อนุทิน เผยสัปดาห์หน้าทยอยฉีดวัคซีนภูเก็ต 1 แสนโดส สมุย 5 หมื่นโดส

บุคลากรทางการแพทย์แพ้วัคซีน 1 ราย
แฟ้มภาพ

“อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ-รมว.สาธารณสุข ยืนยัน คนไทยรายแรก ฉีดวัคซีนแล้วตาย ไม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน แต่เป็นโรคหลอดเลือด กราบเท้าขอให้มาฉีดกันทุกคน เผยทยอยฉีดวัคซีนภูเก็ต 1 แสนโดส สมุย 5 หมื่นโดส สัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีคนไทยรายแรกที่ฉีดวัคซีนและเสียชีวิต ว่าไม่ได้เกิดจากการฉีดวัคซีน 100% ปัญหาเกิดจากผู้เสียชีวิตป่วยเป็นโรคเส้นเลือดในท้องโป่งพองมาบรรจบกันพอดี ขออย่าตื่นตระหนก ผลข้างเคียงเกิดขึ้นได้มากบ้าง น้อยบ้าง

อย่างไรก็ดีอยู่ในระดับที่ทางการแพทย์รับได้ ส่วนผลข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีนของ นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เกิดจากพักผ่อนน้อย

“ยังไงก็ต้องฉีด ยืนยันว่าควรจะฉีด เพราะจะทำให้ติดเชื้อและไม่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 กราบเท้าพี่น้องประชาชนทุกคนขอให้มาฉีดวัคซีนกัน”

นายอนุทินกล่าวถึงการเตรียมการเปิดรับนักท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตและเกาะสมุยว่า วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวคที่เข้ามา 8 แสนโดส เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา จะสัปดาห์หน้าจะนำไปทยอยฉีดในภูเก็ต 1 แสนโดส และสมัย 5 หมื่นโดส และในเดือนหน้าจะมีวัคซีนเข้ามาอีก 1-2 ล้านโดส ส่วนจะเปิดภูเก็ตได้ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 หรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ ต้องประเมินผลหลังจากการฉีดวัคซีนไปสักระยะหนึ่งก่อน

นายอนุทินกล่าวถึงกรณีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อจอห์นสัน แอนด์ จอนห์นสัน เป็นรายที่สามต่อจากบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า และบริษัท ซิโนแวค ว่า เป็นการลบข้อครหาว่า รัฐบาลปิดกั้นการขึ้นทะเบียนบริษัทวัคซีนยี่ห้ออื่น ซึ่งจอห์นสันแอนด์จอห์นสันบอกกับตนว่า หากรัฐบาลไทยต้องการซื้อ สามารถส่งวัคซีนได้เร็วที่สุด คือ ในช่วงไตรมาส 4 หรือภายในเดือนตุลาคมถึงธันวาคม 2564