สธ.แถลงมาจากเมียนมาติดเชื้อเพิ่มอีก 9 ราย-พบบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อรายที่ 6

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์
นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์

สาธารณสุขแถลง เผยคนไทยที่เดินทางจากเข้ามาจ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา 107 ราย ตรวจพบเชื้ออีก 9 ราย ส่วนในกทม.พบบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อเป็นรายที่ 6 พักอยู่ในคอนโดฯในกทม. ยันมีความเสี่ยงติดเชื้อไปยังคนอื่นน้อย เพราะเข้าดูแลและกักกันโรคตั้งแต่แรก แจงข่าวที่ด่านจันทบุรี เป็นรูปเก่า แก้ไขเรียบร้อยแล้ว

วันที่ 12 ธันวาคม 2563 นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป เปิดเผยว่าสถานการณ์ในระดับนานาชาติ โดยในรอบ 24 ชั่วดมงที่ผ่านมา ผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 7 แสนราย ซึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อจริงจะเพิ่มมากกว่านี้หลายเท่า รวมทั้งโลก 71 ล้านราย อันดับหนึ่งยังเป็นสหรัฐ ตามด้วยอินเดีย บราซิล รัสเซีย ฝรั่งเศส ส่วนไทยยังอยู่อันดับ 151 ของโลก

เป็นที่น่าสังเกตว่าแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเข้าฤดูหนาว โดยเฉพาะในสหรัฐและยุโรปส่วนสถานการณ์ในประเทศวันนี้มีผู้ติดเชื้อ 12 รายใหม่ เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งถ้าดูย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 6-12 ธันวาคม 2563 ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่คนไทยกลับมาจากเมียนมา จำนวนการรักษา 217 ราย ทางการดูแลได้ ไม่เกินขีดความสามารถ

สำหรับเหตุการณ์ในประเทศไทย กรณีบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อที่รายงานไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการสอบสวนโรคของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาการไม่รุนแรง อยู่ในความดูแลของแพทย์ ซึ่งมีรายที่ 6 เพิ่มเติม มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยรายแรก เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2563 ได้รับประทานอาหารด้วยกัน มีระยะห่างไม่เกิน1เมตร อย่างไรก็ตามจากการตรวจผู้สัมผัส 10 ราย กับบุคลากรทางการแพทย์รายที่ 6 นี้ ผลตรวจเป็นลบทั้งหมด แต่ยังจะต้องถูกติดตามอีก 14 วันต่อไป

สธ.เผยผู้เดินทางจากท่าขี้เหล็ก 107 ราย ตรวจพบเชื้อ 9 ราย

ส่วนกรณีผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับจ.ท่าขี้เหล็ก นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า  ใน 7 จังหวัดผู้ที่ติดเชื้อยังอยู่ที่ 49 ราย ล่าสุดยังไม่พบการลักลอบเข้ามาเพิ่มเติม แสดงว่ามาตรการของเรามีความรัดกุม และสามารถให้คนกลับเข้ามาสู่ช่องทางปกติได้

สำหรับวันนี้(12 ธค.) ทางจังหวัดเชียงรายได้ร่วมกับทางจังหวัดท่าขี้เหล็ก มีการจัดระบบให้กับคนไทยที่อยู่ท่าขี้เหล็กเดินทางกลับประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ในช่องทางปกติ ซี่งมีผู้แสดงความจำนงเดินทางกลับประเทศไทยจำนวน 107 คน เป็นผู้ใหญ่ 104 คน เป็นเด็ก 3 คน

จากการประสานกันล่วงหน้ากับทางเมียนมา ซึ่งเขาได้มีการตรวจหาเชื้อก่อน ผลปรากฎว่าใน 107 ราย มีผู้ติดเชื้อจำนวน 5 ราย และทั้ง 5 รายได้ส่งไปรักษาตัวที่รพ.เชียงรายประชานุเคระห์แล้ว  ซึ่งมั่นใจได้ว่าจะไม่มีการแพร่เชื้อไปสู่ที่อื่นๆ ส่วนที่เหลือก็เข้าสู่การกักตัวของสถานที่กักกันตัวของรัฐ หรือ LQ ที่จังหวัดเชียงรายและมีการตรวจหาเชื้อต่อ

ทั้งนี้ จากการตรวจหาเชื้อส่วนที่เหลือ ในสถานที่กักกัน พบผู้ติดเชื้ออีก 4 ราย เพราะฉนั้นในกลุ่มผู้ที่เดินทางเข้ามา 107 รายนี้ มีผู้ติดเชื้อรวมเป็น 9 ราย ซึ่งจะมีการตรวจทานข้อมูลกับทางจังหวัดเชียงรายต่อไป แต่ส่วนใหญ่มีอาการน้อย ไม่น่าเป็นห่วง และได้เข้าสู่การรักษาเรียบร้อยแล้ว

