เปิดขั้นตอน บริจาค 500 บาท ช่วย “จุฬาฯ” พัฒนาวัคซีนโควิด

บริจาควัคซีนโควิดของจุฬา
ภาพโดย Myriams-Fotos จาก Pixabay

วันนี้ (18 ธ.ค.) เป็นวันแรกที่จะเปิดให้มีการบริจาคเงิน 500 บาท เพื่อช่วย “จุฬาฯ” พัฒนาวัคซีนโควิด-19 “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมขั้นตอนบริจาคทั้งออนไลน์และผ่านธนาคารไว้ให้แล้ว

วันที่ 18 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยการดำเนินการของ บริษัท ซียูเอ็นเทอร์ไพรส์ จำกัด ได้ให้การสนับสนุนบริษัทสตาร์ทอัพ อย่าง บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด โดยร่วมกันขับเคลื่อนโครงการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 จากใบพืชได้สำเร็จแล้วในห้องปฏิบัติการ

ขณะนี้ได้เริ่มทดลองวัคซีนในสัตว์และได้ผลค่อนข้างดี และมีผลข้างเคียงน้อย คาดจะเริ่มทดลองในมนุษย์ประมาณเดือนมิถุนายน 2564 หากสำเร็จจะพร้อมนำออกมาใช้ทันที ประมาณปลายปี 2564 นี้ ซึ่งคนไทยจะได้รับวัคซีนฟรี แต่จะเริ่มในกลุ่มเสี่ยง อาทิ บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่บริเวณชายแดน หากมีวัคซีนเหลือเพียงพอ อาจมีการจัดจำหน่ายไปที่ต่างประเทศ เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ประเทศต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 จุฬาฯ ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมในการบริจาคคนละ 500 บาท จำนวน 1 ล้านคน โดยจะนำเงินจำนวนนี้ใช้พัฒนาโรงงานผลิตวัคซีน เพื่อจะได้มีกำลังผลิตเพียงพอถึงเดือนละ 1-5 ล้านโดส

โดยการร่วมบริจาค จะเริ่มตั้งแต่วันนี้ (18 ธ.ค.) เป็นต้นไป ขณะที่ผู้บริจาคจะสามารถลงทะเบียนรับสิทธิ์สมนาคุณผู้บริจาค ในวันที่ 25 ธ.ค.

วิธีการบริจาคทำได้ 2 วิธี ได้แก่ การบริจาคผ่านทางเว็บไซต์ และ การบริจาคผ่านธนาคารกรุงไทยทุกสาขา เพียงแสดงบัตรประชาชน

สำหรับขั้นตอนการบริจาคผ่านทางเว็บไซต์ ทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

  1. เข้าสู่เว็บไซต์ www.CUEnterprise.co.th (ตั้งแต่ 18 ธันวาคม 2563 เวลา 9:00 น. เป็นต้นไป)
  2. กรอกเลขประจำตัวประชาชนไทย 13 หลักของท่าน
  3. รับ QR Code ส่วนตัวสำหรับทำการบริจาค 500 บาท โดย 1 เลขประจำตัวประชาชน ต่อ 1 QR Code เท่านั้น
  4. เปิดแอปพลิเคชันธนาคาร (Mobile Banking) ของท่านเพื่อทำการ สแกน หรือ อัปโหลด QR Code ที่ได้รับ
  5. ลงทะเบียนเพื่อยืนยันรับสิทธิ์ในวันที่ 25 ธันวาคม 2563 เป็นต้นไป

ขั้นตอนบริจาค 500 บาทให้จุฬา