ไทม์ไลน์นักศึกษาติดโควิด รวมเพื่อน 11 คน โยง “สถานบันเทิง-เที่ยวใต้”

โควิด-สถานบันเทิง-1

เปิดไทม์ไลน์นักศึกษา ม.ดัง ย่านศาลายา ติดโควิด พบเชื่อมโยง “สถานบันเทิง จ.นครปฐม ร่วมกับเพื่อน 11 คน-ลงเที่ยวภาคใต้ ขึ้นสายการบิน แอร์เอเชีย” ด้านมหาวิทยาลัยสั่งปิด 2-18 เม.ย. เผยมีอีกรายใหม่ติดเชื้อที่จ.เลย โยงสถานบันเทิง กทม.ด้วย

วันที่ 2 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างแถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดประจำวัน โดยได้เปิดเผยไทม์ไลน์ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ที่พบติดเชื้อเชื่อมโยงจากสถานบันเทิงในจังหวัดนครปฐม

เคสนี้เป็นกรณีของนักศึกษาที่มีการรายงานข่าวไปก่อนหน้า เป็นนักศึกษาอายุ 19 ปีที่ไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งโยงไปที่สถานบันเทิงที่นครปฐม และทางมหาวิทยาลัยได้ประกาศหยุดเรียนไปแล้ว

โดยนักศึกษารายดังกล่าว ไปเที่ยวสถานบันเทิงที่นครปฐมกับเพื่อน 11 คน จากนั้นก็ไปเที่ยวที่ภูเก็ตกับเพื่อนอีก 9 คน บินกับสายการบินพาณิชย์ หลังกลับมามีคุณแม่ไปรับด้วยรถยนต์ส่วนตัว และก็ไปเล่นแบดมินตันกับเพื่อนอีก 8 คน และเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย พบกับเพื่อนอีกประมาณ 50 คน

และมาทราบว่ามีพนักงานที่สถานบันเทิงติดดควิดก็เลยไปตรวจ ผลการตรวจออกมาเมื่อ 1 เมษายน พบว่าติดเชื้อดควิด  ซึ่งทางกรมควบคุมโรคได้ไปหาข้อมูลเป็นไทม์ไลน์ มาดังนี้

  • วันที่ 20-24 มีนาคม 2564 : อยู่หอพักศาลายา
  • วันที่ 23 มีนาคม 2564 : ไปเที่ยวสถานบันเทิง แถวพุทธมณฑล จ.นครปฐม ร่วมกับเพื่อน 11 คน
  • วันที่ 25-29 มีนาคม 2564 : ไปเที่ยว จ.ภูเก็ต กับเพื่อนนักศึกษา จำนวน 9 คน เดินทางโดยสายการบิน แอร์เอเชีย และเข้าพักที่ รีสอร์ท โดยเช่ารถขับ
  • วันที่ 29 มีนาคม 2564 : เช่ารถตู้มาสนามบินภูเก็ต ต่อมาเดินทางกลับ กทม.โดยสายการบิน แอร์เอเชียและมารดาขับรถส่วนตัวมารับที่สนามบินกลับบ้านพัก
  • วันที่ 30 มีนาคม 2564 : ขับรถส่วนตัวกลับหอพักที่ศาลายา และตอนเย็นไปตีแบดมินตันที่ศาลายากับเพื่อน จำนวน 8 คน
  • วันที่ 31 มีนาคม 2564 : เวลา 09.30-11.30 น. เดินทางไปเรียนที่มหาวิทยาลัย มีเพื่อนในห้องเรียนประมาณ 50 คน ต่อมาเวลา 12.30-13.00 น. ไปรับประทานอาหารที่โรงอาหารมหาวิทยาลัย ต่อมาเวลา 13.00-16.00 น. เดินทางโดยรถส่วนตัวกับเพื่อน 1 คน เพื่อไปดูงานที่ กทม. สุดท้ายช่วงเย็น ทราบว่าพนักงานในสถานบันเทิง จ.นครปฐม ติดเชื้อโควิด-19
  • วันที่ 1 เมษายน 2564 : เดินทางไปรับการตรวจที่โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยผลตรวจปรากฏ พบเชื้อโควิด

นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีกรณีผู้ติดเชื้อ 1 รายใหม่ที่ จ.เลย เป็นหญิงไทย อายุ 29 ปี ตรวจพบเชื้อที่ รพ.วังสะพุง มีความเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงในกรุงเทพฯ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค

ฉะนั้น เห็นได้ว่ามี 2 ราย ที่เกี่ยวกับสถานบันเทิง โดยขณะนี้เรากำลังเข้าสู่ช่วงหยุดยาวสงกรานต์ เป็นบรรยากาศผ่อนคลาย แต่ตอนนี้กลับมาสู่สถานการณ์ที่เคยเจอ คือ “สถานบันเทิง” ซึ่งปีที่แล้วเราเผชิญหน้ากับปัญหานี้ และใช้เวลาควบคุมอยู่ช่วงหนึ่ง ณ ตอนนี้กลับมาอีกรอบแล้ว

” 2 รายแล้วนะครับ ตอนนี้กำลังจะเห็นภาพนี้เกิดขึ้นมา นี่คือสิ่งที่เรากังวลใจ และมีตัวเลขผ่านมาระยะหนึ่งแล้ว เรากำลังเข้าสู่ของช่วงเทศกาลหยุดยาวในช่วงของสงกรานต์ ซึ่งก็ต้องการบรรยากากาศของการผ่อนคลาย ผ่อนปรน ซึ่ง ทางศบค.ก็จัดให้

เดิมที่เรากังวลใจคือไปอยู่ที่ตลาดสด ตลาดกลางกุ้ง ตลาดต่างๆ แต่ตอนนี้กลับมาอยู่ในสถานะที่เราเคยเจอมา คือสถานบันเทิง ซึ่งปีที่แล้ว เราเผชิญหน้ากับปัญหาด้านนี้ แล้วเราก็ใช้เวลาอยู่ช่วงหนึ่งในการควบคุม ณ ตอนนี้กลับมาอีกรอบแล้ว ฝากทุกท่านได้ให้ความสำคัญกับตรงนี้ด้วย” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวย้ำ

 

ขณะที่ทางมหาวิทยาลัย ได้ทราบข่าวการติดเชื้อของนักศึกษาดังกล่าว ได้ออกประกาศงดการเรียนการสอนในชั้นเรียน และให้จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ในพื้นที่ศาลายาสำหรับนักศึกษาทุกชั้นปี ระหว่างวันที่ 2-18 เมษายน 2564