สธ.เตรียมจับมือจีน-สหรัฐ เร่งพัฒนาวัคซีนโควิด-19

วันที่ 11 พฤษภาคม 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กล่าวถึงความคืบหน้าพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ว่า ประเทศไทยโชคดีที่มีสถาบันวัคซีนแห่งชาติที่มียุทธศาสตร์ในการพึ่งพาตนเอง (Master plan) นักวิทยาศาสตร์ไทยที่มีศักยภาพพัฒนาวัคซีนไม่ว่าจะเป็น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ร่วมกับ บริษัท ไบโอเนท-เอเชีย ต่างอยู่ในช่วงการพัฒนาต้นแบบวัคซีน

ขณะเดียวกันไทยก็มีความร่วมมือกับประเทศที่มีศักยภาพในการพัฒนาวัคซีนสูงมาก เช่น จีน สหรัฐอเมริกา ซึ่งจีน มีการค้นคว้าวัคซีนเข้าสู่ระยะที่ 2 แล้ว ส่วนสหรัฐอเมริกาก็มีบริษัทที่สามารถพัฒนาวัคซีนมาสู่ระยะใช้ในคลินิกแล้ว ถ้าไทยพัฒนาวัคซีนต้นแบบได้ดี ประสบความสำเร็จก็จะมีวัคซีนใช้ของตนเอง แต่ต้องใช้เวลาประมาณ 24-36 เดือน ซึ่งอาจจะไม่ทันเวลา ดังนั้นจึงต้องร่วมมือกับประเทศที่มีศักยภาพสูง

ส่วนกรณีข่าวที่ว่าบางประเทศผลิตวัคซีนสำเร็จแล้ว ต้องดูด้วยว่าสำเร็จในระยะใด สำเร็จในการทดสอบในสัตว์หรืออยู่ในระยะของคลินิกแล้ว ซึ่งในส่วนของประเทศไทยเองกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยังอยู่ระยะทดลองในสัตว์ ยังไม่ได้ไปถึงระยะของคลินิก แต่เชื่อว่าหากว่ามีวัคซีนขึ้นมา เราก็จะสามารถนำมาใช้ได้กับกลุ่มเสี่ยง