โรงเรียนแม่สายปิดหนีโควิด-19 เจ้าหน้าที่คุมเข้มตลอดแนวชายแดน

เชียงราย-โควิด

โรงเรียน อ.แม่สาย จ.เชียงราย สั่งปิดหลายแห่ง หลังพบกลุ่มคนเข้าประเทศติดเชื้อโควิด-19 ผู้ว่าฯ สั่งเจ้าหน้าที่คุมเข้มตลอดแนวชายแดน 

วันที่ 1 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 รายในพื้นที่ จ.เชียงราย และเจ้าหน้าที่ได้ตรวจคัดกรองกลุ่มผู้ที่สัมผัสและมีความเสี่ยงประมาณ 30 คนแล้ว นอกจากนี้ยังตรวจบุคคลที่หลบหนีเข้าเมืองมาใหม่อีกหลายรายโดยหลายรายผลตรวจยังรอการยืนยันจากแพทย์อีกครั้งหนึ่ง

ขณะที่สถานศึกษาหลายแห่งใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ติดกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ที่เป็นแหล่งแพร่เชื้อตั้งแต่ต้านได้มีการปิดการเรียนการสอนหลายแห่ง เช่น โรงเรียนแม่สายประสิทธิศาสตร์ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมประจำอำเภอ โรงเรียนบ้านเวียงพาน โรงเรียนวัดถ้ำปลาวิทยาคม ฯลฯ โดยส่วนใหญ่จะเป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ติดกับชายแดนและมีนักเรียนทั้งชาวไทยและต่างด้าวที่ตกค้างอยู่ในประเทศไทยเข้าเรียน

โดยส่วนใหญ่ได้ประกาศปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 1-6 ธ.ค.นี้ เป็นต้นไป เพื่อให้นักเรียนได้กลับไปอยู่กับครอบครัวอันเป็นการลดความเสี่ยงแต่หลายแห่งมีการจัดการศึกษาแบบออนไลน์เพื่อให้นักเรียนได้เรียนในบางช่วง รวมทั้งทางโรงเรียนได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ครูอาจารย์และร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละพื้น ที่เข้าทำความสะอาดและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อภายในโรงเรียน เพื่อรองรับการเปิดเรียนหลังกำหนดการดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ตามบางโรงเรียน เช่น โรงเรียนอนุบาลนิมิตใหม่ ปิดการเรียนถึงตั้งแต่วันที่ 1-13 ธ.ค.นี้ ทำให้บรรยากาศทั่วไปใน อ.แม่สาย มีความเงียบสงบโดยไม่คึกคักเหมือนฤดูหนาวที่ผ่านๆ มา เพราะนอกจากปิดทำการเรียนการสอนแล้ว ผู้คนก็ระมัดระวังการออกไปที่สาธารณะและนักท่องเที่ยวก็ลดลงอย่างมาก

ด้านนายปุณณวิช เทพสุรินทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเวียงพาน กล่าวว่าหลังจากทางโรงเรียนได้เฝ้าติดตามข่าวการแพร่ระบาดในประเทศเพื่อนบ้านนั้น ก็ได้พิจารณาถึงความรุนแรงพบว่ามีมากขึ้นตามลำดับ ดังนั้นจึงได้ตัดสินใจทำการปิดเรียนแต่ให้หยุดเฉพาะนักเรียนเท่านั้นโดยยังคงให้ครูอาจารย์และบุคลากรยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ เพื่อร่วมกันทำความสะอาดภายในโรงเรียนทุกซอกทุกมุม

รวมทั้งได้ได้ประสานทางเทศบาลช่วยฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทั่วบริเวณ เพื่อให้ผู้ปกครองและนักเรียนและผู้ปกครองได้เกิดความมั่นใจเมื่อต้องกลับเข้าเรียนตามกำหนด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เขียงราย ได้มีประกาศฉบับที่ 39 ให้บุคคลสัญชาติไทยที่มีความประสงค์จะเดินทางจากประเทศเมียนมาให้กลับมาตามช่องทางปกติคือตรงจุดผ่านแดนถาวรที่สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 โดยทางผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย แจ้งว่าได้ประสานกับทาง จ.ท่าขี้เหล็ก ให้สนับสนุนเรื่องนี้แล้ว

เนื่องจากเกรงว่าคนกลุ่มนี้จะลักลอบเข้ามาตามช่องทางอื่นแล้วไม่สามารถนำเข้าสู่กระบวนการตรวจโรคได้ เหมือนกรณีที่มีผู้ติดเชื้อเพราะหลบหนีเข้ามาทางช่องทางที่ผิดกฎหมายดังกล่าว ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ชายแดนฝ่ายต่างๆ ยังคงส่งกำลังออกไปตรวจตราป้องกันการลักลอบนำเข้าตลอดแนวชายแดน จ.เชียงราย ระยะทาง 310 กิโลเมตรอย่างเข้มงวด