ผู้ว่าฯขอนแก่นฉุน เจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวทุจริต ‘เราเที่ยวด้วยกัน-คนละครึ่ง’

คนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน1

ผู้ว่าฯ ขอนแก่นฉุนขาด จนท.รัฐ เอี่ยวทุจริต ‘เราเที่ยวด้วยกัน-คนละครึ่ง’ ลั่นสาวถึงใครฟันไม่เลี้ยง สั่งทุกอำเภอตรวจสอบยิบ  วอนปชช.แจ้งความเพื่อสาวถึงต้นตอใหญ่

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 มติชนรายงาน นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายอำเภอบ้านฝางและนายอำเภอหนองเรือ ถึงการทุจริตโครงการเราเที่ยวด้วยกัน และโครงการคนละครึ่ง ในพื้นที่ทั้ง 2 อำเภอ

จากการทำงานร่วมฝ่ายปกครองและตำรวจ พบว่าการกระทำความผิดดังกล่าวนั้น มีมูลจึงขอความร่วมมือให้กับประชาชนที่ได้รับความเสียหายทยอยเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนในพื้นที่ให้ครบทุกคนเพื่อที่เจ้าหน้าที่จะสืบสวนสอบสวนผู้กระทำความผิด

ขณะที่จากข้อมูลยืนยันชัดเจนว่า มีผู้ร่วมขบวนการดังกล่าว ประมาณ 3-4 คน และมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ดังนั้นในเรื่องของคดีความเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนการดำเนินการทางวินัยว่าจะขยายผลถึงใครและหน่วยงานใด จังหวัดจะดำเนินการทางวินัย ตามระเบียบและข้อบังคับอย่างเด็ดขาดทันที และหากสาวถึงใครเอาผิดทั้งหมดไม่ว่าจะอยู่กระทรวงใดหรือพื้นที่ใด

“คดีนี้รัฐเป็นผู้เสียหายเพราะมีกลุ่มบุคคลกระทำผิดต่องบประมาณของรัฐ จึงได้มอบหมายให้คลังจังหวัดลงพื้นที่ประสานการทำงานร่วมกับฝ่ายปกครองและตำรวจ เพื่อตรวจติดตามขบวนการดังกล่าว และแยกรายละเอียดให้ชัดเจน เพื่อนำไปสู่แนวทางการจับกุมผู้กระทำความผิดและสรุปยอดรวมของมูลค่าความเสียหายของรัฐทั้ง 2 โครงการ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการที่ผู้เสียหายต้องให้ความร่วมมือกับทางการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน และมอบเอกสารหลักฐานต่างๆ ให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อรักษาสิทธิของตนและจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป”

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้ทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดตรวจสอบพื้นที่ของตนเองอย่างละเอียดว่ามีการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าวกับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน หรือโครงการคนละครึ่งหรือไม่ เพื่อที่จะสรุปรวบรวมความเสียหายที่รัฐเป็นผู้เสียประโยชน์  ดังนั้นเมื่อมีกลุ่มบุคคลที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการที่ทุจริตอย่างชัดเจนจังหวัดจะร่วมมือกับทุกหน่วยงาน พร้อมตั้งคณะทำงานร่วมทุกฝ่ายเพื่อต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ รัดกุมและเด็ดขาด