ด่วน! กทม. สั่งปิด 4 สถานที่เสี่ยง สกัดโควิดระบาดเพิ่ม

breaking-news-pcc

7 วันอันตราย กทม.ปิดอีก 4 สถานที่เสี่ยง สนามม้า สนามชนไก่สนามชนโค สถานบริการ อาบอบนวด ผับ บาร์ เปิดได้ถึงเที่ยงคืน ขายอาหาร เหล้าเบียร์ เล่นดนตรีสดได้ ห้ามเต้น มีเด็กนั่งดริ้งส์ ร้านนวด สปา ยังเปิดได้ปกติ

เมื่อเวลา 17.30 วันที่ 28 ธ.ค. 2563 ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการการโรคติดต่อ กทม. มีมติปิดสถานที่เพิ่ม 4 แห่ง

ปิดเพิ่ม 4 สถานที่

ประกอบด้วย 1. สนามม้า 2. สนามชนไก่และสนามซ้อมชนไก่ 3. สนามชนโค สนามกัดปลา และสถานที่อื่นๆที่อยู่ในลักษณะเดียวกัน และ 4. สถานบริการ โดยให้ปิดตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค. 2563 – วันที่ 4 ม.ค. 2564

มติดังกล่าวเกิดจากการหารือกับคณบดีโรงเรียนแพทย์และนักวิชาการทางการแพทย์จากสถาบันต่างๆ ซึ่งต่างระบุตรงกันว่า ช่วงเวลานี้จะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญว่า กทม.จะควบคุมโรคได้หรือไม่ ซึ่งครั้งนี้ กทม.ไม่สามารถมีคำสั่งเข้มข้นได้แบบครั้งก่อน เพราะจะมีผลกับเรื่องเศรษฐกิจด้วย จึงมีการเสนอให้คุมพื้นที่บางส่วนแทน

เปิดนิยาม “สถานบริการ”

อย่างไรก็ตาม กทม.เข้าใจถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจ จึงอนุญาตให้ปรับเปลี่ยน”สถานบริการ”เป็น”ร้านอาหาร”ได้ แต่จะต้องไม่เข้านิยามตามพ.ร.บ.สถานบริหาร 2509 มาตรา 3-4

ประกอบด้วย 1.กิจกรรมเต้นรำ รำวง รองเง็ง 2. มีผู้ปรนเปรอหรือปรนนิบัติลูกค้า 3.บริการอาบ อบ นวด 4. มีการปล่อยให้นักร้อง นักแสดง หรือพนักงานนั่งกับลูกค้า 5. มีการจัดอุปกรณ์ร้องเพลงให้ลูกค้า 6. มีการจัดให้เกิดกิจกรรมเต้นรำ และ 7. มีการจัดแสงสีเสียง

เล่นดนตรีสดได้-ปิดเที่ยงคืน

ทั้งนี้ การปรับเป็นร้านอาหารสามารถให้มีดนตรีแสดงสดหรือเปิดเพลงได้ แต่ต้องเปิดให้บริการไม่เกิน 24.00 น. ทั้งนี้ยังไม่ห้ามจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสถานบริการที่ปิดไม่รวมร้านนวดแผนไทย สปา หรือสถานประกอบการด้านสุขภาพ

“กทม.จะติดตามสถานการณีการแพร่ระบาดของโรคในช่วงนี้จนถึงวันที่ 4 ม.ค. 2564 หากการแพร่ระบาดมีแนวโน้มลดลงก็อาจจะผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวลงในวันที่ 5 ม.ค. 2564 แต่หากการแพร่ระบาดมีแนวโน้มรุนแรงขึ้นก็จะมีการหารือเพื่อยกระดับมาตรการต่างๆต่อไป” ร.ต.อ.พงศกรกล่าว

จ่อผุด “โรงพยาบาลสนาม”

โดยแนวทางหนึ่งที่มีการหารือกันไว้กรณีที่การแพร่ระบาดมีความรุนแรงขึ้น คือการจัดเตรียมโรงพยาบาลสนาม ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดหาสถานที่ เบื้องต้นอาจจะมีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามจำนวน 100 เตียงก่อน ซึ่งโรงพยาบาลที่จะจัดตั้งพร้อมรองรับผู้ป่วยขั้นวิกฤตด้วย โดยอาจจะขยายเพิ่มจนมีขนาดรับได้ 1,000 เตียง