ศบค. พบติดโควิดวันนี้ (8 มี.ค.) เพิ่ม 71 ราย ป่วยสะสม 26,441 ราย

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีสังสรรค์
แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีสังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค.

ศบค. รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ วันนี้ (8 มี.ค.) เพิ่มขึ้น 71 ราย รวมป่วยยืนยันสะสม 26,441 ราย

วันที่ 8 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 71 ราย

แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 48 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศ 23 ราย ส่งผลให้ยอดป่วยยืนยันสะสมอยู่ที่ 26,441 ราย

สำหรับรายละเอียดผู้ติดเชื้อในประเทศ 48 ราย มีดังนี้ 

  • สมุทรสาคร 40 ราย
  • กรุงเทพมหานคร 1 ราย
  • ปทุมธานี 2 ราย
  • ปราจีนบุรี 3 ราย
  • ตาก 2 ราย

สำหรับการสอบ GAT/PAT, O-NET และ วิชาสามัญ ที่มีกำหนดการสอบเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม เป็นต้นไป ใน 77 จังหวัด แพทย์หญิงอภิสมัย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ที่ประชุม ศบค. ได้มีการหารือกันว่า ควรจะเลื่อนวันและเวลาการสอบออกไปหรือไม่ แต่ได้มีข้อเสนอแนะอีกมุมหนึ่งว่า การที่จะเลื่อนการสอบ หรือทำให้แต่ละพื้นที่สอบไม่ตรงกันก็อาจจะก่อให้เกิดผลกระทบและปัญหาอื่น ๆ ตามมาได้

กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จึงมีการจัดมาตรการป้องกันที่เป็นมาตรฐาน มีการเข้มงวดไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อ โดย สธ. ได้ออกมาตรการหลักเกี่ยวกับขั้นตอนขออนุญาตจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนเป็นจำนวนมาก และได้ประสานผ่านไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อให้สนามสอบทุกแห่งมีมาตรฐานเดียวกัน

“สิ่งสำคัญก็คือว่า เมื่อมีการสอบ มีคนจำนวนมากไปอยู่รวมกัน เด็กนักเรียน พ่อแม่ผู้ปกครองที่จำเป็นต้องเข้าไปดูแล หรือว่าในส่วนของพื้นที่ที่จะต้องเข้าไปบริหารจัดการ ก็มีกำหนดการ ขั้นตอนกระบวนการจัดการอย่างละเอียดยิบย่อย ซึ่งอยากให้่พ่อแม่ผู้ปกครอง รวมถึงผู้เข้าสอบอ่านรายละเอียดให้ชัดเจน”