ระยองพบติดเชื้อโควิดเพิ่มเป็น 37 ราย-เชื่อมโยงบ่อนพนัน

ระยอง-โควิด-ทำความสะอาด

ระยองพบติดเชื้อโควิดเพิ่มเป็น 37 ราย จากบ่อนพนัน ขณะที่กรมควบคุมโรงแถลงก่อนหน้าพบติดเชื้อ 9 ราย รอผล 4 ราย ยังไม่ชัดว่าเป็นบ่อนถูกกฎหมายหรือไม่ ผู้ว่าฯระยองสรุปติดเชื้อทั้งหมดรวมเป็น 36 ราย อีก 1 รายที่ รพ.รามาฯ นับเป็นเคสของกทม. ภาคเอกชนคาดสูญหลายร้อยล้าน

วันที่ 26 ธันวาคม 2563 แหล่งข่าวจากจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระยองกำลังประชุมอย่างเคร่งเครียด เนื่องจากตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 37 คน จากการไปเที่ยวบ่อนการพนันใน อ.เมืองระยอง และมาบตาพุด ซึ่งมีห้องคับแคบแออัด และอาจเป็นแหล่งแพร่เชื้อที่อันตราย หวั่นจะเกิดแพร่ระบาดใหญ่คล้ายกรณีสนามมวย ทั้งนี้คาดว่าผู้ว่าราชการจังหวัดระยองจะแถลงข่าวหลังประชุมเสร็จ

ผู้ว่าฯระยองสรุปมี 36 คนติดเชื้อ อีก1รายนับเป็นเคสของกทม.

ชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง
ชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เปิดเผยถึงถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ระยอง ว่า หลังจากไม่มีผู้ป่วยมากว่า 200 วันแล้ว ตั้งแต่การระบาดระลอกแรก แต่เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.มีคนชาว จ.ระยอง ไปหาหมอที่ รพ.รามาฯ กทม. พบว่าติดเชื้อโควิด ก่อนประสานมายัง จ.ระยอง จึงออกไปสืบค้น ก็พบว่าญาติของผู้ป่วยรายดังกล่าวติดเชื้อเพิ่มอีก 1 คน และทราบผลเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. จึงนับว่าเคสที่ ร.พ.รามาฯ เป็นของ กทม.

โดย จ.ระยอง พบผู้ป่วยรายแรกวันที่ 24 ธ.ค. จากนั้นวันที่ 25 ธ.ค.พบอีก 8 ราย และวันนี้ (26 ธ.ค.) พบผู้ป่วยที่โรงพยาบาลในระยอง 18 ราย และพบที่โรงพยาบาลเอกชน 2 แห่งอีก 9 ราย ทำให้วันนี้มีผู้ติดเชื้อ 27 ราย และรวมตั้งแต่วันแรกเป็น 36 คน โดยมาจากบ่อนพนันแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ระยอง เบื้องต้นได้สั่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดในพื้นที่ อ.เมืองระยอง เนื่องจากผู้ป่วยทั้งหมดยังอยู่ในพื้นที่ อ.เมือง

สธ.เผยกลุ่มเล่นพนันติดเชื้อ 9 ราย รอผล 4 ราย

วันเดียวกัน ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยวถึงการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในกลุ่มก้อนใหม่ (Cluster) ใน จ.ระยอง จากการรายงานเบื้องต้นใน จ.ระยอง พบกลุ่มผู้ติดเชื้อจากการไปพื้นที่เสี่ยง คาดว่าเป็นการเล่นพนัน แต่ยังไม่ทราบว่าถูกหรือผิดกฎหมาย รวม 9 ราย และรอผลอีก 4 ราย

ขณะนี้ทีมงานได้ลงไปสอบสวนและควบคุมโรคอย่างเร่งด่วน เบื้องต้นในกลุ่มนี้มีกิจกรรมเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ คือ กิจกรรมที่อยู่ในห้องพื้นที่จำกัด อากาศไม่ถ่ายเท มีการตะโกนเสียงดัง ใกล้ชิดกันจำนวนมาก มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อสูง

ทั้งนี้ผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวประกอบด้วย

รายที่ 1 หญิง 55 ปี
รายที่ 2 หญิง 51 ปี อาศัยร่วมบ้านกับรายที่ 1
รายที่ 3 หญิง 51 ปี ขับรถให้รายที่ 1
รายที่ 4 หญิง 62 ปี เป็นผู้สัมผัสรายที่ 3
รายที่ 5 หญิง 44 ปี เป็นน้องสาวของรายที่ 1 และ 2
รายที่ 6 ชาย 45 ปี เป็นผู้สัมผัสรายที่ 5
รายที่ 7 ชาย 26 ปี เป็นหลานของรายที่ 1 และ 2
รายที่ 8 หญิง 60 ปี เป็นมารดาของรายที่ 2
รายที่ 9 ชาย 55 ปี เป็นผู้สัมผัสรายที่ 1

เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว ”ระยอง” สูญหลายร้อยล้าน

นพดล-ประธานหอฯระยอง
นพดล ตั้งทรงเจริญ ประธานหอการค้าจังหวัดระยอง

นายนพดล ตั้งทรงเจริญ ประธานหอการค้าจังหวัดระยอง เปิดเผย ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถึง 36 รายในพื้นที่จังหวัดระยองและต้องปิดกิจการ สถานบริการต่างๆ ในพื้นที่อ.เมืองระยอง 14 วัน ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจต่างๆ ใน อ.เมือง และการท่องเที่ยวทั่วจังหวัดระยองได้รับความสูญเสียทางเศรษฐกิจ ประเมินเบื้องต้น 14 วันที่ปิดเฉพาะอ.เมืองเสียหายหลายร้อยล้านบาท

นางพิศมัย ศุภนันตฤกษ์ กรรมการบริหาร โรงแรมโนโวเทลสตาร์คอนเวนชั่น โรงแรมระดับ 4 ดาว จ.ระยอง ในฐานะประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระยอง เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ก่อนเกิดโควิด-19 แพร่ระบาด มีคนจองห้องพักเข้าท่องเที่ยวข่วงวันหยุดยาวปีใหม่ประมาณ 80-90% ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรมเริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่พอพบผู้ติดเชื้อโควิดคนเริ่มทยอยยกเลิกห้องพักทั้งจังหวัด ซึ่งตอนนี้ยังประเมินตัวเลขความเสียหายไม่ได้ …อ่านข่าวเพิ่มเติมที่นี่