เตรียมเปิด “ศูนย์แรกรับและส่งต่อ” ดูแลผู้ป่วยรอเตียง ส่งต่อ รพ.ปริมณฑล หาก กทม.เต็ม

กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเปิด “ศูนย์แรกรับและส่งต่อ” นำผู้ติดเชื้อโควิด 19 ระหว่างรอเตียงมาดูแลด้วยทีมแพทย์ พยาบาล แห่งแรกที่สนามกีฬาอินดอร์สเตเดียมหัวหมาก สนับสนุนการทำงานของ กทม.

วันที่ 25 เมษายน 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ .นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมคณะกรรมการอำนวยการ ศปค.สธ.ครั้งที่8/2564 ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาประเด็น มาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในระยะถัดไป

นายอนุทินกล่าวว่า ได้ประสานกับรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาขอใช้สนามกีฬาอินดอร์สเตเดียมหัวหมาก ใช้เป็น “ศูนย์แรกรับและส่งต่อ” ของกระทรวงสาธารณสุข ช่วยสนับสนุนและแบ่งเบาภาระของ กทม. ในการรับส่งและเตียงผู้ป่วย โดยจะรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างรอเตียงมาดูแลโดยทีมแพทย์ พยาบาล พร้อม ยา เวชภัณฑ์อุปกรณ์การแพทย์ ในลักษณะหอผู้ป่วยโควิดรวม ให้ผู้ติดเชื้อได้รับการดูแลเหมาะสมตามอาการ

นอกจากนี้ กรณีเตียงใน กทม.เต็ม ศูนย์แห่งนี้จะทำหน้าที่ส่งผู้ติดเชื้อไปโรงพยาบาลในสังกัดในเขตปริมณฑล โดยบ่ายวันนี้ ทีมจากกรมการแพทย์และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพจะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด และในอนาคตอาจถูกปรับเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 อีกด้วย

“การเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้ออย่างรวดเร็วหลังเทศกาลสงกรานต์ ทำให้การจัดการเตียงใน กทม.ค่อนข้างยาก และล่าช้า ทำให้มีผู้ติดเชื้อบางส่วนต้องรอเตียง ซึ่งศูนย์แรกรับนี้จะช่วยให้ผู้ติดเชื้อไม่ต้องรอเตียงที่บ้าน หากมีอาการป่วยจะได้รับการดูแลทันทีด้วยทีมแพทย์ พยาบาลที่จัดเตรียมไว้ และหาก กทม.ยังหาเตียงไม่ได้ก็จะถูกส่งไปโรงพยาบาลในสังกัดรอบ ๆ กทม.ได้ทันที ผู้ป่วยถึงมือหมอเร็ว ได้รับการรักษาที่เหมาะสมกับอาการ ไม่ปล่อยให้เกิดความสูญเสียขึ้น” นายอนุทินกล่าว