กรมขนส่ง เสนอเรียกผู้ถือ “ใบขับขี่ตลอดชีพ” เข้าทดสอบสมรรถนะใหม่

ถนนจรัญสนิทวงศ์

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เสนอแนวคิดเรียกผู้ถือ ใบขับขี่ตลอดชีพ เข้าทดสอบความสามารถในการขับรถใหม่อีกครั้ง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน

วันนี้ (7 ส.ค.) นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้ให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวถึงแนวคิดในการเรียกผู้ถือใบขับขี่แบบตลอดชีพกลับเข้าทดสอบสมรรถนะในการขับขี่อีกครั้ง โดยระบุว่า กลุ่มผู้ถือใบอนุญาตขับขี่ชนิดตลอดชีพที่มีอายุมากขึ้น อาจมีสมรรถนะที่ไม่เหมาะสมต่อการขับรถ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ จึงเสนอให้เรียกผู้ถือใบขับขี่ประเภทดังกล่าวเข้าทดสอบอีกครั้ง

นายจิรุตม์ ระบุว่า ตนจะหารือร่วมกับฝ่ายปฏิบัติการ กรมการขนส่งทางบก ในช่วงสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับการจัดทำโครงการเรียกผู้ที่ถือใบขับขี่แบบตลอดชีพ กลับเข้ามาทดสอบสมรรถนะในการขับรถใหม่อีกครั้ง โดยแสดงตัวที่ขนส่งทางบกทั่วประเทศ และทำการทดสอบสมรรถภาพความพร้อมในการขับขี่ เพื่อใช้ใบอนุญาตขับขี่ฉบับเดิมต่อไป

ทั้งนี้ หากการทดสอบพบว่าผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพรายใด มีสภาพร่างกายไม่สามารถขับรถได้แล้ว ก็จะพิจารณาว่าต้องยกเลิกใบอนุญาตของบุคคลนั้นหรือไม่ เนื่องจากอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่บนท้องถนน เป็นอันตรายทั้งกับตัวผู้ขับขี่และผู้อื่น

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยอมรับว่า มาตรการดังกล่าวอาจกระทบสิทธิ์ของผู้ใช้รถที่ถือใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพบ้าง แต่ก็เป็นไปเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้รถส่วนรวม


ปัจจุบัน ผู้ถือใบขับขี่ประเภทตลอดชีพมีจำนวนประมาณ 1 ล้านคน โดยกรมขนส่งทางบกได้ยกเลิกการออกใบอนุญาตประเภทนี้ตั้งแต่ปี 2546