ศบค. จ่อประกาศพื้นที่ควบคุม 28 จังหวัด มีผล 4 ม.ค. หาก “ประยุทธ์” เห็นชอบ

นายแพทย์ทวีศิลป์-โฆษก ศบค.
นายแพทย์ทวีศิลป์-โฆษก ศบค.

ที่ประชุม ศบค. เตรียมออกประกาศ พื้นที่ควบคุม 28 จังหวัด หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เห็นชอบ จะประกาศใช้ 4 ม.ค. เป็นต้นไป 

วันที่ 2 มกราคม 2564 ภายหลังรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่วันนี้ (2 ม.ค.) เพิ่มขึ้นอีก 216 ราย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ระบุว่า ที่ประชุมมีความเห็นตรงกัน เสนอ ศบค.ให้ประกาศพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัด

28 จังหวัดดังกล่าว ได้แก่ ตาก นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง นครนายก กาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี สุพรรณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สระแก้ว สมุทรปราการ จันทรบุรี ชลบุรี ตราด ระยอง ชุมพร ระนอง กรุงเทพฯ

ส่วนพื้นที่ควบคุม 11 จังหวัด สุโขทัย กำแพงเพชร นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ บุรีรัมย์ นครราชสีมา สุราษฎร์ธานี พังงา

พื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด 38 จังหวัด คือ จังหวัดที่เหลือในประเทศไทย 38 จังหวัด

ทั้งนี้ เมื่อมีประกาศยกระดับแล้ว จะมีขั้นตอนการดำเนินการ โดยที่ประชุมมีข้อสรุปว่า จะนำเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม หากเห็นชอบ จะลงนามประกาศมีผลวันที่ 4 มกราคม เพื่อให้ประชาชนได้เตรียมตัว ย้ำว่า ประชาชนไม่จำเป็นต้องกักตุนอะไร แต่เป็นการควบคุมให้ผู้ไม่ร่วมมือ ทำตามให้มากที่สุด