ระยองปิด 224 โรงเรียน ลามถึงอีก 2 จังหวัดปิดด้วย ญาติพักโรงแรมทหารอียิปต์

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2563 นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะโฆษกศธ. เปิดเผยว่า ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ระยอง รายงานว่ามีสถานศึกษาใน จ.ระยอง รวม 224 แห่ง ดังนี้

  • สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) 11 แห่ง ปิด 11 แห่ง
  • โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 223 แห่ง ปิด 183 แห่ง
  • โรงเรียนเอกชนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) จำนวน 32 แห่ง ปิด 29 แห่ง
  • สถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) 8 แห่ง ปิด 1 แห่ง รวมปิดทั้งหมด 224 แห่ง

นายประเสริฐกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้รับรายงานว่าโรงเรียนอนุบาลกัลยาประสิทธิ์ อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ประกาศปิด 1 วัน และให้ชั้น ป.2/1K ห้องที่เกี่ยวข้องหยุดการเรียนการสอนเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 14-20 ก.ค. และโรงเรียนอุทัยวิทยาคม อ.เมืองอุทัยธานี ประกาศปิด 1 วัน เนื่องจากได้รับข้อมูลมาว่ามีพี่ของเด็กนักเรียนชั้น ม.5 คนหนึ่งซึ่งอยู่บ้านเดียวกัน ไปพักโรงแรมเดียวกับคณะทหารอียิปต์ที่ จ.ระยอง

ทั้งนี้ โรงเรียนสามารถประกาศปิดเรียนได้หากพบว่ามีความเสี่ยง โดยต้องปรึกษากับหน่วยงานสาธารณสุขจังหวัด หากเห็นว่าควรหยุดเรียน ต้องรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและศธ. รับทราบด้วย

นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีโรงเรียนประกาศปิดเพิ่มเติม ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มอบอำนาจให้ผู้อำนวยการโรงเรียน สั่งปิดโรงเรียนด้วยเหตุพิเศษได้ 7 วัน และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) สั่งปิดได้ 15 วัน

“เมื่อมีสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 ขอให้โรงเรียนประสานกับสาธารณสุขจังหวัดด้วย เพื่อให้สาธารณสุขทำการประเมินว่าควรปิดโรงเรียนหรือไม่ และปิดกี่วัน เมื่อได้ข้อสรุปแล้วให้รายงานผู้ว่าราชการจังหวัดรับทราบด้วย” นายอำนาจกล่าว


ที่มา : ข่าวสดออนไลน์