สำหรับผู้ไปเที่ยวในจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อโควิด ไม่ต้องถูกกักตัว ยกเว้นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง สามารถท่องเที่ยวได้ตามปกติ

ต่อข้อถามที่ว่า กรณีที่มีการแชร์ภาพที่ด่านถาวรบ้านแหลม อ.โป่งน้ำรอน จ.จันทบรี ที่ไม่มีการควบคุมโรค นายแพทย์โอภาสกล่าวชี้แจงว่า จากการตรวจสอบรูปข้อมูลที่มีการแชร์เป็นกันนั้นเป็นรูปเก่า ซึ่ง ณ ปัจจุบัน หน่วยงานความมมั่นคงมีการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว โดยเอาลวดหนามไปขึงเรียบร้อยแล้ว และมีระบบตรวจตราอย่างรอบด้าน ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องก็ได้อธิบายข้อเท็จจริงให้ทราบแล้ว

“ก็มีทั้งข้อดีข้อเสีย ข้อดีคือทุกคนช่วยกันตรวจสอบ แต่อข้อเสียคือ เอาข่าวที่ไม่มีที่มาที่ไป ข่าวที่ไม่ระบุว่าใครพูด ไม่ระบุวันไหน อย่างที่บอกไปคือเอารูปเก่า หรือคลิปเก่ามาพูดก็เลยเกิดความสับสน แต่ข้อดีก็มีทำให้เกิดความตื่นตัว และก็ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็ขอย้ำว่าการรับข้อมูลข่าวสารเป็นสิ่งสำคัญ แต่ก็ขอย้ำว่า ต้องรับรู้แบบเท่าทันด้วย และข้อมูลข่าวสารที่ไม่เป็นความจริง ทำให้เกิดการตื่นตระหนก ก็อาจจะเข้าข่ายเป็นเฟคนิวส์ ดังนั้นก็ขอให้ติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข หรือศบค. ซึ่งจะมีการแถลงข่าวทุกวัน” นายแพทย์โอภาสกล่าว

ส่วนการจัดงานบิ๊กเมาน์เท่นที่ จ.นครราชสีมาในวันนี้ มีผู้ร่วมงานจำนวนมาก นายแพทย์โอภาสกล่าวว่า ขณะนี้ในประเทศไทยไม่มีพื้นที่ที่มีสถานการณ์การระบาด ในส่วนของการจัดงานก็สามารถดำเนินการได้ แต่ก็ขอให้ผู้จัดงานมีมาตรการให้ผู้ร่วมงาน ได้แก่ 1.ให้ผู้ร่วมงานใส่หน้ากากอนามัย 2.มีจุดแจกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ หรือมีจุดล้างมือ และ 3.ให้มีการสแกนไทยชนะ 4.มีการแจ้งให้ข้อมูลให้ผู้ร่วมงานได้รับทราบ

“ผู้เข้าร่วมงาน ถ้าเป็นพื้นที่กลางแจ้งก็ต้องใส่หน้ากากอนามัย ถ้าจะเข้าห้องน้ำที่สาธารณะ ต้องล้างมมือทุกครั้ง และสแกนไทยชนะ ถ้าพบเราก็จะสามารถรถควบคุมโรคได้เร็ว ถ้าพบอาการผิดปกติก็ไปพบแพทย์ ส่วนเจ้าหน้าที่ต้องคอยติดตามให้ผู้ร่วมงานดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรการที่กำหนดไว้ ก็จะทำให้ทุกคนได้ร่วมงานอย่างมีความสุข และทำให้เศรษฐกิจของประเทศดำเนินต่อไปได้” นายแพทย์โอภาสกล่าวย้ำ

พบบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อรายที่ 6

ต่อข้อถามข่าวกรณมีผู้ติดเชื้อในคอนโดฯแห่งหนึ่ง นายแพทย์โสภณกล่าวว่า ข่าวดังกล่าวเป็นบุคลากรทางการแพทย์รายที่ 6 ที่ได้มีการเฝ้าระวังและกักกันโรคอยู่แล้ว ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งตรวจวันที่ 5 ธันวาคม ไม่พบเชื้อ หลังจากนั้นตรวจในวันที่ 8 ธันวาคม จึงพบเชื้อ

สำหรับรายนี้ความเสี่ยงที่จะติดไปยังผู้อื่นถือว่าน้อยมาก เนื่องจากช่วงวันที่ 5-7 ธันวาคม ไม่ได้ออกไปไหน ขณะที่คอนโดฯก็ได้มีการทำความสะอาดพื้นผิว ลิฟต์ บริเวณที่จอดรถ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ซึ่งก็ทำให้เกิดความมั่นใจได้ว่าจะไม่มีการติดเชื้อ ขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่า มีโอกาสแพร่เชื้อได้น้อยในคอนโดฯแห่งนั้น

ส่วนผู้ที่พักอยู่ในคอนโดฯหากไม่สบายใจก็ขอให้สังเกตอาการตัวเอง หรือมาขอรับการตรวจโรงพยบาลใกล้บ้าน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย