“บิ๊กตู่” ตีกลับ Travel Bubble หวั่นนำเชื้อโควิด-19 เข้าประเทศ

เดินทางในประเทศ
Photo by Mladen ANTONOV/AFP

แนวทางการเปิดประเทศเพื่อท่องเที่ยวอย่างจำกัด (Travel bubble ) ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ ต้องจัดทำรายละเอียดมาตรการ กลับมาเสนอ ศบค. อีกครั้ง

เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เป็นประธาน แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุม ศบค.รับหลักการแนวทางการเปิดประเทศเพื่อท่องเที่ยวอย่างจำกัด (Travel bubble ) ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ เนื่องจากมีบางประเทศดูแลการติดเชื้อได้เป็นอย่างดี เช่น บางเมืองของ สิงค์โปร จีน อิสราเอล กรีซ ไซปรัส นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย จอร์เจีย

โดยเริ่มเป้าหมายของประเทศที่มีความสามารถในการควบคุมการระบาดอย่างดี นอกจากนี้การเดินทางเข้าออกประเทศระหว่างกันต้องมีการตรวจเชื้ออย่างเข้มงวดตั้งแต่ประเทศต้นทาง ก่อนออกนอกประเทศและตรวจซ้ำเมื่อเดินทางถึงประเทศปลายทาง และต้องมีประกันสุขภาพ

“ที่สำคัญ ถ้าอยากจะมาท่องเที่ยว สิ่งที่เขากลัวมากที่สุด คือ ต้องกักตัว 14 วัน หรือไม่ จึงต้องมาทลายข้อนี้ออก ต้องมั่นใจว่าต้องไม่มีเชื้อ และสามารถควบคุมและติดตามได้ เช่น กอล์ฟ หรือในบางพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ปิด หรือ พื้นที่แหล่งท่องเที่ยวต้องมีการดูแลอย่างดี และได้รับรองจากกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา”

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สำหรับกลุ่มเป้าหมาย เน้นกลุ่มที่มีศักยภาพการใช้จ่ายสูง สามารถติดตามได้และมีหนังสือรับรอง รวมถึงมีความจำเป็นต้องเข้ามา ได้แก่ 1.กลุ่มนักธุรกิจ 2.กลุ่มผู้เข้ามารับบริการรักษาทางการแพทย์ มีการยกตัวอย่างประเทศเป้าหมายในที่ประชุม เช่น จีน รวมฮ่องกงและมาเก๊า เวียดนาม ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สปป.ลาว เมียนมา กัมพูชา หรือตะวันออกกลางบางประเทศ

“ผู้อำนวยการ ศบค.ให้ข้อสรุปว่า เห็นชอบในหลักการ แต่ในรายละเอียดต้องมีคณะกรรมการชุดย่อยไปพูดคุยกันมาถึงรายละเอียดมาตรการต่าง ๆ ทำอย่างไรให้มั่นใจว่า เป็นเรื่องที่ประชาชนคนทั่วไปของเราต้องได้รับผลประโยชน์จากตรงนี้ด้วย และประชาชนต้องมั่นใจ เพราะเข้ามาแล้ว แน่นอนเกิดขึ้นของรายได้เข้าประเทศ แต่การควบคุมโรคต้องเกิดขึ้นด้วย ไม่ใช่เขาเอาเชื้อมาแล้วมาติดคนในประเทศเรา ตรงนี้ต้องมีมาตรการติดตามได้ทั้งหมด”

ทั้งนี้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหารือในรายละเอียด วิธีการ มาตรการ และนำกลับมาเสนอ ศบค.โดยเร็ว เพื่อผ่อนคลายทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว