สธ.แถลงยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดในประเทศครั้งแรก มีหญิงจากสิงห์บุรีอีก 1 ราย

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร
นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร (แฟ้มภาพ)

สาธารณสุขแถลงยืนยันพบผู้ป่วยในประเทศติดเชื้อโควิดครั้งแรกที่เชียงราย เป็นเพศชายมีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยหญิง จ.พะเยา กลับจากท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ระบุมีผู้หญิงจากสิงห์บุรีติดเชื้ออีก 1 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค ห่วงคอนเสิร์ตบิ๊กเมาท์เท่นที่เขาใหญ่สัปดาห์หน้า

วันที่ 4 ธันวาคม 2563 นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 14 ราย โดยเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้าพักใน State Quarantine 13 ราย ได้แก่ ประเทศ ยูเครน 1 ราย เนปาล 1 ราย เนเธอร์แลนด์ 1 ราย สาธารณรัฐเช็ก 1 ราย นอร์เวย์ 1 ราย เยอรมนี 2 ราย สหรัฐอเมริกา 3 ราย และเมียนมา 3 ราย

ส่วนอีก 1 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ จากจังหวัดเชียงราย เป็นเพศชาย มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยหญิง จ.พะเยา ที่กลับจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ก่อนหน้านี้โดยเข้ารักษาที่โรงพยาบาลประชานุเคราะห์ และเป็นผู้ป่วยยืนยันในประเทศครั้งแรก มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยหญิงจากพะเยาที่เดินทางมาจากท่าขี้เหล้ก เมียนมา ล่าสุดมีอาการดี และอยู่ในความดูแลของแพทย์แล้ว

นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วย 1 ราย เป็นเพศหญิงอายุ 51 ปี เป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ จากสิงห์บุรี ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนโรค

ต่อข้อถามที่ว่า ผู้หญิงสิงห์บุรี ถือว่าเป็นการติดเชื้อในประเทศใช่หรือไม่ นายแพทย์โสภณกล่าวตอบว่า จากข้อมูลเบื้องต้นที่แจ้งมาจากสำนักงานสาธารณสุขสิงห์บุรี เป็นหญิงที่เดินทางไป จ.เชียงราย ไม่ได้ข้ามไปประเทศเพื่อนบ้าน ถ้าหากข้อมูลนี้ถูกต้องก็จะเป็น 1 ในรายที่เป็นการติดเชื้อในประเทศไทย แต่ในรายละเอียดต้องขอสอบสวนก่อน ดูปัจจัยเสี่ยง รวมถึงสถานที่ที่เดินทางไปอีกครั้งหนึ่งก่อน

ต่อข้อสอบถามถึงความห่วงใยว่าสัปดาห์หน้ามีคอนเสิร์ตบิ๊กเมาท์เท่น ที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งน่าจะมีคนไปร่วมงานเป็นหมื่นคน นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า การขออนุญาตจัดงานเป็นอำนาจของหน่วยงานในพื้นที่ แต่ขอให้ประชาชนที่จะเข้าร่วมกิจกรรม ให้ติดตามสอบถามข้อมูล ใส่หน้ากาก สแกนแอปไทยชนะ และหากป่วยขอความร่วมมือให้ข้อมูลที่เป็นจริงกับทางการด้วย

ประวัติของผู้ป่วยรายดังกล่าว (ตามตารางไทม์ไลน์)