สะสม 51 ราย หายป่วยแล้วสามารถกลับบ้านได้ 2,594 ราย

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า จะพยายามทำให้ดีขึ้นทุกวัน ยังคงเข้มงวดมาตรการทุกด้าน ทั้งการป้องกัน คัดกรอง คัดแยก และ รักษา ก็ยังทำได้ดีอยู่ แม้วันนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่จะเหลือเพียงหลักเดียว แต่ขณะนี้ยัง ต้องการให้คงมาตรการทำงานที่บ้าน (work from home) ต่อไป

เมื่อถามถึงข้อเสนอของภาคเอกชน ผู้ประกอบการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต้องการขอให้ผ่อนปรนมาตรการ ให้สามารถจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ และขนส่งถึงบ้าน นายอนุทินกล่าวเพียงว่า ตราบใดที่โรคยังมีการระบาดและยังไม่มีวัคซีนรักษา ดังนั้นการที่จะให้คนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมากหรือเป็นสังคม ก็จะทำให้โรคกลับมาระบาดได้อีก จึงต้องคงเรื่องเว้นระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากอนามัย การทำงานที่บ้าน และการจำกัดการเดินทางต่อไป